Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Lãnh đạo thời 4.0 - 5 kỹ năng chính mà bất cứ nhà lãnh đạo tài năng nào cũng cần có


Lãnh đạo không đơn thuần chỉ là việc ra lệnh từ cấp cao xuống cấp dưới nhằm thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo cần hiện diện trong từng khía cạnh của doanh nghiệp, điều này là một trong những yếu tố quyết định sự thành bài của tổ chức. Mỗi chúng ta đều có những định nghĩa riêng về kỹ năng lãnh đạo, vậy, chính xác kỹ năng lãnh đạo là gì?

Chúng ta chắc hẳn đều đã chứng kiến những nhà lãnh đạo cấp cao, những người làm rất nhiều việc lớn hiệu quả, nhưng lại không chèo lái nhân viên của mình đi đúng hướng, dẫn đến năng suất giảm và mục tiêu chung của toàn đội bị ảnh hưởng. Họ vận hành mọi thứ trơn tru nhưng lại không truyền được cảm hứng đến cấp dưới. Trong khi đó, có những người cấp thấp hơn trong tổ chức lại làm được điều này tới nhân viên và đồng cấp của mình, tạo động lực để họ đạt được các mục tiêu chung của công ty. Có tới 83% phản hồi cho rằng kỹ năng lãnh đạo nên được phát triển bởi tất cả các cấp bậc trong công ty.

Tại sao kỹ năng lãnh đạo lại quan trọng?

Lãnh đạo là truyền cảm hứng, tạo động lực cho những người xung quanh đạt đến một trình độ cao hơn họ hiện tại,  là đại diện của văn hóa và những giá trị tinh túy, tốt đẹp nhất của một doanh nghiệp. Lãnh đạo hiệu quả là khi:

Tăng cường sự gắn kết mọi người

Niềm tin vào các nhà lãnh đạo là một trong những yếu tố hàng đầu giúp nâng cao sự gắn kết nhân viên. Theo khảo sát, 39% nhân viên cho rằng họ gắn kết bền chặt hơn với các thành viên trong một team có tính lãnh đạo cao.

Tạo ra một văn hóa tổ chức tích cực, năng động

Lãnh đạo thời 4.0 - 5 kỹ năng chính mà bất cứ nhà lãnh đạo tài năng nào cũng cần có - Ảnh 1
Văn hóa tổ chức tích cực, năng động


Các nhà lãnh đạo là các mắt xích chủ chốt trong việc tạo ra văn hóa tổ chức, cùng với việc kiến tạo và định nghĩa phong cách làm việc. Họ là những người đặt các quy chuẩn chung nhất cho tổ chức nói chung và nhóm đội nói riêng

Tạo điều kiện đổi mới

Đổi mới liên quan tới sự thay đổi, vốn là điều không dễ để làm trong ngày một ngày hai. Lãnh đạo hiệu quả thực sự cần thiết để chèo lái nhân viên đi đúng quỹ đạo và quy trình đóng góp, phát triển cho công ty. Lãnh đạo có tinh thần đổi mới hoàn toàn có thể thuyết phục nhân viên, chiếm lấy trái tim và suy nghĩ của họ.

Phẩm chất chính mà các nhà lãnh đạo giỏi cần có là gì?

Lãnh đạo được nhìn nhận như những người có phẩm chất, tài năng - điều được tranh cãi rất nhiều với suy nghĩ: liệu rằng chúng có thể được tôi luyện để phát triển, hay đó là thứ thuộc về bản năng và không thể học được. Vậy, những yếu tố nào được gọi là kỹ năng lãnh đạo?

Sự chính trực

Sự quan trọng của đạo đức dường như đã được đề cao sau những cuộc khủng hoảng tài chính trước đó và đặc biệt là trong thời kỳ Covid-19 hiện nay. Nhân viên nhìn những nhà lãnh đạo như những hình mẫu đầy tính đạo đức, vì vậy, sẽ thật cần thiết nếu các nhà lãnh đạo đưa ra và thực hiện các hành động đúng đắn và làm một cách thường xuyên.

Quan tâm tới người khác

Sự quan tâm của các nhà lãnh đạo tới nhân viên của mình thông qua việc thấu hiểu cảm xúc. Chính việc lắng nghe, thấu cảm, chia sẻ cùng nhân viên những vấn đề của họ là những điều mà bất cứ nhân viên nào cũng tìm kiếm và mong muốn ở người sếp của mình.

Giao tiếp

Nhà lãnh đạo có năng lực là người biết cách truyền cảm hứng và động lực - điều này phụ thuộc cách truyền tải thông tin giữa con người với nhau trong tổ chức. Chính vì lẽ đó, giao tiếp chính là kỹ năng quan trọng hình thành nên một người có kỹ năng lãnh đạo tốt.

Tạo tầm ảnh hưởng
Nhà lãnh đạo giỏi là những người không phụ thuộc vào nhân viên cấp dưới để hoàn thành công việc. Trái lại, họ khiến nhân viên của mình đi theo và ủng hộ những tư tưởng, suy nghĩ của mình. Tầm ảnh hưởng có được thiết lập hay không phụ thuộc khá nhiều vào trí tuệ cảm xúc (EQ) của nhà lãnh đạo đó.

Ra quyết định

Các sự cố là điều xuất hiện thường xuyên mỗi ngày trong bất cứ một tổ chức, phòng ban nào. Có rất nhiều hướng để giải quyết và người lãnh đạo là người phải chọn cho toàn đội một hướng đi, tin tưởng vào nó thông qua tầm nhìn xa cùng kiến thức chuyên môn về vấn đề đang giải quyết.

Ngoài ra, với những người đã hình thành cho mình những phẩm chất trên có thể dùng các cách sau để cải thiện kỹ năng lãnh đạo:

Phát hiện ra điểm yếu của bản thân

Con người là cá thể không hoàn hảo. Chúng ta ai cũng có những điểm yếu, các nhà lãnh đạo cũng vậy. Tuy nhiên, chính việc tìm ra những điểm yếu của bản thân và không ngừng cải thiện từng ngày sẽ khiến cho nhà lãnh đạo trở nên hoàn thiện hơn bao giờ hết

Học hỏi từ quá khứ

Các nhà lãnh đạo giỏi là những người đã trải qua rất nhiều thất bại. Thất bại chính là những bài học để họ tránh được những sai lầm đã gặp phải, từ đó vận hành mọi thứ hoàn hảo hơn. Vì vậy, đừng ngại thất bại.

Phối hợp với đồng đội

Lãnh đạo thời 4.0 - 5 kỹ năng chính mà bất cứ nhà lãnh đạo tài năng nào cũng cần có - Ảnh 2
Phối hợp nhịp nhàng với đồng đội


Lãnh đạo phụ thuộc rất nhiều vào những thành viên xung quanh. Vì vậy, việc hợp tác tốt với các thành viên là điều vô cùng quan trọng. Hãy tích cực giao tiếp và làm việc nhóm với mọi người, có như thế, các nhà lãnh đạo mới hiểu rõ nhân viên của mình để có thể đưa ra các quyết định lãnh đạo tối ưu nhất.

Đến đây, ta đã nhận ra một sự thật: tất cả mọi người đều có thể trở thành nhà lãnh đạo. Yếu tố quan trọng để quyết định một nhà lãnh đạo có giỏi hay không, phụ thuộc vào tầm nhìn chiến lược với doanh nghiệp và khoảng cách của họ với nhân viên của mình. Hãy cùng GapoWork - nền tảng thông minh kết nối đội nhóm nội bộ doanh nghiệp cùng bạn trở thành nhà lãnh đạo tài ba nhé!

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn