Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Xây dựng văn hóa công ty: 5 lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo

Blog
Nhà lãnh đạo cần làm gì để xây dựng văn hóa công ty vững mạnh? Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

Văn hóa công ty có mối quan hệ mật thiết với hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Xây dựng một nề nếp văn hóa công ty lành mạnh, tiến bộ sẽ đảm bảo sự phát triển của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, thu hút nhân tài, tăng cường sự gắn bó người lao động, tạo ra khả năng phát triển bền vững.

Trên phương diện của một nhà lãnh đạo, cần làm gì để xây dựng văn hóa công ty  vững mạnh vẫn luôn là một bài toán khó. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của GapoWork để tìm ra lời giải nhé!

Xây dựng văn hóa công ty: 5 lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo - Ảnh 1
  1. Văn hóa công ty là gì? Tại sao văn hóa công ty lại đóng vai trò quan trọng?

Văn hóa công ty (hay nói cách khác là văn hóa doanh nghiệp) được hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Đó không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ. Văn hóa công ty chi phối hoạt động của mọi thành viên, tạo nên bản sắc kinh doanh riêng, đồng thời trở thành một sức mạnh vô hình cho các doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa công ty: 5 lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo - Ảnh 2

 Văn hóa công ty tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp

Khi một doanh nghiệp có văn hóa công ty bền vững, phù hợp với mục tiêu và chiến lược dài hạn đề ra sẽ làm tăng thêm niềm tự hào của nhân viên về doanh nghiệp đó. Từ đó, mỗi cá nhân không chỉ nỗ lực, phấn đấu hết mình vì mục tiêu chung của doanh nghiệp  mà còn chủ động hơn trong việc định hướng cách nghĩ và cách làm của mình. Lãnh đạo sẽ dễ dàng hơn trong khâu quản lý công ty, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

2. Lợi ích khi xây dựng văn hóa công ty vững mạnh

Văn hóa công ty rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của công ty trên nhiều khía cạnh. 

  • Văn hóa công ty ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và năng suất làm việc của nhân viên 

Khi nhu cầu và giá trị của nhân viên phù hợp với văn hóa công ty, mức độ hài lòng sẽ tăng lên đồng nghĩa với việc họ càng yêu thích hơn công việc mà mình đang đảm nhận. Làm việc ở môi trường phù hợp sẽ thúc đẩy sự giao tiếp hiệu quả, cải thiện mối quan hệ đối với đồng nghiệp cũng như tinh thần teamwork. Từ đó tinh thần đội ngũ ngày càng được nâng cao, hiệu suất công việc được cải thiện đáng kể. 

Mặt khác, khi nhân viên không phù hợp với văn hóa công ty, họ có thể sẽ dần đánh mất đi niềm vui trong công việc của mình. Ví dụ, nếu là một người quen với cách làm việc độc lập, nhưng lại được tuyển dụng bởi một công ty đề cao tinh thần đồng đội, có thể bạn sẽ khó khăn hơn trong việc giao tiếp ban đầu để hòa nhập và thích ứng.

Xây dựng văn hóa công ty: 5 lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo - Ảnh 3

 Văn hóa công ty ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên

  • Văn hóa công ty bền vững sẽ giữ chân những nhân sự cốt cán, đồng thời thu hút nhiều nhân tài

Trong một báo cáo cho thấy,  xác suất thế hệ Millennials rời công ty sẽ cao hơn đến 11 lần gen X nếu nhu cầu và định hướng làm việc của họ không được đáp ứng. Bởi vậy, việc chọn được những đội ngũ nhân sự phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và văn hóa công ty sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng nghỉ việc, kéo theo việc cắt giảm được các chi phí liên quan đến tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. 

Chú trọng vào phát triển văn hóa công ty thông qua các chính sách đãi ngộ, khen thưởng là điều cần thiết để tạo dựng nên đội ngũ nhân lực vững mạnh và thu hút nhân tài. Có một sự thật rằng, 95% ứng viên có xu hướng đồng ý nhận “offer” vì danh tiếng của công ty.

  • Văn hóa công ty là nhân tố góp phần xây dựng nên hình ảnh thương hiệu trong mắt đối tác, khách hàng

Những doanh nghiệp có văn hóa công ty ấn tượng đa phần sẽ xây dựng được môi trường lý tưởng cho nhân viên và được tôn vinh là nơi làm việc tốt nhất. Điều đó cho thấy rằng danh tiếng của công ty sẽ tỷ lệ thuận với những giá trị mà công ty mang lại. Và chắc chắn một điều rằng, đối tác luôn có sự ưu tiên hơn trong việc lựa chọn những doanh nghiệp có mức độ uy tín để cùng nhau hợp tác và phát triển. 

Xây dựng văn hóa công ty: 5 lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo - Ảnh 4

Hình ảnh thương hiệu được củng cố khi văn hóa công ty vững mạnh

3. Nắm chắc 5 điều quan trọng trong việc xây dựng văn hóa công ty

3.1. Chú trọng vào chế độ đãi ngộ, phúc lợi của nhân viên

Văn hóa công ty được xem như là đời sống tinh thần của doanh nghiệp, trong khi nhân sự là tế bào cấu thành nên tổ chức. Xây dựng văn hóa công ty đồng nghĩa với việc lãnh đạo cần phải chú trọng đến quyền lợi của đội ngũ.  

Quan tâm đến các chế độ đãi ngộ và phúc lợi  là cách để nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên đối với môi trường làm việc và văn hóa công ty. Một khi đã đạt trạng  thái tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần, họ sẽ sẵn sàng cống hiến và nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu chung của doanh nghiệp.

3.2. Tuyển dụng đội ngũ phù hợp với văn hóa công ty

Nhân sự có tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh và văn hóa công ty, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ tuyển ứng viên dựa trên kỹ năng hoặc nhu cầu mà còn xem xét bức tranh tổng thể của doanh nghiệp

Để đạt được điều này, quy trình tuyển dụng cần phản ánh đúng văn hóa công ty để thu hút những nhân tố phù hợp. Kỹ năng là điều cần thiết, nhưng một người phù hợp với văn hóa công ty và luôn sẵn sàng học hỏi mới là điều quan trọng hơn cả.

Xây dựng văn hóa công ty: 5 lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo - Ảnh 5

Mục tiêu và định hướng của ứng viên cần phù hợp với văn hóa công ty

3.3. Củng cố các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi sẽ đóng vai trò định hình tính cách và văn hóa công ty. Nếu tầm nhìn thể hiện mục tiêu và chiến lược dài hạn của doanh nghiệp, thì giá trị cốt lõi chính là thước đo và tiêu chuẩn để điều chỉnh tư duy và hành vi của mỗi cá nhân theo đúng hướng nhằm đạt được mục tiêu đó.

Ví dụ về Apple, Steve Jobs đã đặt ra giá trị cốt lõi là  Sự sáng tạo và Chuẩn mực. Trên nền tảng đó, mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu của Apple đều nhằm mục đích mang đến cho khách hàng giá trị mà hãng đặt ra. Luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo trong các sản phẩm và chú trọng tuyệt đối đến độ hoàn chỉnh khi ra mắt..

3.4. Luôn lắng nghe mọi phản hồi từ đội ngũ

Một cách hiệu quả để xây dựng văn hóa công ty tuyệt vời là trở thành một nhà lãnh đạo biết lắng nghe. Điều này không chỉ là nền tảng cho việc xây dựng văn hóa công ty vững mạnh, mà còn đưa đến cho doanh nghiệp nhiều đóng góp tích cực để cải thiện, sửa đổi và hoàn thiện.

Xây dựng văn hóa công ty: 5 lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo - Ảnh 6

Lắng nghe là điều cần thiết trong việc xây dựng văn hóa công ty

3.5. Sử dụng công cụ hỗ trợ việc xây dựng văn hóa công ty bền vững

Với sự bùng nổ của chuyển đổi số, các nhà quản lý đều sẽ nhận thấy được sự cần thiết trong việc sử dụng các giải pháp công nghệ để hỗ trợ công tác truyền thông nội bộ và xây dựng văn hóa công ty. Mang đến một nền tảng giao tiếp với những tính năng ưu việt, GapoWork cung cấp bộ công cụ giúp kết nối và thúc đẩy tương tác đội ngũ hiệu quả. 

  • Vinh danh những nỗ lực và đóng góp của nhân viên thông qua tính năng Ghi Nhận, góp phần nâng cao tinh thần làm việc của đội ngũ một cách tuyệt vời
  • Tạo điều kiện chia sẻ câu chuyện thành công, tin tức thú vị bằng cách đăng tải hình ảnh cùng trạng thái lên Bảng Tin hoặc Nhóm chat tạo cảm hứng và thúc đẩy sự tương tác đội ngũ.
  • Mọi sự kiện quan trọng, hoạt động đào tạo hoặc các buổi team building đều được thông báo tức thì đến toàn thể nhân viên, đảm bảo thông tin được truyền tải chính xác, nhanh chóng.
  • Tính năng Khảo sát giúp lãnh đạo nắm bắt kịp thời mọi ý kiến của đội ngũ, khiến nhân viên cảm thấy được trân trọng và tích cực đóng góp những giải pháp cho doanh nghiệp.
  • Quyền lợi và chính sách của nhân viên được lưu trữ trên một nền tảng chung duy nhất, dễ dàng truy cập và tìm kiếm.
  • Tạo ra các hoạt động thi đua, minigame hoặc Giao tiếp nội bộ vui nhộn để thu hút mọi người vào cuộc vui và thậm chí bắt đầu các cuộc thăm dò tương tác.
  • Trao đổi, hội họp không khoảng cách với tính năng Zoom không giới hạn được tích hợp toàn diện.
  • Từ chi nhánh đến trụ sở, bất kể làm việc từ xa hay có mặt tại công ty, những buổi đào tạo văn hóa công ty vẫn diễn ra mượt mà với đường truyền ổn định, hình ảnh và video sắc nét.
Xây dựng văn hóa công ty: 5 lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo - Ảnh 7

GapoWork - Nền tảng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả

4. Bài học xây dựng văn hoá công ty từ Nơi làm việc tốt nhất Châu Á

Tập đoàn Công nghệ G-Group - Nơi được Tạp chí Nhân sự HR Asia tôn vinh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021” là một trong những ví dụ điển hình tại Việt Nam về sự thành công trong việc xây dựng văn hoá công ty.

Hoạt động với hệ sinh thái 11 công ty thành viên (Gpay, Gapo, HANET, Tima, Beatvn…) và đội ngũ nhân sự hơn 1000 người, G-Group chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh trên nền tảng của giá trị cốt lõi Integrity, Lắng nghe & Chia sẻ, Chuyển hóa. Lý giải cho việc từng vượt mốc doanh thu và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp giải thể vì giãn cách xã hội, bà Nghiêm Kim Chi - Trưởng ban Nhân sự G-Group cho hay: “Chúng tôi xây dựng môi trường làm việc và sinh hoạt online cởi mở, thân thiện và minh bạch. Bằng cách sử dụng các tính năng của nền tảng giao tiếp và làm việc nhóm GapoWork, toàn thể nhân viên G-Group dễ dàng giữ kết nối thông qua không gian làm việc trực tuyến”.

Từ đó có thể thấy rằng, bí quyết để xây dựng văn hóa công ty bền vững không chỉ nằm ở khả năng lãnh đạo sáng suốt của những người đứng đầu, mà còn được củng cố mạnh mẽ thông qua việc sử dụng các công cụ hỗ trợ kết nối, điển hình chính là GapoWork  - nền tảng giao tiếp và làm việc nhóm. Đây được xem là một mạng xã hội nội bộ hàng ngày để ban lãnh đạo chia sẻ các giá trị cốt lõi, thực hiện các hoạt động đào tạo, đồng thời thúc đẩy tương tác đa chiều giữa các thành viên trong doanh nghiệp.

Tổng kết

Văn hóa công ty tạo nên sự khác biệt của một doanh nghiệp so với tất cả các doanh nghiệp khác. Để làm nên nét đặc trưng riêng này, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá dựa trên định hướng, chiến lược và những giá trị mà công ty đang có. Tập trung vào nguồn lực, duy trì sự đoàn kết trong nội bộ và thống nhất mục tiêu là điều mà nhà lãnh đạo cần làm để hình thành nên văn hóa công ty bền vững.

Nỗ lực vì một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và gắn kết, nền tảng giao tiếp GapoWork là giải pháp giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về công tác truyền thông nội bộ. Để chuẩn hóa quy trình vận hành, cải  thiện năng suất và thắt chặt tinh thần đoàn kết của đội ngũ, đăng ký trải nghiệm GapoWork ngay tại đây:

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Bài viết liên quan