Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

4 bài học được rút ra từ việc tỷ phú Jeff Bezos lựa chọn cho người kế nhiệm ở Amazon

Khi Jeff Bezos rời vị trí Giám đốc điều hành của Amazon để tập trung vào những bước tiến quan trọng, ông đã lựa chọn ra người kế nhiệm xuất sắc cho teams của mình để thay ông tiếp quản đế chế của mình. Đây chính là cuộc chuyển giao quyền lực ấn tượng nhất trong năm nay. Cùng GapoWork Blog tìm hiểu 4 bài học quý báu có thể áp dụng vào doanh nghiệp của bạn qua sự kiện này nhé!

4 bài học được rút ra từ việc tỷ phú Jeff Bezos lựa chọn cho người kế nhiệm ở Amazon - Ảnh 1

Sau 27 năm tại vị, tháng 7/2021, tỷ phú Jeff Bezos đã chính thức kết thúc vai trò CEO của mình tại tập đoàn Amazon, chuyển giao quyền lực của người kế nhiệm là Andy Jassy. Có thể nói thành công mà Amazon có được ngày hôm nay chính là từ tầm nhìn, mục tiêu và cách thức vận hành tài tình của vị cựu CEO này.

Với gần 3 thập kỷ hoạt động cùng nhiều dấu ấn, Jeff Bezos đã để lại cả một đế chế đồ sộ phía sau cùng rất nhiều bài học quý báu dành cho teams của mình. Đặc biệt là từ sự kiện rời ghế của ông. Vừa đảm bảo quá trình kế nhiệm diễn ra thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo quy trình vận hành không bị ảnh hưởng.

1. Chuẩn bị kế hoạch trước ít nhất 5 năm

4 bài học được rút ra từ việc tỷ phú Jeff Bezos lựa chọn cho người kế nhiệm ở Amazon - Ảnh 2

Có thể thấy trước khi quyết định rời vị trí CEO, Jeff Baros đã chuẩn bị một kế hoạch rất kỹ lưỡng để tìm ra người phù hợp nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Ông đã xác định Amazon cần một người lãnh đạo như thế nào và đòi hỏi những kỹ năng gì để giúp công ty đi xa hơn nữa.

Nhiều năm trước, Bezos đã lựa chọn ra hai ứng viên xuất sắc bắt đầu giao cho họ những vị trí quan trọng: Một là Jeff Wilke - giám đốc điều hành Worldwide Consumer, người thứ 2 là Andy Jassy với 24 gắn bó với tập đoàn, giám đốc điều hành của Amazon Web Services. Cuối cùng Wilke đã nghỉ hưu sớm và Jassy trở thành người kế nhiệm xuất sắc.

Amazon dường như không có bất cứ thay đổi gì sau quyết định của Bezos, việc vận hành cỗ máy khổng lồ vẫn diễn ra trơn tru và tăng trưởng ổn định, đây là một điều hiếm hoi mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.

2. Đặt ra những tiêu chí rõ ràng để đánh giá các ứng viên

Bước đầu tiên khi tìm kiếm một người kế nhiệm phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên chính là xác định những kỹ năng mà công ty cần có ở một CEO. Như một cuộc tuyển dụng thông thường nhưng dành cho một vị trí cấp cao hơn, việc này thật sự cần thiết và giúp bạn loại bỏ được những ứng viên không tiềm năng

Jeff Bezos đã chọn những ứng viên là người đi cùng ngay từ đầu, do đó họ sẽ hiểu rất rõ hoạt động và văn hóa doanh nghiệp, giảm thiểu được rất nhiều thời gian làm quen với công việc mới, thay vào đó họ sẽ dành thời gian để duy trì vận hành ổn định, tìm kiếm cơ hội mới và lập kế hoạch tăng trưởng, hoàn thiện teams.

Theo nhưng phân tích từ các chiến lược phát triển của Amazon, một nhà lãnh đạo phù hợp cần hội tụ đầy đủ những tiêu chí sau:

  • Kinh nghiệm xử lý và đưa ra quyết định ấn tượng trong hồ sơ dữ liệu của họ.
  • Hiểu và hành động theo các mục tiêu, giá trị tạo nên thành công của Amazon.
  • Có khả năng lập kế hoạch để tạo nên doanh thu và lợi nhuận vượt trội.
  • Khả năng quản lý các vấn đề pháp lý.

Các tiêu chí trên có thể áp dụng vào bất cứ mô hình hoạt động nào, tuy nhiên cái thực sự tạo nên một ứng viên tài năng chính là mức độ phù hợp của người đó với văn hóa doanh nghiệp. Và Bezos đã có một lựa chọn đúng đắn.

3. Không thay đổi đột ngột

4 bài học được rút ra từ việc tỷ phú Jeff Bezos lựa chọn cho người kế nhiệm ở Amazon - Ảnh 3

Cho đến thời điểm hiện tại, những “di sản” Jeff Bezos vẫn còn nguyên giá trị với đội ngũ nhân viên của Amazon. Một cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra trong êm đẹp với sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Ông đã giao các công việc đòi hỏi trách nhiệm cao hơn cho những người quản lý cấp dưới mình.

Theo tạp chí Journal, trong năm 2016 Jeff đã bổ nhiệm Wilke và Jassy làm Giám đốc điều hành các hoạt động bán lẻ và AWS, còn bản thân mình tập trung vào phát triển cho các lĩnh vực mới như Điện thoại Amazon và loa Echo… Chúng tôi tin rằng đây là bước đi đầu tiên cho một kế hoạch nghỉ hưu sớm của ông.

Trước ngày ông rời đi, giá cổ phiếu của Amazon vẫn trên đà tăng trưởng tốt, hoạt động kinh doanh ổn định và có một báo cáo tài chính không thể hoàn hảo hơn. Đó được coi như là món quà đặc biệt ông dành cho teams của mình trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

4 bài học được rút ra từ việc tỷ phú Jeff Bezos lựa chọn cho người kế nhiệm ở Amazon - Ảnh 4

4. Thông báo ngắn gọn

Ngày Jeff Bezos công bố người kế nhiệm mình tại vị trí CEO của Amazon cũng chính là ngày công ty ra Báo cáo tài chính với những số liệu phản ánh kết quả kinh doanh vượt trội, kéo theo đà tăng giá của cổ phiếu. Sự kiện diễn ra êm đềm và tốt đẹp, hoàn toàn thuyết phục tới các cổ đông và nhân sự trong công ty hay giới kinh doanh.

Thông báo ngắn gọn, chắc chắn và quả quyết như chính phong cách quản trị của Jeff Bezos. Đây có lẽ là ngày ông mong chờ rất lâu sau 27 năm sống và cống hiến cùng sự thịnh vượng của Amazon. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông sẽ tiếp tục làm việc để Amazon lớn mạnh hơn nữa nhưng theo một phương diện khác.

4 bài học được rút ra từ việc tỷ phú Jeff Bezos lựa chọn cho người kế nhiệm ở Amazon - Ảnh 5

Lời kết

Chuyển giao quyền lực là một điều cần thiết trong chu kỳ phát triển của một doanh nghiệp. Tuy nhiên làm thế nào để quá trình diễn ra thuận lợi và không ảnh hưởng đến quy trình vận hành mới là cái cần quan tâm mà không phải ai cũng làm được.

Với kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo của mình, Jeff Bezos đã giải bài toán chuyển giao quyền lực hoàn toàn dễ dàng với một cỗ máy cồng kềnh như Amazon. Ông từng nói: “Đôi khi trong kinh doanh, khi bạn biết rõ rằng bạn sẽ làm gì vào lúc nào, bạn sẽ đạt được năng suất. Hãy lên kế hoạch và tiến hành”. Hãy luôn đặt kế hoạch cho doanh nghiệp của mình và thực hiện những mục tiêu đó đến cùng.

4 bài học được rút ra từ việc tỷ phú Jeff Bezos lựa chọn cho người kế nhiệm ở Amazon - Ảnh 6

Sự thay đổi nào cũng sẽ dẫn đến khó khăn, tranh cãi nhưng đấy là điều thực sự cần thiết. Việc của một người lãnh đạo cần làm là hãy luôn xây dựng một văn hóa doanh nghiệp thật vững chắc, gắn kết các nhân sự trong team và cùng nhau nhìn về mục tiêu chung. Với sự phát triển của công nghệ, quá trình phát triển văn hoá doanh nghiệp và gắn kết nhân sự đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. GapoWork - Công cụ giao tiếp đội nhóm và quản lý công việc toàn diện là giải pháp giúp kết nối và giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Cùng GapoWork góp phần đồng hành của sự phát triển của doanh nghiệp bạn dù trong bất cứ thời kỳ nào, tăng hiệu suất cho nhân viên đến 89% và phát triển các hoạt động truyền thông nội bộ nhờ bộ công cụ toàn diện tích hợp nhiều tính năng.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn