Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Thay đổi phương thức đưa ra quyết định - Bí kíp tạo nên sự đột phá cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để đưa ra những ý tưởng, chiến lược phát triển kinh doanh đột phá. Để quá trình này diễn ra thuận lợi, các tổ chức cần thay đổi ngay từ bên trong, bắt đầu với Phương thức đưa ra quyết định. Đã đến lúc thay thế những phương pháp lỗi thời bằng những quy trình, công cụ làm việc hiện đại và hiệu quả hơn.

Thay đổi phương thức đưa ra quyết định - Bí kíp tạo nên sự đột phá cho doanh nghiệp - Ảnh 1


Để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, thay đổi để đột phá là một yêu cầu cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Tại những tập đoàn lớn trên thế giới, ban lãnh đạo sẵn sàng chi đến hàng triệu USD để đầu tư vào tối ưu các phương pháp, công cụ làm việc kỹ thuật số, tối ưu phương pháp làm việc hay chiến lược tinh gọn. Tuy nhiên, câu chuyện đầu tư với khoản kinh phí khổng lồ này không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả. Nguyên nhân để lý giải cho vấn đề này là sự thiếu đồng bộ, quy trình chưa nhất quán và đặc biệt là không có khả năng đưa ra các quyết định đổi mới kịp thời và hiệu quả.

Hầu hết, mọi người thường có xu hướng sử dụng những kinh nghiệm từ quá khứ hay quan điểm cá nhân, tầm nhìn hạn chế để đưa ra quyết định. Điều này vô tình khiến cho những sáng kiến quan trọng bị loại bỏ, kết quả là một vài ý tưởng sẽ không được thực hiện  do đó có thể bỏ lỡ những cơ hội mang tính đột phá.

Đừng quên rằng trong lúc bạn cân đo đong đếm, tính toán trước sau thì đối thủ của bạn cũng đang tiếp tục đổi mới và sáng tạo hơn từng ngày và luôn sẵn sàng để vươn lên đứng đầu thị trường. Đã đến lúc phải đem những nguyên tắc linh hoạt và tinh gọn vào  quá trình đưa ra quyết định cho doanh nghiệp của bạn.

Thay đổi phương thức đưa ra quyết định - Bí kíp tạo nên sự đột phá cho doanh nghiệp - Ảnh 2

Đa dạng các quan điểm

Càng có nhiều ý tưởng thì càng dễ dàng xây dựng kế hoạch, lộ trình thử nghiệm và đưa quyết định. Bạn có thể dễ dàng phân tích cơ hội và rủi ro trong mọi tình huống. Hiện tại có 4 quan điểm cần được quan tâm khi xây dựng các ý tưởng:

  • Quan điểm của khách hàng

Khách hàng là trung tâm của mọi sản phẩm, dịch vụ, chiến lược bán hàng, truyền thông… vì vậy các ý tưởng cần xoanh quanh vấn đề, mong muốn và giải quyết cho nhu cầu của khách hàng.

  • Quan điểm của địa phương

Dù công ty hoạt động trong lĩnh vực gì cũng cần gắn bó mật thiết với địa phương tại nơi đặt trụ sở, các chính sách pháp luật, người dân, thời tiết khí hậu… Trước khi đưa ra một ý tưởng, mô hình kinh doanh, dịch vụ và hoạt động cần có đầy đủ thông tin đánh giá mức độ phù hợp với nền kinh tế đó.

Thay đổi phương thức đưa ra quyết định - Bí kíp tạo nên sự đột phá cho doanh nghiệp - Ảnh 3
  • Quan điểm qua phân tích số liệu

Số liệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định. Môi trường kinh doanh luôn thay đổi vì vậy nên hạn chế sử dụng kinh nghiệm quá khứ để áp dụng vào thực tại. Mọi ý kiến được nên ra cần được nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng.

  • Quan điểm của các thành viên trong doanh nghiệp

Luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến từ nhân viên của bạn. Với góc nhìn bên ngoài nhân viên sẽ đưa được ra được cái nhìn khách quan nhất dưới góc độ là cái khách hàng muốn và cái nhà cung cấp có thể làm. Từ đó giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa.

Đưa ra quyết định kịp thời

Với cách làm việc phổ biến hiện nay, các doanh nghiệp thường lên lịch trình đánh giá các chiến dịch, kế hoạch theo định kỳ: Tháng/Quý/Năm… Tuy nhiên cách làm này sẽ dẫn đến việc trì hoãn và có thể gây ra tổn thất không đáng có cho doanh nghiệp. Thay vào đó có thể sử dụng những công cụ làm việc để theo dõi hiệu quả cho các thử nghiệm và đưa ra quyết định thường xuyên và linh hoạt nhất.

Phân quyền quyết định rõ ràng

Sự đa dạng trong các quan điểm mang đến nhiều ý tưởng đột phá cho doanh nghiệp nhưng cần có người tổng hợp các ý kiến và đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên không phải ai cũng xác định được đúng vai trò của bản thân và chưa thực sự chịu trách nhiệm cho vị trí này.

Ví dụ khi bạn tin tưởng và trao quyền cho cấp dưới của mình để tìm kiếm các phương án, đưa ra quyết định thì họ lại đi đề xuất ngược lại các ý tưởng đấy cho bạn lựa chọn. Để việc trao quyền quyết định đạt hiệu quả như mong muốn, các nhà lãnh đạo phải nêu rõ ràng và đặt trách nhiệm cụ thể.

Việc tạo ra môi trường làm việc cởi mở, xây dựng các tiêu chí rõ ràng khi tranh luận là thực sự cần thiết. Công ty càng lớn thì càng cần có sự góp mặt của nhiều người để đi đến một sự thống nhất chung. Các cuộc biểu quyết này cần tránh tạo ra sự độc đoán và làm mất đi quyền đưa ra ý kiến của các cá nhân.

Thay đổi phương thức đưa ra quyết định - Bí kíp tạo nên sự đột phá cho doanh nghiệp - Ảnh 4

Phần kết

Trên đây chỉ là ba cách thức phổ biến và dễ dàng triển khai nhất đến giúp doanh nghiệp tìm ra được quy trình đưa ra quyết định phù hợp với doanh nghiệp mình. Các tổ chức cần áp dụng những quy chuẩn, tiêu chí rõ ràng để các quyết định được đưa ra kịp thời, nhanh chóng và đúng đắn nhất.

Không phải lúc nào người giữ vị trí cao nhất cũng là người đưa ra quyết định cuối cùng. Thay vì hành động đơn phương, các lãnh đạo nên tạo ra môi trường thân thiện giúp nhân viên có thể cởi mở chia sẻ những quan điểm, ý tưởng của mình. Đây là một tiêu chí rất quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp.

Ngày nay việc vận hành và quản lý nhân sự đã thay đổi rất nhiều, đòi hỏi doanh nghiệp phải cập nhật và điều chỉnh linh hoạt hơn để đảm bảo doanh thu nhân tài cũng như xây dựng đội ngũ. Tận dụng những công cụ làm việc và xây dựng đội nhóm là thực sự cần thiết.

GapoWork - Công cụ giao tiếp đội nhóm và quản lý công việc toàn diện, mang đến giải pháp hoàn hảo giúp tổ chức tăng khả năng tương tác, giao tiếp trong đội ngũ, cải thiện sự gắn bó của nhân sự, phát triển các hoạt động truyền thông nội bộ từ đó thúc đẩy xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững:

  • Cung cấp công cụ làm việc hỗ trợ tổ chức các hoạt động truyền thông nội bộ online với quy mô toàn công ty để lãnh đạo, quản lý chia sẻ về: Giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của công ty tới các thành viên (Zoom không giới hạn, Bảng tin, Poll vote, Livestream).
  • Tạo các chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng nhân viên hiệu quả (tính năng Zoom không giới hạn, Nhóm chung/ Nhóm chat toàn công ty).
  • Thu thập ý kiến tập thể về các sự kiện, hoạt động, quy định chung của tổ chức nhanh chóng hơn (công cụ Thăm dò ý kiến).
  • Giúp nhân viên dễ dàng nghe, nhìn và cảm nhận, chia sẻ ý kiến mỗi ngày từ đó hình thành nên suy nghĩ, thói quen phù hợp với văn hóa chung của tổ chức (qua Khảo sát, Thông báo trong Nhóm chung, nhóm Chat, Bảng tin của công ty…).
  • Tăng sự gắn bó với tổ chức, giúp nhân viên khẳng định được vai trò của mình (công cụ Ghi nhận).

Ngoài ra, sau cú bắt tay ấn tượng với ứng dụng họp nhóm số một thế giới - Zoom, GapoWork đã tích hợp Zoom thành một tính năng có sẵn trên hệ thống. Hiện nay, GapoWork đang triển khai chương trình: Tài trợ 100% tài khoản GapoWork đã tích hợp tính năng Zoom không giới hạn cho 1000 doanh nghiệp và tổ chức.

Đăng ký tham gia chương trình tại đây!

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn