Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Học được gì từ những sai lầm triệu đô của các nhà lãnh đạo vĩ đại?

Trong mắt mọi người, các doanh nhân thành công - người rủng rỉnh kiếm hàng tỷ đô la trong túi – là những cá nhân đã biết mọi ngóc ngách của thị trường cũng như mánh khóe, chiêu trò trên thương trường. Song, ngay cả sự khôn ngoan và bề dày kinh nghiệm ấy cũng không ngăn được việc họ thường xuyên… mắc sai lầm.

Tammy Perkins, giám đốc nhân sự của PMI Worldwide, một nhà sản xuất hộp đựng thực phẩm và đồ uống có trụ sở tại Seattle, cho biết: “Tất cả chúng ta đều là con người và chúng ta đều mắc sai lầm. Hãy nhớ rằng khoảnh khắc bạn nói hoặc làm điều gì đó, điều đó sẽ trở thành sự thật với nhân viên của bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải sở hữu nó và chịu trách nhiệm về nó.

Clark Cothern - một nhà tư vấn chiến lược của Living Waters Community Church tại Ypsilanti, Michigan đã nói về sai lầm của bản thân mình khi là một nhà lãnh đạo: “Sai lầm lớn đầu tiên khi là một nhà lãnh đạo là tôi đã thất bại trong việc xác định xem những sai lầm nào mình đang mắc phải”.

Quản lý thay vì lãnh đạo

Ron Potter - nhà lãnh đạo của Team Leadership Culture khẳng định ngay sai lầm đầu tiên mà các nhà lãnh đạo hay gặp phải: “Quản lý là tập trung vào việc định hướng những công việc cần hoàn thành từng ngày, trong khi đó, lãnh đạo là vạch ra tương lai, thiết lập mục tiêu và tạo ra động lực”.

Nghiên cứu của Gallup về hàng triệu nhà quản lý trong 7 năm qua cho thấy rằng 82% trường hợp các công ty chọn sai người quản lý. Và nếu điều đó không đủ khiến họ bối rối, họ chỉ thấy 1/10 nhà quản lý sở hữu thứ mà họ mô tả là “tài năng thiên bẩm để quản lý”.

Một công ty nếu không có nhà lãnh đạo với tầm nhìn xa chắc chắn công ty này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai. Là một nhà lãnh đạo, bạn phải đặt ra các mục tiêu và kỳ vọng cho tổ chức, cũng như yêu cầu mọi thành viên phải chịu trách nhiệm về việc đạt được chúng. Việc thiếu tầm nhìn sớm trong nhiệm kỳ quản lý cấp dưới sẽ dẫn đến việc lập kế hoạch nguồn lực không phù hợp, các dự án không tập trung, các thước đo không chính xác cho sự thành công của tổ chức và thiếu sự hỗ trợ từ nhân viên.

Học được gì từ những sai lầm triệu đô của các nhà lãnh đạo vĩ đại? - Ảnh 1

Theo báo cáo của EY và Harvard Business Review, “89% giám đốc điều hành tin việc nhận thức về một mục tiêu chung sẽ thúc đẩy sự hài lòng của nhân viên và 81% cảm thấy rằng các công ty có mục đích rõ ràng và luôn hướng tới mục đích ấy trong mọi hành động sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao hơn.”

Lãnh đạo phải đề cao một tầm nhìn sẽ gắn kết toàn bộ tổ chức, cho phép mọi người làm việc hiệu quả hướng tới một mục tiêu chung. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn phải tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp thể hiện tầm nhìn của bạn.

Một ví dụ điển hình được đưa ra với hai nhà đồng sáng lập của Google là Larry Page và Sergey Brin tìm gặp George Bell để chào bán toàn bộ Google cho Excite với giá chỉ 1 triệu USD, nhưng Bell từ chối. Thậm chí sau đó Google giảm giá xuống còn 750.000 ngàn USD, Bell vẫn dứt khoát lắc đầu. Nhưng chỉ 4 tháng sau, Google được rót 25 triệu USD từ các quỹ lớn. Và khi cổ phần hóa vào năm 2004, tức là chỉ 5 năm sau khi bị Bell từ chối mua lại, Google được định giá lên tới 1.4 tỉ USD, gấp hơn 2000 lần cái giá mời Bell mua!

Học được gì từ những sai lầm triệu đô của các nhà lãnh đạo vĩ đại? - Ảnh 2

Chưa hết, trong khi Google ‘tung bay’ mạnh mẽ thành đế chế huyền thoại có sức thay đổi thế giới như hiện nay, thì Excite từ một công ty được định giá gần 6 tỉ USD năm 1998, đã thua lỗ thảm hại và phá sản vào cuối năm 2001. Từ đó đến nay, Bell gần như rút lui khỏi thương trường và chỉ đúng một lần trả lời phỏng vấn về lý do cũng như nỗi tiếc nuối khi từ chối Google.

"Tầm nhìn", có lẽ đó là hai từ chính xác nhất giải thích cho sai lầm trong quyết định của Bell. Thành công vượt trội sẽ không dành cho những CEO không có đủ tầm nhìn. Và cũng sẽ không có đế chế nào vững bền mãi mãi nếu không thay đổi theo thời thế.

Học hỏi từ những sai lầm

Như người ta thường nói, khi bạn lặp lại một sai lầm, đó không phải là một sai lầm nữa mà là một quyết định. Bản chất của khả năng lãnh đạo tuyệt vời nằm ở chỗ chấp nhận rủi ro, thử những điều mới và nắm lấy cơ hội lớn, tìm kiếm giới hạn của những gì có thể. Và những nhà lãnh đạo giỏi nhất biết sáng tạo thường có nghĩa là phá vỡ các quy tắc, phạm sai lầm và học hỏi trên đường đi.

Sai lầm là một trong những người thầy vĩ đại nhất, và cố gắng hiểu những sai lầm của bạn là một trong những hình thức tự giáo dục tốt nhất. Sáng tạo là cho phép bản thân mình để làm cho những sai lầm; lãnh đạo đang học hỏi từ họ.

Trong những năm 1970, Dyson đã có một ý tưởng tuyệt vời mà ông nghĩ là sẽ mang tính cách mạng để giúp các gia đình làm sạch nhà cửa. Tuy nhiên, những thương hiệu mà ông đã tiếp cận để phân phối đã không đồng ý. Sai lầm của Dyson là ông đã không thể kết nối với các công ty lớn để thuyết phục họ sản phẩm bán chân không của mình.

Học được gì từ những sai lầm triệu đô của các nhà lãnh đạo vĩ đại? - Ảnh 3

Tuy nhiên, đến những năm 1990, Dyson đã quyết định thành lập công ty riêng. Bằng cách này, cuối cùng ông đã trở thành tỷ phú. Trong trường hợp của Dyson, ông đã có một cách tiếp cận khác để ý tưởng của ông có mặt trên thị trường, và ông đã làm được. Điều đó cho thấy sự kiên trì sẽ đem lại thành quả.

Không có khả năng xây dựng đội ngũ

Một trong những nhiệm vụ thiết yếu của nhà lãnh đạo là xây dựng một đội ngũ vững mạnh. Để làm được điều này, trước tiên nhà lãnh đạo cần hiểu về văn hóa doanh nghiệp. Ông Jon Christiansen, người sáng lập Insights & Out results, hiệu trưởng tại Sparks Research và người dẫn chương trình podcast The Modern Polymath, chia sẻ trên Harvard Business Review: “Để mất một nhân viên có thể ảnh hưởng mạnh đến tinh thần của cả đội, và dẫn đến hiệu ứng domino, điều đó sẽ khiến hiệu suất và năng suất kém đi. Chưa kể, cái giá phải trả là rất đắt”.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng phải đưa ra tầm nhìn và chiến lược rõ ràng, tạo ra mục tiêu gắn kết đội ngũ để hiện thực hóa kế hoạch. Họ phải thuê đúng người và sa thải đúng người, duy trì trách nhiệm của nhân viên, phát triển họ, thấu hiểu họ, đặt ra các quy tắc và nguyên tắc cho đội nhóm. Hầu như các nhà lãnh đạo đều nói rằng không có thời gian cho các hoạt động này, nhưng trong thực tế đây là phần quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả.

Học được gì từ những sai lầm triệu đô của các nhà lãnh đạo vĩ đại? - Ảnh 4

Theo doanh nhân, diễn giả Marcel Schwantes: "Các nhà lãnh đạo vĩ đại không cần đến vinh quang hay tìm kiếm sự công nhận. Thay vào đó, họ đặt sự quan tâm của mình vào những người khác, và thể hiện sự công nhận với thành tựu của các đồng đội - điều sẽ giúp thúc đẩy sự tự tin và tin tưởng của người khác vào bản thân họ". Thế nên, người lãnh đạo hãy gửi gắm lòng tin cho những người xứng đáng được nhận. Chắc chắn, nó sẽ hữu dụng trong cả một chặng đường dài.

Richard Branson - nhà sáng lập tập đoàn Virgin từng thẳng thắn nhận ra sai lầm: “Thất bại là một cách tuyệt vời để bạn có cơ hội học hỏi. Với tư cách là một doanh nhân, nếu bạn không chịu chấp nhận rủi ro, bạn sẽ không thể đạt được bất cứ thứ gì… Đôi khi, tôi cũng phải lãnh trái đắng vì các quyết định của mình”.

Học được gì từ những sai lầm triệu đô của các nhà lãnh đạo vĩ đại? - Ảnh 5

Branson luôn tìm kiếm những nhân vật khác người vì bản thân ông cũng là một người thường xuyên chấp nhận rủi ro. “Chúng tôi muốn những cá nhân dám đương đầu với rủi ro, họ phải là những người không sợ vấp ngã”. Theo Branson, người nào dám chấp nhận rủi ro sẽ làm được những điều mà người khác chưa bao giờ thực hiện được: “Nếu bạn thử một điều gì đó mà mọi chuyện diễn ra không được suôn sẻ, thì điều đó không có nghĩa là bạn đã thất bại. Bạn chỉ học được một bài học mà thôi”.

Học từ sai lầm, cho phép nhân viên mắc sai lầm và sau đó học hỏi từ chúng cũng chính là một phần văn hóa doanh nghiệp giúp các tổ chức lớn đạt được thành công trong nhiều năm. Không những vậy điều này còn tạo ra một mức độ trung thành, cống hiến và đổi mới cao. Khi mọi việc đi sai hướng, các thành viên trong đội có ý thức làm chủ rõ đến mức họ luôn xắn tay áo lên để lật ngược tình thế.

Tổng kết

Qua những sai lầm triệu đô của các nhà lãnh đạo vĩ đại trên khắp thế giới, ta có thể rút ra được rất nhiều bài học giá trị. Trước khi trở thành nhà quản lý, lãnh đạo giỏi thì việc mắc lỗi là một điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đối mặt với những sai lầm đó, chúng ta tìm cách giải quyết, sẵn sàng đương đầu và vượt qua nó, giúp xoay chuyển tình thế một cách tốt hơn.

Hiện nay, nhiều nhà lãnh đạo tin tưởng sử dụng GapoWork -  Nền tảng giao tiếp đội nhóm cho doanh nghiệp và tổ chức để truyền tải thông tin về sứ mệnh tầm nhìn, thúc đẩy sự gắn kết của các thành viên trong tổ chức, nâng cao giá trị con người.

Qua những tính năng thân thiện của GapoWork như: Zoom không giới hạn có sẵn trên hệ thống nhóm Chat, Nhóm chung, tính năng Khảo sát hay Thăm dò ý kiến,... lãnh đạo có thể tạo nên không gian kết nối, lắng nghe phản hồi từ chính đội ngũ nhân sự của mình một cách nhanh chóng, thuận tiện về nội dung dự án, điểm nóng công việc, xử lý kịp thời các vấn đề gấp kể cả khi đi công tác xa. Với sự trợ giúp đắc lực của nền tảng công nghệ số trong vận hành, quản lý công việc, GapoWork sẽ giúp tăng sự hiện diện của nhà lãnh đạo với đội ngũ nhân viên, xóa bỏ khoảng cách để tạo sự gắn bó trong tập thể và xây dựng văn hoá doanh nghiệp vững mạnh.

89,6% khách hàng sau khi sử dụng GapoWork cho tổ chức của mình đều khẳng định: “GapoWork hỗ trợ tối đa trong việc tăng tương tác, kết nối đội ngũ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp”.

91,2% khách hàng sau khi trải nghiệm GapoWork đồng ý rằng: “Nền tảng đã thúc đẩy các hoạt động giúp giữ chân nhân tài, giảm thiểu tỷ lệ nhân sự nghỉ việc, tăng khả năng tuyển dụng nhân sự mới cho doanh nghiệp”.

Tháng 9/2021 vừa qua GapoWork đã có cú bắt tay ấn tượng với ứng dụng họp nhóm số một thế giới - Zoom Global và tích hợp Zoom thành một tính năng có sẵn trên hệ thống. Hiện nay, GapoWork đang triển khai chương trình: Tài trợ gói Chuyển đổi số 100% cho 500 doanh nghiệp với GapoWork có sẵn Zoom không giới hạn.

Học được gì từ những sai lầm triệu đô của các nhà lãnh đạo vĩ đại? - Ảnh 6

                                  Đăng ký tham gia chương trình tại đây!

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn