Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Chiến lược tuyển dụng hàng đầu năm 2022 cho các doanh nghiệp tập đoàn lớn

Tháng 12/2021 tổng số lao động biên chế tăng 199.000 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,9%. Tuy nhiên tỷ lệ tham gia của lực lượng lao động ở mức thấp rất nhiều so với trước đại dịch cho dù việc tuyển dụng và thu hút nhân tài “bận rộn” với nhiều chiến lược.

Tỷ lệ tham gia thấp cùng với sự thiếu hụt nhân sự đang tạo cho ra nhiều đòn bẩy cho người lao động hơn những gì họ đang trải qua - thách thức nhà tuyển dụng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Không có gì ngạc nhiên khi 65% nhà tuyển dụng tham gia cuộc khảo sát tại Mỹ cho biết mức độ lo lắng và căng thẳng của họ đã tăng lên đáng kể so với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020. Họ chịu những áp lực như phải nhanh chóng lấp đầy các vị trí trống với ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên nguồn cung ứng người lao động trở nên hạn chế do tình hình làm việc từ xa, mức độ phúc lợi và cạnh tranh lương thưởng không thể cao như trước.

Chiến lược tuyển dụng hàng đầu năm 2022 cho các doanh nghiệp tập đoàn lớn - Ảnh 1

Mặc dù đây là một điều lợi thế cho người lao động nhưng cuộc cạnh tranh để tìm kiếm nhân sự dự kiến sẽ kéo dài vào cuối năm 2022. Và có thể thấy rằng, rất khó để dự đoán tương lai sẽ ra sao đối với thị trường định hướng và thu hút ứng viên, nhưng chắc chắn quá trình tuyển dụng sẽ không dễ dàng hơn chút nào.

Để khắc phục điều này, các nhóm tuyển dụng nên sử dụng các công cụ khác nhau để lập kế hoạch thu hút nhân tài giúp các nhà tuyển dụng tiếp cận chiến lược trong năm mới tốt hơn.

Xây dựng chiến lược cấp cao

Bước đầu tiên trong việc cải thiện chiến lược tuyển dụng cho năm 2022 là lập kế hoạch chiến lược chi tiết để giúp đạt được các mục tiêu tuyển dụng trong năm nay bao gồm dự đoán số lượng nhân viên mới trong 10 tháng tới. Các nhóm tuyển dụng nên làm việc với đội ngũ lãnh đạo của họ để hiểu rõ hơn các chiến lược của tổ chức 2022 là gì, và họ cần thuê những nhân tố, vị trí nào.

Đây cũng là thời điểm thích hợp để thực hiện các cuộc khảo sát, đánh giá và nghiên cứu:

  • Khảo sát về mức độ tham gia của nhân viên, có thể giúp dự đoán mức độ hài lòng, mức độ tương tác của đội ngũ và doanh thu.
  • Nghiên cứu xu hướng lịch sử, vì một số nhu cầu tuyển dụng và tỷ lệ luân chuyển nhân viên có thể theo chu kỳ. Ví dụ, nhiều nhân sự đưa ra quyết định rời bỏ công việc hiện tại của họ vào tháng Giêng.
  • Ước tính tác động của đợt “Làn sóng từ chức” đối với đội ngũ nhân viên của bạn và dự đoán sự gia tăng doanh thu của nhân viên cũng như đáp ứng các kỳ vọng về tăng lương, điều kiện làm việc tốt hơn, phương thức làm việc từ xa, nơi làm việc linh hoạt đồng thời cải thiện tính Đa dạng, Công bằng và Hoà nhập.
  • Tương tự, hãy hiểu rõ về các mục tiêu của Đa dạng, Công bằng và Hoà nhập cho năm 2022, cũng như bất kỳ kế hoạch nào để thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài từ mọi cấp độ vị trí.
  • Xác định dự kiến số lượng nhân sự mới cần thiết theo vai trò, vị trí và bộ phận/phòng ban.

Chiến lược này sẽ giúp thiết lập các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, phù hợp và dựa theo thời gian.

Chiến lược tuyển dụng hàng đầu năm 2022 cho các doanh nghiệp tập đoàn lớn - Ảnh 2

Xây dựng kế hoạch cho đối tượng mục tiêu

Một chiến lược khác mà các nhà tuyển dụng có thể sử dụng vào năm 2022 là xác định, ưu tiên và nuôi dưỡng những nhân tố quan trọng nhất đối tổ chức.

  • Đối tượng nhân lực tài năng chính: những đối tượng này có kinh nghiệm và kỹ năng để đáp ứng khối lượng công việc lớn có vị trí quan trọng như giám đốc điều hành, quản lý bộ phận.
  • Đối tượng chiến lược: nhóm đối tượng này bao gồm thực tập sinh viên, sinh viên và sinh viên mới tốt nghiệp.
  • Đối tượng quan hệ: nhóm đối tượng này bao gồm các ứng viên mà doanh nghiệp đã có sự kết nối từ trước, bao gồm nhân viên, cựu sinh viên, ứng viên được nhân sự trong tổ chức giới thiệu, ứng viên đã nộp trước đây,..

Hầu hết các công ty đã tập trung vào phát triển nội dung qua các bản mô tả công việc rõ ràng, video văn hoá tổ chức, những bài blog về công ty để thu hút ứng viên. Để đảm bảo nội dung này được nhìn thấy bởi các nhân tố tiềm năng, nhà tuyển dụng nên kết hợp lập kế hoạch mục tiêu vào các bước nghiên cứu và phát triển ngay trước khi xây dựng nội dung.

Trước khi thực hiện các chiến dịch tuyển dụng nào, các chuyên gia Thu hút tài năng nên lập một nhóm bao gồm đại diện từ các bộ phận marketing, tuyển dụng, chăm sóc khách hàng, kinh doanh và nhân viên ứng với các vị trí mà nhân viên cần tuyển đang tìm cách thu hút ứng viên để đảm bảo rằng các tài liệu liên quan được trao đổi và nhìn nhận dưới mọi khía cạnh một cách đầy đủ nhất.

Chiến lược tuyển dụng hàng đầu năm 2022 cho các doanh nghiệp tập đoàn lớn - Ảnh 3

Nhìn chung các tổ chức cần thích nghi hơn với các điều kiện thị trường lao động trong năm mới. Ngoài những chiến lược đã kể trên, các tổ chức có thể cân nhắc tự động hoá quy trình tuyển dụng và tận dụng công nghệ như tin nhắn/ email tự động, chat bot, hệ thống quản lý nhân sự - ứng viên, nguồn cung ứng từ headhunt và từ sự giới thiệu của nhân viên nội bộ.

Có đến 60% nhà tuyển dụng tin rằng tin nhắn tự động là cách hiệu quả để thu hút và giao tiếp với các ứng viên tiềm năng dễ dàng hơn và 51% người báo cáo rằng tổ chức của họ sử dụng hệ thống chatbot trong quá trình tuyển dụng.

Tổng kết

Những chiến lược này chỉ là bước khởi đầu cho các cách để bộ phận tuyển dụng có thể tăng cường nỗ lực tìm kiếm và tuyển ứng viên cho năm 2022. Bởi vì sự thay đổi liên tục trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong hành trình trải nghiệm của người lao động. Các hình thức làm việc trực tiếp, từ xa, cộng tác viên online trở nên phổ biến hơn rất nhiều kể cả khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát mạnh mẽ.

Trong quá trình xây dựng chiến lược tuyển dụng cũng như giữ chân nhân tài của mình, các doanh nghiệp lớn có thể sử dụng các nền tảng công nghệ hỗ trợ. GapoWork là nền tảng giao tiếp đội nhóm cho doanh nghiệp và tổ chức giúp truyền tải thông tin nhanh chóng, thúc đẩy gắn kết, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao giá trị đội ngũ nhân sự hiệu quả.

Chiến lược tuyển dụng hàng đầu năm 2022 cho các doanh nghiệp tập đoàn lớn - Ảnh 4

Với GapoWork, các cuộc phỏng vấn từ xa với tính năng Zoom không giới hạn có sẵn trên hệ thống diễn ra mượt mà và chất lượng mang đến cho ứng viên trải nghiệm tuyệt vời, giúp tăng tỷ lệ lựa chọn. Qua những tính năng Khảo sát hay Thăm dò ý kiến, lãnh đạo có thể lắng nghe phản hồi từ chính đội ngũ nhân sự của mình một cách nhanh chóng, trao đổi, tương tác đa chiều về nội dung dự án, điểm nóng công việc, xử lý kịp thời các vấn đề gấp kể cả khi đi công tác xa. Với sự trợ giúp đắc lực của nền tảng công nghệ số trong vận hành, quản lý công việc, GapoWork sẽ giúp tăng sự hiện diện của nhà lãnh đạo với đội ngũ nhân viên, xóa bỏ khoảng cách để tạo sự gắn bó trong tập thể.

87% khách hàng sau khi sử dụng GapoWork cho tổ chức của mình đều khẳng định: “GapoWork hỗ trợ tối đa trong việc tăng tương tác, kết nối đội ngũ và tổ chức các hoạt động truyền thông nội bộ, văn hoá doanh nghiệp hiệu quả”.

95,6% khách hàng trải nghiệm GapoWork thành công đều đồng ý rằng: “Nền tảng đã thúc đẩy các hoạt động giúp giữ chân nhân tài, giảm thiểu tỷ lệ nhân sự nghỉ việc, tăng khả năng tuyển dụng nhân sự mới cho doanh nghiệp”.

Chiến lược tuyển dụng hàng đầu năm 2022 cho các doanh nghiệp tập đoàn lớn - Ảnh 5

                             Đăng ký trải nghiệm GapoWork ngay tại đây!

GapoWork là sản phẩm của công ty Cổ phần Công nghệ Gapo, trực thuộc tập đoàn Công nghệ G-Group. Hiện nay GapoWork đã được hơn 100 doanh nghiệp, tập đoàn lớn tin tưởng sử dụng như: F88, Yody, Beatvn, HSV Group, TechZones, Vitto,..

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn