Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Xây dựng đội ngũ đa dạng - Bí kíp cải thiện doanh thu

Ngày nay các công ty đang có xu hướng xây dựng tính đa dạng trong mô hình văn hóa doanh nghiệp bằng cách tuyển dụng những nhân sự có nền tảng học vấn, môi trường phát triển hay tư duy khác nhau… Điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Hãy cùng GapoWork tìm hiểu về cách thức xây dựng đội ngũ với đa dạng tính cách trong bài viết dưới đây.

Xây dựng đội ngũ đa dạng - Bí kíp cải thiện doanh thu - Ảnh 1

Hiện nay nhiều doanh nghiệp khác tìm những phương án để phát triển và lớn mạnh hơn bằng cách sử dụng nhân sự từ nhiều nguồn khác nhau nhằm đưa được ra những ý tưởng đột phá. Mặt khác ột sốtổ chức lại lựa chọn an toàn khi tìm kiếm những người mới có học vấn, trình độ hay môi trường phát triển giống nhau. Điều này sẽ vô tình làm mất đi tính đa dạng và giảm sự sáng tạo cho hoạt động chung của tổ chức và ngăn cản đội ngũ phát triển tiềm lực của mình.

Tại sao nên xây dựng đội ngũ đa dạng tính cách?

Trong một cuộc khảo sát của nhà tuyển dụng Glassdoor có đến 67% số người đồng ý với quan điểm “lực lượng lao động đa dạng là một nhân tố quan trọng khi lựa chọn môi trường làm việc”. Phần lớn các công ty đều mong muốn nhân viên của mình là những người năng động với những ý tưởng mang tính đột phá. Điều này cần được đón nhận một cách tích cực, sẵn sàng thử nghiệm và chấp nhận rủi ro. Điều này chỉ thực sự có thể đạt được trong một đội nhóm sở hữu nhiều màu sắc và đa dạng tính cách. Nói về sự đa dạng, chúng ta có thể có nhiều khía cạnh khác nhau không chỉ tư tưởng mà còn từ xuất phát điểm, giới tính, khuynh hướng tình dục, điều kiện giáo dục…

Có thể nói sự đa dạng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp với những lợi ích có thể dễ dàng nhìn thấy. Đa dạng trong đội ngũ lãnh đạo sẽ đem đến sự đổi mới trong chiến lược kinh doanh và cải thiện hiệu quả tài chính cho doanh nghiệp.

  • Tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tăng trưởng doanh thu.
  • Thu hút và giữ chân nhân tài từ đó tận dụng những thế mạnh của mỗi nhân viên, giúp đem đến những ý tưởng đột phá trong doanh nghiệp.
  • Đóng vai trò quan trọng trong phát triển và quản lý nguồn lực.
  • Giúp tạo ra chất lượng phục vụ và sản phẩm tốt hơn.

Đã đến lúc nhìn lại đội ngũ nhân sự của bạn và đưa ra những chiến lược cụ thể để phát triển sự đa dạng. Bạn có thể tham khảo 3 phương thức dưới đây: Thay đổi tư duy tuyển dụng, Công khai những tiêu chuẩn, Lắng nghe và khảo sát ý kiến nhân viên.

Xây dựng đội ngũ đa dạng - Bí kíp cải thiện doanh thu - Ảnh 2

Thay đổi tư duy tuyển dụng

Ban lãnh đạo cần hiểu rõ vấn đề của việc thiếu đa dạng trong tổ chức và đưa ra những yêu cầu cần thiết tới bộ phận nhân sự. Từ đó cải thiện chất lượng và có những tiêu chí tuyển dụng rõ ràng. Đặc biệt cần loại bỏ suy nghĩ rằng bạn sẽ  tuyển dụng những người có cá tính giống nhau vào làm việc trong cùng một bộ phận.

Bên cạnh đó có thể nghiên cứu để thay thế những tiêu chí không thực sự cần thiết như bằng cấp, chứng chỉ… bằng số năm kinh nghiệm, tư duy phản biện hay kỹ năng mềm khác. Mở rộng phạm vi tuyển dụng với các dịch vụ trên các nền tảng khác nhau, đặc biệt hãy cân  nhắc áp dụng những công nghệ trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Điều này giúp cho quá trình tìm kiếm những ứng viên chất lượng diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Công khai đầy đủ những tiêu chuẩn đánh giá

Sự đa dạng cần được xuất phát từ chính nội bộ doanh nghiệp, bắt đầu từ CEO cho đến các vị trí thấp nhất. Việc này cần được gắn liền với những hoạt động văn hóa doanh nghiệp và hãy truyền tải thông tin đầy đủ tới từng bộ phận, nhân viên.

Đừng quên liệt kê đầy đủ tất cả các khía cạnh của sự đa dạng như giới tính, tôn giáo, tuổi tác, xu hướng tình dục, cá tính, sợ thích…để cùng đánh giá và lựa chọn tiêu chí xây dựng đội ngũ với nhiều màu sắc khác nhau. Việc này hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong xây dựng những quy tắc ứng xử phù hợp trong văn hóa doanh nghiệp và tìm được những điểm mạnh để khai thác sự đa dạng đó. Các tiêu chuẩn và mục tiêu cụ thể cũng sẽ đem lại được nhiều kết quả hơn mong đợi kể cả trong việc phỏng vấn.

Lắng nghe, khảo sát ý kiến nhân viên

Xây dựng đội ngũ đa dạng - Bí kíp cải thiện doanh thu - Ảnh 3

Lắng nghe là một trong những kỹ năng cần có của một nhà lãnh đạo, đặc biệt khi bạn quản lý một đội nhóm đa dạng cá tính. Bằng việc lắng nghe và nhận phản hồi từ nhân sự, bạn có thể hiểu và đáp ứng được nhu cầu của nhân sự cụ thể hơn. Những lỗ hổng trong đội ngũ nhân viên bắt đầu xuất hiện khi nhân sự của bạn cảm thấy lạc lõng và biệt lập, vì vậy các nhà lãnh đạo cần hiểu rõ hơn nhu cầu, nguyện vọng đội nhóm của mình, giúp tăng sự gắn bó của nhân sự với tổ chức.

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, việc tổng hợp và khảo sát ý kiến đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với GapoWork, bạn có thể trải nghiệm các tính năng Bảng tin, Poll vote, công cụ Thăm dò ý kiến để thu thập ý kiến tập thể về các chương trình, sự kiện, hoạt động, quy định chung của tổ chức chủ động và nhanh chóng, nhân viên cũng có thể chia sẻ ý kiến mỗi ngày và xây dựng thói quen phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Lời kết

Xây dựng đội ngũ đa dạng - Bí kíp cải thiện doanh thu - Ảnh 4

Có thể nói đa dạng cá tính trong doanh nghiệp là một trong những điều cần thiết nhưng cũng không ít thử thách trong quá trình phát triển đội nhóm.Xây dựng và quản lý  nhân sự là một câu chuyện dài không phải ngày một ngày hai.  Thay vì cứ nhìn lại và sử dụng những cách thức cũ để đạt được thành quả như trong quá khứ, các nhà quản lý nên hướng về tương lai với những cá tính và thử thách mới cho doanh nghiệp.

Sự đa dạng cũng chính là thước đo của văn hóa doanh nghiệp hiệu quả và là nhân tố giúp tạo nên sự đột phá trong trong quá trình phát triển của tổ chức. Thực thế đã chứng minh một tập thể càng có nhiều quan điểm khác nhau thì nhân sự sẽ làm việc năng suất hơn, phát huy tối đa năng lực của bản thân.

Trong thời đại 4.0, đa dạng văn hóa sẽ không còn là điều khó khăn trong việc quản lý và gắn kết nhân sự. Với GapoWork - Công cụ giao tiếp đội nhóm và quản lý công việc toàn diện, mang đến giải pháp hoàn hảo giúp tổ chức tăng khả năng tương tác, giao tiếp trong đội nhóm, cải thiện sự gắn bó của nhân sự, phát triển các hoạt động truyền thông nội bộ từ đó thúc đẩy xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững. Từ đấy tập trung phát triển doanh số và gia tăng hiệu quả doanh thu.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn