Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu cá nhân trở thành yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của lãnh đạo doanh nghiệp trong hoạt động xã hội và nội bộ tổ chức. Trước sức ảnh hưởng to lớn khi làm chủ doanh nghiệp với đội ngũ và các mối quan hệ ngoại giao, các “thuyền trưởng” cần làm gì để định hình thương hiệu cá nhân một cách mạnh mẽ và bền vững?

  1. Định nghĩa thương hiệu cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp

Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp là sự nhận diện về người lãnh đạo thông qua các khía cạnh nhất định. Thương hiệu cá nhân giúp lãnh đạo của một tổ chức có phương tiện để dẫn dắt nhân sự, kết nối nội bộ, ngoại giao và mở rộng networking cho chính mình. Do đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân của lãnh đạo nên có một chiến lược dài hạn, nhất quán, rõ ràng và linh động.

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo doanh nghiệp - Ảnh 1

Thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp thường được thể hiện ở 4 khía cạnh: phát ngôn, hành động, cử chỉ/ thái độ, trang phục/ hình thức.

  • Phát ngôn: là hình thức giao tiếp của lãnh đạo với nhân viên, khách hàng hay đối tác… Phát ngôn của lãnh đạo được thể hiện chỉn chu, rõng rạc, dùng khi phát biểu về tầm nhìn của doanh nghiệp, định vị sản phẩm, tuyên bố về một chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp của mình.
  • Hành động: các hoạt động xã hội, từ thiện, chơi thể thao, quyết định về chế độ, phúc lợi, nguồn lực…
  • Thái độ/ cử chỉ: tập hợp các biểu hiện về ngôn ngữ như giao tiếp, thái độ, cư xử…
  • Hình thức: Sự chỉn chu về mặt trang phục có ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp.

Hình ảnh người lãnh đạo là một phần không thể tách rời của hình ảnh doanh nghiệp. Khái niệm mỗi người là một đại sứ thương hiệu ngày càng phổ biến trên thế giới, lãnh đạo lại càng quan trọng. Vì vậy, chú trọng xây dựng thương hiệu lãnh đạo hiệu quả có vai trò quan trọng đối với cả chủ doanh nghiệp và tổ chức.  

2. Nhà lãnh đạo, không xây dựng thương hiệu cá nhân bây giờ, thì bao giờ?

Trên thương trường, thương hiệu cá nhân của “thuyền trưởng” doanh nghiệp còn là chứng nhận cho sự uy tín, nổi tiếng của doanh nghiệp và giúp tổ chức đó phát triển bền vững trên hành trình gặt hái thành công.

  • Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh?
  • Xây dựng mạng lưới networking

Khi thương hiệu cá nhân của lãnh đạo phát triển ổn định ở một mức độ nào đó cho phép nhiều người muốn kết nối với họ không chỉ về lĩnh vực kinh doanh mà còn về trạng thái cảm xúc (thương hiệu doanh nghiệp). Đây là cơ hội để lãnh đạo tạo lập được mạng lưới quan hệ rộng và bền vững nhằm mang lại lợi ích cho công việc, tổ chức và đời sống cá nhân.

  • Định vị sự tin tưởng của khách hàng

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân của CEO mạnh mẽ cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc tạo niềm tin với khách hàng. Định vị lãnh đạo có thẩm quyền mang tư tưởng, quan điểm của người chủ doanh nghiệp. Với thương hiệu cá nhân ở tầm cỡ nhất định, doanh nghiệp có thể thu hút nhân tài nhờ danh tiếng của người lãnh đạo giỏi. Đây cũng là yếu tố khiến đội ngũ nhân viên tự hào, yên tâm và mong muốn gắn bó lâu dài hơn với tổ chức.

  • Mở ra cơ hội kinh doanh tốt hơn

Trong quá trình xây dựng chiến lược để phát triển thương hiệu cá nhân, chủ doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đến nhiều người với định hướng khác biệt, dấu ấn tích cực hơn so với các công ty cùng lĩnh vực. Theo đó, hành trình mà khách hàng đến với sản phẩm của doanh nghiệp có thể sẽ gần hơn thông qua thương hiệu cá nhân của lãnh đạo đó.

Ngoài ra, thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp còn là nam châm thu hút các nhà đầu tư, đối tác liên hệ, kết nối và hợp tác cùng phát triển.

  • Cách thức xây dựng

Trong thời kỳ đầu thành lập hoặc chinh phục thị trường, hình ảnh cá nhân của người lãnh đạo có thể cho phép doanh nghiệp huy động vốn dễ dàng hơn, dễ tạo sự tin tưởng hơn, dễ thu hút nhân tài và mang lại nhiều dấu ấn tích cực.

Người làm lãnh đạo có thể lựa chọn nền tảng truyền thông phù hợp để xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp với lĩnh vực mà mình có chuyên môn như Facebook, Twitter, Linkedin,... Thông qua đó, chủ doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ quan điểm, câu chuyện có giá trị đến một cộng đồng nhất định để tạo dựng nền tảng thương hiệu nhanh chóng, sâu sắc cho mình.

Thực tế cho thấy, dùng hình ảnh cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp để hỗ trợ kinh doanh và phát triển thương hiệu tổ chức mang lại khá nhiều cơ hội, lợi ích.

3. Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo đối với tổ chức - mảnh đất "vàng" bị lãng quên

Trên thực tế, nhiều chủ doanh nghiệp quá tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân để lan toả trong toàn xã hội mà quên đi việc tạo dựng hình ảnh đối với chính nhân viên trong tổ chức của mình. Trong thế giới phẳng hiện nay, người đứng đầu doanh nghiệp nên nhìn nhận lại vai trò của nhân viên của mình, coi họ là những đối tác kinh doanh quan trọng đề từ đó có các chiến lược truyền thông tương ứng. Bắt đầu từ việc thay đổi hình ảnh, cách thức giao tiếp của bản thân đối với đối tượng này.

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo doanh nghiệp - Ảnh 2
  • Tầm quan trọng của việc định hình thương hiệu cá nhân với nhân viên

Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo là cầu nối truyền thông nội bộ tốt nhất để truyền đạt văn hoá doanh nghiệp và giá trị cốt lõi.

Lãnh đạo của tổ chức không chỉ là người điều hành hoạt động của toàn bộ nhân sự mà còn là người dẫn dắt và làm gương cho các quản lý khác học hỏi, noi theo. Tất cả trong nội bộ công ty, từ nhân viên tới các cấp quản lý đều sẽ cảm thấy tự hào và yên tâm hơn khi có một lãnh đạo sở hữu khả năng vượt trội và bề dày kinh nghiệm sâu sắc. Người đứng đầu doanh nghiệp sẽ là nhân tố kết nối tất cả mọi người qua các hoạt động tập thể, định hướng phong cách cho tổ chức thông qua tầm nhìn, giá trị cốt lõi và sứ mệnh.    

Tăng gắn kết giữa nhân viên và lãnh đạo, xa hơn là gắn kết với doanh nghiệp.

Lãnh đạo tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân với nội bộ nhân viên bằng cách tăng cường các hoạt động kết nối, giao lưu chia sẻ với đội ngũ khiến cho mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới có sự khăng khít, gắn bó.  

Hạn chế và giảm bớt những hiểu lầm không đáng có giữa nhân viên và lãnh đạo.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thường bỏ quên việc quan tâm, chia sẻ và trò chuyện với nhân sự hằng ngày để tăng kết nối, tương tác nhiều hơn cùng đội ngũ tuyến đầu. Thay vào đó, họ lại chú trọng kết quả, đôi lúc độc đoán đưa ra quyết định mà không xem xét đến ý kiến của nhân viên. Việc này kéo dài dễ khiến nội bộ thiếu đoàn kết, nhân viên và lãnh đạo không có sự tương tác, thấu hiểu lẫn nhau.

  • Cách thức xây dựng thương hiệu lãnh đạo trong tổ chức

Những cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân của lãnh đạo trong tổ chức được sử dụng phổ biến như: Các ấn phẩm chính thống (thư ngỏ, thư cảm ơn, thư chào mừng nhân sự mới), Phần chia sẻ trong các hoạt động tập thể (chia sẻ với đội ngũ về quy mô toàn công ty, ghi nhận nhân sự trước tập thể,...) Nhưng đặc biệt là thông qua là cách giao tiếp và đối xử với nhân viên hằng ngày.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân đối với nội bộ hiệu quả thì lãnh đạo nên sử dụng công cụ truyền thông như mạng xã hội nội bộ. GapoWork là một trong số những mạng xã hội nội bộ được nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn tại Việt Nam sử dụng để hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu cá nhân với nội bộ hiệu quả. GapoWork cung cấp bộ công cụ toàn diện giúp lãnh đạo kết nối với đội ngũ, giao tiếp và tương tác thường xuyên, mở rộng các mối quan hệ với toàn bộ nhân sự, dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm giá trị với tập thể.

Ví dụ như, lãnh đạo có thể gửi thư chúc tết, thư ngỏ đến toàn bộ nhân viên nhân dịp Tết Nguyên Đán, ghi nhận thành tích của nhân sự trên nhóm chung, khen thưởng thành viên có nỗ lực, cố gắng trong công việc, livestream chia sẻ với nhân viên những câu chuyện doanh nghiệp… Không gian mạng xã hội nội bộ GapoWork giúp lãnh đạo post bài chia sẻ với đội ngũ hằng ngày, tương tác hai chiều và xóa bỏ khoảng cách giữa cấp trên với cấp dưới. Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo trở nên gần gũi, thân thiện hơn với nhân sự trong tổ chức. Điều đó tạo nên sự kết nối và đoàn kết giữa lãnh đạo với tập thể.

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo doanh nghiệp - Ảnh 3

Khi tổ chức sử dụng chung một nền tảng nội bộ duy nhất tạo nên sự nhất quán về phương thức hoạt động, toàn bộ nhân viên sẽ tiếp nhận thông tin về lãnh đạo chủ yếu qua một kênh. Thông qua đó, việc định hình thương hiệu cá nhân của lãnh đạo cũng trở nên dễ dàng hơn.  

Tóm lại, xây dựng thương hiệu cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp là hành trình dài và cần được lên chiến lược một cách cụ thể. Việc củng cố thương hiệu cá nhân trong các hoạt động xã hội để tăng khả năng ngoại giao, mở rộng mối quan hệ hay phát triển thương hiệu lãnh đạo trong nội bộ tổ chức đều là hoạt động nên được chú trọng của chủ doanh nghiệp. Mong rằng qua nội dung này, chủ doanh nghiệp sẽ có thêm những ý tưởng thú vị để cải thiện các hoạt động xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn