Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Nguyên tắc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp mà lãnh đạo cần biết

Trong bài viết này, hãy cùng GapoWork tìm hiểu nguyên tắc cơ bản trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp đồng thời các bước quan trọng cần chuẩn bị.

Dựa theo kết quả khảo sát năm 2018 của IDC, xu hướng Chuyển đổi số (digital transformation) đang dần trở thành chiến lược trọng yếu tại các doanh nghiệp, tổ chức. Gần 90% doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số, trong số đó có hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát đánh giá rằng chuyển đổi số là vấn đề sống còn, tác động trên nhiều khía cạnh như mối quan hệ với khách hàng, năng suất lao động,…

Nguyên tắc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp mà lãnh đạo cần biết - Ảnh 1

Nguyên tắc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Không chỉ những doanh nghiệp lớn mới có thể tiếp cận chuyển đổi số

Bởi lý do chuyển đổi số chính là sân chơi cho mọi doanh nghiệp, không giới hạn ngành nghề, quy mô. Từ những tập đoàn hàng đầu thế giới đến các doanh nghiệp SMEs, tất cả đều có thể tham gia chuyển đổi bằng nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như các phần mềm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ được ra đời để phục vụ nhu cầu quản lý và vận hành trong những tổ chức có quy mô về vốn, doanh thu, lao động ở mức vừa, nhỏ hoặc siêu nhỏ.

Ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp là điều tất yếu, nếu không bắt kịp những thay đổi mang tính chiến lược, tổ chức sẽ nhanh chóng bị tụt hậu, đào thải.

Nguyên tắc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp mà lãnh đạo cần biết - Ảnh 2

 Mọi doanh nghiệp đều có khả năng ứng dụng chuyển đổi số 

Chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là ứng dụng công nghệ

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm khác nhau, cho nên việc ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp này chưa chắc sẽ thành công như cách tổ chức khác đã áp dụng. Chuyển đổi số còn bao gồm quá trình sửa đổi quy trình kinh doanh, điều chỉnh  văn hóa doanh nghiệp cũng như trải nghiệm khách hàng hiện có. Từ đó, đáp ứng sự thay đổi của thị trường và các yêu cầu kinh doanh.

Ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp phải bắt đầu từ bản chất, thay đổi nhận thức đội ngũ, đào tạo và bổ sung kỹ năng thích ứng với công nghệ mới.

Nguyên tắc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp mà lãnh đạo cần biết - Ảnh 3

 Chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là ứng dụng công nghệ

“Phần mềm không phải là thuốc"

 Công nghệ vốn dĩ vẫn chỉ là công cụ, ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp bằng việc tích hợp các phần mềm công nghệ vào quy trình vận hành không đảm bảo 100% thành công cho doanh nghiệp. Yếu tố cốt lõi cần quan tâm đầu tiên chính là tư duy số hoá của đội ngũ, khả năng thích ứng với sự thay đổi và nuôi dưỡng sự đổi mới. Công nghệ sẽ phát huy được ưu điểm khi và chỉ khi được xây dựng trên nền tảng văn hoá doanh nghiệp.

“Ứng dụng” bao hàm 2 khái niệm: Áp dụng và Biến đổi

Áp dụng chỉ đơn thuần về việc sử dụng những khuôn mẫu có sẵn và đưa vào thực thi, trong khi đối với chuyển đổi số, nếu chỉ áp dụng thôi thì chưa đủ. Chính vì sự khác nhau về đặc điểm và tính chất trong mỗi doanh nghiệp nên càng không thể áp dụng cùng một phương thức.

Ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp cần xác định rằng công nghệ đó có thực sự phù hợp với lộ trình phát triển của doanh nghiệp hay không? Mấu chốt cho sự thành công nằm ở tư duy và cách tiếp cận, giải quyết vấn đề. Đánh giá tiềm năng của công nghệ và xem xét sự phù hợp trong việc đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp là điều cần thiết.

Nguyên tắc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp mà lãnh đạo cần biết - Ảnh 4

 Ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp khác áp dụng

Cần chuẩn bị gì trước khi ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp?

Lựa chọn đội ngũ tiên phong

Đội ngũ tiên phong không chỉ đơn thuần là những người đầu tiên sử dụng sản phẩm công nghệ mà còn là hỗ trợ “khuếch trương” thành công của chuyển đổi số ra toàn doanh nghiệp. Những người được lựa chọn để trải nghiệm hoạt động ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp nên ưu tiên những người có tầm ảnh hưởng trong tổ chức, hiểu biết và yêu thích công nghệ. Ví dụ như trưởng phòng công nghệ thông tin, trưởng đội ngũ truyền thông nội bộ.

Đánh giá tiềm năng nguồn lực hiện tại

Xem xét và khảo sát lại nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp sẽ giúp cho nhà quản lý nhận biết ưu và nhược điểm, đâu là thế mạnh có thể vận dụng trong chuyển đổi số, đâu là những hạn chế cần thay đổi để phù hợp với mục tiêu chiến lược. 

Nguyên tắc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp mà lãnh đạo cần biết - Ảnh 5

 Đánh giá lại nguồn lực trước khi ứng dụng chuyển đổi số  trong doanh nghiệp

Lên kế hoạch lộ trình xây dựng chiến lược ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chiến lược càng chi tiết và cụ thể càng giúp cho đội ngũ dễ dàng thực thi ứng dụng chuyển đội số trong doanh nghiệp. Cần có sự kết hợp giữa ba yếu tố: Con người, Doanh nghiệp và Công nghệ để mang lại hiệu quả cao nhất.

Lựa chọn phần mềm công nghệ

Đánh giá lại tiềm lực của doanh nghiệp là cơ sở cho việc lựa chọn phần mềm công nghệ để ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp Việt mới bắt đầu quá trình chuyển đổi, lựa chọn các sản phẩm “Made in Vietnam" là hướng đi phù hợp bởi  có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ 24/7, nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia và giảm thiểu thời gian chờ đợi giải quyết sự cố. 

Nguyên tắc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp mà lãnh đạo cần biết - Ảnh 6

 Khởi tạo không gian làm việc số trên GapoWork

Được phát triển bởi Tập đoàn công nghệ G-Group, không gian làm việc số GapoWork cung cấp bộ công cụ gồm 20+ chức năng, cho phép người dùng làm việc và cộng tác mọi lúc trên với chế độ bảo mật phù hợp. Phá bỏ các rào cản giữa nhân sự, thông tin và quy trình, người lao động có thể trải nghiệm “văn phòng số" với nhiều chức năng được tối ưu như trao đổi công việc qua Chat, Livestream hay họp Zoom không giới hạn, quản lý công việc chi tiết theo ngày - tuần - tháng. 

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn