Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Mô hình quản trị nguồn lực theo học thuyết X-Y và sự thành công của tập đoàn Unilever Việt Nam

Mô hình quản trị nhân lực theo học thuyết X-Y của Douglas McGregor

Học thuyết quản trị nhân lực X - Y của Douglas McGregor là tổng hợp những hoạt động quản trị liên quan đến việc sản xuất, duy trì, phát triển và sử dụng có hiệu quả yếu tố con người trong tổ chức nhằm chinh phục các mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Học thuyết X - Y được Douglas McGregor nghiên cứu, tổng hợp và công bố trong cuốn sách “The Human Side of Enterprise” vào năm 1960 với những góc nhìn đặc biệt về lý thuyết quản trị nhân lực được áp dụng trong các xí nghiệp phương Tây.

Tuy nhiên, học thuyết X được đánh giá khá tiêu cực và không đem lại kết quả nổi bật cho doanh nghiệp nên hầu hết các tổ chức đều lựa chọn học thuyết Y để ứng dụng cho mô hình quản trị nguồn lực của mình.

Mô hình quản trị nguồn lực theo học thuyết X-Y và sự thành công của tập đoàn Unilever Việt Nam - Ảnh 1

Học thuyết Y được coi là sự cải tiến vượt trội hơn về lý thuyết, quan điểm, góc nhìn trong quản trị nguồn lực doanh nghiệp. Xuất phát từ việc nhìn nhận được những chỗ sai lầm trong học thuyết X, học thuyết Y đã đưa ra những giả thiết tích cực, khách quan hơn về bản chất con người là:

- Lười nhác không phải là bản tính bẩm sinh của con người nói chung. Lao động trí óc, lao động chân tay cũng như nghỉ ngơi, giải trí đều là hiện tượng, hành vi bình thường của con người.

- Điều khiển và đe dọa không phải là biện pháp duy nhất thúc đẩy con người thực hiện mục tiêu của tổ chức.

- Tài năng con người luôn tiềm ẩn vấn đề là làm sao để khơi gợi dậy được tiềm năng đó.

- Con người sẽ làm việc tốt hơn nếu đạt được sự thỏa mãn cá nhân.

Từ cách nhìn nhận về con người như vậy học thuyết Y đưa ra phương thức quản trị nhân lực cho doanh nghiệp gồm những điều sau:

- Thực hiện nguyên tắc thống nhất giữa mục tiêu của tổ chức và mục tiêu của cá nhân.

- Các phương pháp quản trị áp dụng cho người lao động phải có tác dụng mang lại giá trị nội bộ.

- Áp dụng chế độ phúc lợi hấp dẫn để có được lời  hứa chắc chắn, sự cống hiến, gắn bó lâu dài của các thành viên trong tổ chức.

- Khuyến khích tập thể nhân viên tự điều hành, triển khai thực hiện mục tiêu của họ, làm cho nhân viên có thể tự đánh giá thành tích của chính họ.

- Nhà quản trị và nhân viên phải có ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình hợp tác, làm việc.

Tóm lại, qua học thuyết Y, McGregor muốn nhấn mạnh quan điểm con người muốn được cư xử như những con người và người lao động cần được thấu hiểu để cùng tổ chức của họ phát triển mạnh mẽ hơn.

Mô hình quản trị nguồn lực theo học thuyết X-Y và sự thành công của tập đoàn Unilever Việt Nam - Ảnh 2

Unilever Việt Nam đã ứng dụng học thuyết Y và thành công trong quá trình vận hành đội ngũ hơn 2000 nhân sự

Là công ty đa quốc gia nên việc mở rộng kinh doanh và đặt nhiều chi nhánh trên thế giới để chiếm lĩnh thị trường toàn cầu là một trong những mục tiêu lớn của Unilever. Tại Việt Nam, Unilever sở hữu đội ngũ nhân lực lên đến hơn 2000 người với rất nhiều chi nhánh và xưởng sản xuất tại các tỉnh, thành phố khác nhau. Bởi vậy, trong quá trình xây dựng, phát triển Unilever Việt Nam đã nghiên cứu, thử nghiệm nhiều học thuyết, mô hình khác nhau nhằm cải thiện, tối ưu vận hành cho tổ chức của mình.

Các nhãn hiệu tiêu biểu của Unilever được tiêu dùng rộng rãi trên toàn cầu như Lipton, Knorr, Cornetto, Omo, Lux, Vim, Lifebuoy, Dove, Close-Up, Sunsilk, Clear, Pond’s, Hazeline, Vaseline,… Với doanh thu trên hàng triệu đô cho mỗi nhãn hiệu, Unilever đã và đang chứng tỏ mình là một trong những công ty thành công nhất thế giới trong lĩnh vực kinh doanh chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng (Personal Care).

Unilever luôn luôn coi trọng và phát triển nguồn lực chính là con người cho nên công ty đề cao các hoạt động, chính sách liên quan tới quyền lợi của nhân viên. Thông qua học thuyết Y của McGregor, Unilever áp dụng trong các hoạt động quản trị, phát triển nguồn lực của mình như:

  • Quan tâm đến nhu cầu của mỗi cá nhân, sẵn sàng hỗ trợ nhân viên trong các lĩnh vực công tác cần thiết.
  • Đề cao quyền lợi của nhân viên, đáp ứng mong muốn của mỗi cá nhân một cách phù hợp nhất.
  • Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, thuận lợi cả về không gian lẫn thời gian.
  • Thúc đẩy mối quan hệ trong đội ngũ trở nên gắn kết, gần gũi hơn.
  • Thống nhất mục tiêu chung của doanh nghiệp và nhân viên để đạt được sự thấu hiểu lẫn nhau.
Mô hình quản trị nguồn lực theo học thuyết X-Y và sự thành công của tập đoàn Unilever Việt Nam - Ảnh 3

GapoWork hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động quản trị nhân sự theo học thuyết Y hiệu quả

Tại Việt Nam, để ứng dụng học thuyết quản trị nguồn lực hiệu quả, nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nền tảng giao tiếp, quản lý công việc để triển khai một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn. GapoWork là Nền tảng giao tiếp đội nhóm dành cho doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ thực hiện những hoạt động như:

  • Tạo không gian làm việc chung đồng nhất trên một nền tảng, thuận tiện triển khai, phổ biến các thông tin, nội dung cần lưu hành và trao đổi hằng ngày.
  • Kết nối, trò chuyện nhằm thúc đẩy mối quan hệ trong tổ chức, gia tăng tương tác để xóa bỏ khoảng cách giữa các cấp bậc, phòng ban. Qua đó xây dựng đội ngũ gắn kết, thân thiện, gần gũi.
  • Tổ chức hoạt động, đào tạo cho toàn bộ nhân sự, triển khai các chương trình giao lưu, chia sẻ giữa Ban lãnh đạo với nhân viên.

Tổng kết

Nhìn chung, mỗi học thuyết về quản trị nguồn lực đều có những quan điểm, góc nhìn khác nhau. Thông qua các học thuyết đó mỗi doanh nghiệp lại có thể ứng dụng nó theo một cách hoàn toàn khác biệt. Thành công của học thuyết Y đã giúp nhiều tổ chức cải thiện hoạt động quản trị nguồn lực hiệu quả hơn.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn