Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Đọc email Elon Musk gửi cho nhân viên, CEO nào cũng rút ra được bài học đắt giá về phong cách lãnh đạo


Elon Musk - Giám đốc điều hành công ty vũ trụ SpaceX kiêm ông chủ nhà máy sản xuất ô tô điện Tesla nổi tiếng là người có phong cách lãnh đạo đặc biệt. Tỷ phú này làm mọi thứ theo cách hoàn toàn khác biệt so với các CEO công nghệ. Anh không chỉ được nhiều người ngưỡng mộ vì sở hữu khối óc vĩ đại với những ý tưởng tiên phong mà còn khiến người ta khâm phục vì cách giao tiếp với nhân viên trong công ty của mình. Theo một báo cáo của CNBC, Musk cho biết: "Rất quan tâm đến nhân viên và tìm kiếm phản hồi về những gì có thể làm để cải thiện mọi thứ."

Elon Musk có khả năng giao tiếp đại chúng tuyệt vời, từ những lời khen ngợi trên Twitter cho đến những email mà anh gửi cho nhân viên Tesla, tất cả điều này đã có cho thấy tố chất lãnh đạo của một ông chủ. Bức email mà nhà kinh doanh này gửi cho nhân viên Tesla là một trong những minh chứng tiêu biểu nhất. Nó giải thích rõ cách thông tin đang được truyền đi ở hầu hết các công ty thế nào và với Tesla, mọi thứ sẽ khác biệt ra sao.

Đọc email Elon Musk gửi cho nhân viên, CEO nào cũng rút ra được bài học đắt giá về phong cách lãnh đạo - Ảnh 1

Mới đây, hãng tin CNBC đã thu thập được hai bức email mà Musk gửi nhân viên Tesla trong tuần đầu tiên của tháng 10. Email đầu tiên nói rằng Musk hoàn toàn thoải mái nếu người lao động nghe nhạc mà vẫn có thể nghe được những âm thanh khác liên quan tới công việc. Email thứ hai với lời lẽ cứng rắn hơn được gửi cho mọi người nhưng hướng tới những nhà quản lý.

Thời điểm hai bức email này được gửi đi là sau khi Tesla vừa công bố lượng xe được bàn giao cho khách hàng nhiều kỷ lục trong quý 3, với 241.300 xe được giao, vượt xa con số dự báo 220.900 xe mà các nhà phân tích dự báo trước đó. Kỷ lục này được thiết lập bất chấp tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, mà chủ yếu là thiếu con chip.

Đó cũng là thời điểm Tesla triển khai nút “Full Self-Driving Beta” được chờ đợi từ lâu, cho phép các chủ xe Tesla đăng ký dùng thử phần mềm trợ lái mới trước mỗi đợt nâng cấp.

Bức email đầu tiên được gửi vào ngày 3/10 và có tiêu đề "Âm nhạc trong nhà máy", phản hồi lại lời nhắn của một cộng sự hỏi Musk liệu mọi người có thể nghe nhạc từ một bên tai hay nghe nhạc nền trong nhà máy. Lưu ý rằng điều này là "hoàn toàn tuyệt vời", Musk cho phép các công nhân của Tesla nghe nhạc trong nhà máy và thêm "bất kỳ điểm nhấn nhỏ nào khiến công việc trở nên thú vị hơn".

Nguyên văn đoạn email như sau:

Đọc email Elon Musk gửi cho nhân viên, CEO nào cũng rút ra được bài học đắt giá về phong cách lãnh đạo - Ảnh 2

Ông khuyến khích mọi nhân sự của Tesla tự tạo cho mình sự thoải mái khi làm việc song vẫn nhẹ nhàng, tinh tế khi khéo léo nhắc nhở mọi người nên cân đối mọi thứ trong không gian làm việc để tránh gây ảnh hưởng đến người khác.

CEO Tesla dù ủng hộ việc nghe nhạc trong giờ làm nhằm tạo không khí thoải mái khi làm việc nhưng ông cũng không quên bảo nhân viên sử dụng tai nghe một bên để vừa nghe nhạc vừa có thể phản ứng khi giao tiếp với đồng nghiệp. Trong khi đó, việc bật loa cũng được Elon Musk nhắc nhở rất nhẹ nhàng "nên hỏi ý kiến đồng nghiệp trước", điều này sẽ giúp tránh được việc tạo ra sự khó chịu cho người khác tại nơi làm việc.

Một ngày sau đó, Musk đã thể hiện phong cách lãnh đạo nghiêm khắc. Trong một email ngày 4/10 với tiêu đề "Xin lưu ý", tỷ phú nổi tiếng ngông cuồng nói rằng khi anh gửi mail với những chỉ dẫn rõ ràng, mọi người chỉ có 3 lựa chọn.

Bức email Elon Musk gửi có nội dung như sau:

Đọc email Elon Musk gửi cho nhân viên, CEO nào cũng rút ra được bài học đắt giá về phong cách lãnh đạo - Ảnh 3

Đây là bức thư mà Elon Musk gửi tới các quản lý yêu cầu họ chỉ rõ những điều mà anh đang gặp phải vấn đề gì; làm rõ vấn đề và tuân theo các yêu cầu của sếp. Vị tỷ phú cho rằng bản thân không phải lúc nào cũng đúng hoàn toàn và nhân viên có thể giúp mình sửa đổi những lỗi sai đó.

Tuy nhiên, anh cũng yêu cầu nếu có khiếu nại thì cần phải giải thích rõ cái sai, nếu điều gì anh nói khiến mọi người cảm thấy khó hiểu thì mọi người có thể hỏi lại để làm rõ ý của CEO Tesla. Elon Musk tỏ ra mình là một người rất tôn trọng ý kiến của nhân viên song ông yêu cầu những ý kiến phản biện cần phải có sự giải thích rõ ràng. Nếu không đưa ra được lí do cụ thể nhưng vẫn bất tuân theo mệnh lệnh từ cấp trên, rõ ràng là trát sa thải luôn sẵn chờ.

Đọc email Elon Musk gửi cho nhân viên, CEO nào cũng rút ra được bài học đắt giá về phong cách lãnh đạo - Ảnh 4

Ngay sau khi bức email bị rò rỉ trên mạng xã hội, nhiều người đã thể hiện sự đồng tình với ông chủ Tesla, một người dùng bình luận: "Những gì Elon nói là hoàn toàn công bằng và hợp lý". Trong khi một người khác nói thêm: "Đây là điều khá bình thường trong lĩnh vực công nghệ. Nó được diễn đạt thành lời nói một cách rõ ràng. Nhưng nếu bạn phớt lờ yêu cầu từ CEO của một công ty công nghệ, bạn sẽ bị sa thải.... Bất kỳ công ty công nghệ nào cũng như vậy!". Bên cạnh đó, cũng có không ít ý kiến trái chiều và nhiều người cảm thấy cách quản lý của Musk có phần khắc nghiệt: "Đây là nhà tư bản bóc lột. Công ty đó sẽ không hoạt động lâu dài. Đặc biệt là khi Elon Musk rời đi".

Năm 2017, Musk được xếp vào danh sách 10 CEO được ngưỡng mộ nhất ở Mỹ trong danh sách "Những CEO hàng đầu thế giới” và anh đứng thứ 8 trong danh sách. Musk đã nhận được 98% đánh giá tán thành từ các nhân viên của mình trong cuộc khảo sát do này Glassdoor thực hiện.

Đọc email Elon Musk gửi cho nhân viên, CEO nào cũng rút ra được bài học đắt giá về phong cách lãnh đạo - Ảnh 5

Một trong những bí quyết Elon Musk đã áp dụng thành công với các nhân viên của Tesla mà khiến nhiều CEO phải học hỏi đó là khuyến khích mọi người giao tiếp với nhau khi có thể, bất kể cấp bậc hay phòng ban trong một công ty. "Giao tiếp phải đi trên con đường ngắn nhất có thể để hoàn thành công việc, không phải thông qua chuỗi mệnh lệnh", Musk nói.

Cũng theo Musk, nguồn gốc chính của các vấn đề là việc giao tiếp kém giữa các bộ phận và cách để giải quyết điều này là cho phép luồng thông tin tự do giữa tất cả các cấp nhân viên trong công ty. Để làm được điều này, một nhân viên cần mạnh dạn trao đổi với người khác, bất kể họ có bậc thấp hơn, ngang hàng, hay với giám đốc, lãnh đạo cấp trên, thậm chí có thể bỏ qua hệ thống ban bệ khi cần thiết.

"Bất kỳ ai tại Tesla đều có thể, và nên gửi email/nói chuyện với bất kỳ ai khác nếu họ nghĩ đó là cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề, vì lợi ích chung của cả công ty. Bạn có thể nói chuyện với quản lý của quản lý của bạn mà không cần sự cho phép của anh ta.

Bạn có thể nói chuyện trực tiếp với một phó chủ tịch ở bộ phận khác, bạn có thể nói chuyện với tôi, bạn có thể nói chuyện với bất kỳ ai mà không cần sự cho phép của bất kỳ ai khác. Hơn nữa, bạn nên xem mình có nghĩa vụ phải làm vậy cho đến khi điều đúng đắn xảy ra", Musk nhấn mạnh.

Đọc email Elon Musk gửi cho nhân viên, CEO nào cũng rút ra được bài học đắt giá về phong cách lãnh đạo - Ảnh 6

Qua nội dung email của Elon Musk gửi tới đội ngũ nhân viên, các nhà lãnh đạo, quản lý có thể rút ra nhiều bài học sâu sắc và ý nghĩa để cải thiện khả năng giao tiếp, tăng tương tác hai chiều giữa cấp trên với cấp dưới, nâng cao hiệu suất làm việc cho đội ngũ. Đây cũng là bài học mà các nhà lãnh đạo có thể noi gương Elon Musk để lấy cảm hứng trong quá trình quản trị đội ngũ của mình.

Từ bài học của Elon Musk cùng với sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, thay vì sử dụng các công cụ truyền thống như email, ấn phẩm in ấn, các nhà lãnh đạo có thể ứng dụng GapoWork - Nền tảng giao tiếp đội nhóm cho doanh nghiệp và tổ chức để truyền tải thông tin, thúc đẩy sự tương tác hai chiều giữa cấp trên và cấp dưới.

Qua những tính năng thân thiện của GapoWork như: Chat, Bảng tin chung, Nhóm chung… lãnh đạo và nhân viên có thể kết nối, phản hồi một cách nhanh chóng về nội dung dự án, điểm nóng công việc, xử lý kịp thời kể cả khi đi công tác ở bất cứ đâu. Hơn nữa, lãnh đạo cũng có thể trưng cầu ý kiến của toàn bộ nhân viên trong tổ chức về chính sách, chế độ qua tính năng Khảo sát hay Thăm dò ý kiến để lắng nghe phản hồi từ chính nhân sự của mình sau đó có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Với sự trợ giúp đắc lực của nền tảng công nghệ số trong vận hành, quản lý công việc, GapoWork sẽ giúp tăng sự hiện diện của nhà lãnh đạo với đội ngũ nhân viên, xóa bỏ khoảng cách để tạo sự gắn bó trong tập thể.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ, phát triển kỹ năng cho nhân viên hiệu quả bằng hình thức trực tuyến qua tính năng Zoom không giới hạn có sẵn trên hệ thống.

83% khách hàng sau khi sử dụng GapoWork cho tổ chức của mình đều đồng ý rằng: “GapoWork hỗ trợ rất nhiều trong việc tăng tương tác, kết nối đội ngũ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, 89% khách hàng trải nghiệm GapoWork đã khẳng định: “GapoWork thúc đẩy các hoạt động giúp giữ chân nhân tài, giảm thiểu tỷ lệ nhân sự nghỉ việc”.

Tháng 9/ 2021 vừa qua GapoWork đã có cú bắt tay ấn tượng với ứng dụng họp nhóm số một thế giới - Zoom và tích hợp Zoom thành một tính năng có sẵn trên hệ thống. Hiện nay, GapoWork đang triển khai chương trình: Tài trợ 100% tài khoản GapoWork đã tích hợp tính năng Zoom không giới hạn cho 1000 doanh nghiệp và tổ chức:

Ngoài ra, sau cú bắt tay ấn tượng với ứng dụng họp nhóm số một thế giới - Zoom, GapoWork đã tích hợp Zoom thành một tính năng có sẵn trên hệ thống. Hiện nay, GapoWork đang triển khai chương trình: Tài trợ 100% tài khoản GapoWork đã tích hợp tính năng Zoom không giới hạn cho 1000 doanh nghiệp và tổ chức:

Đăng ký tham gia chương trình tại đây!

Đọc email Elon Musk gửi cho nhân viên, CEO nào cũng rút ra được bài học đắt giá về phong cách lãnh đạo - Ảnh 7

Mới đây, GapoWork đã chiến thắng Hạng mục "Sản phẩm, Giải pháp công nghệ số tiêu biểu" tại giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 (Viet Nam Digital Awards 2021).

GapoWork là sản phẩm của công ty Cổ phần Công nghệ Gapo, trực thuộc tập đoàn Công nghệ G-Group. GapoWork đã được hơn 100 doanh nghiệp, tập đoàn lớn tin tưởng sử dụng như: F88, Yody, Beatvn, HSV Group, TechZones, Vitto,...

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn