Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

4 kỹ năng tư duy phản biện tạo nên nhà lãnh đạo tài ba của John Maxwell

Critical thinker - những nhà tư duy phản biện thường là mỹ từ dành để chỉ các lãnh đạo tài ba trên thế giới sở hữu lối phân tích rõ ràng, cách sắp xếp nội dung logic và xử lý thông tin nhanh nhạy. Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng tối quan trọng cần thiết đối với bất cứ nhà lãnh đạo nào. Cùng GapoWork tìm hiểu về 4 kỹ năng tư duy phản biện tạo nên thành công cho các nhà lãnh đạo tài ba của John Maxwell trong bài viết dưới đây nhé!

Vì sao cần kỹ năng tư duy phản biện

Albert Einstein đã từng chia sẻ: “Suy nghĩ là công việc khó khăn, đó là lý do tại sao rất ít người làm được điều đó”. Trong thế giới kinh doanh, suy nghĩ không đủ kỹ lưỡng và chắc chắn thường dẫn đến những rủi ro về cả vật chất lẫn tinh thần. Bàn luận về vấn đề xoay quanh việc suy nghĩ để hình thành tư duy phản biện John Maxwell có nói: “Một trong những lý do khiến mọi người không đạt được ước mơ của mình là họ mong muốn thay đổi kết quả mà không thay đổi suy nghĩ của mình”.

Các chuyên gia cho rằng, để phát triển và mở rộng quy mô của một doanh nghiệp thì chủ doanh nghiệp đó cần cải thiện và phát triển khả năng lãnh đạo của mình. Khi một tổ chức phát triển về quy mô với số lượng nhân sự lớn hơn, các bộ phận nhiều hơn, dự án, ngân sách phức tạp hơn… thì phạm vi của các vấn đề cũng như thách thức của nó cũng tăng lên theo cấp số nhân.

4 kỹ năng tư duy phản biện tạo nên nhà lãnh đạo tài ba của John Maxwell - Ảnh 1
Kỹ năng phản biện là cần biết trong doanh nghiệp

Điều đó đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải là một người sở hữu kỹ năng lãnh đạo tốt và có tư duy phản biện sắc bén để đưa ra các quyết định hiệu quả, tận dụng được những cơ hội mang tính chiến lược cho tổ chức của mình.    

Các nhà nghiên cứu kinh tế học cho rằng, điều khiến cho doanh nghiệp không đạt được tiềm năng phát triển thực sự chủ yếu là do tổ chức đó không có người lãnh đạo sở hữu tầm nhìn xa và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Để giải quyết vấn đề trong doanh nghiệp hiệu quả thì lãnh đạo tất yếu cần đến kỹ năng tư duy phản biện.

5 cách giúp cải thiện kỹ năng tư duy phản biện

Chia sẻ về cách để định hình tư duy hiệu quả cho các nhà lãnh đạo, John Maxwell đã từng phân tích 5 yếu tố cải thiện kỹ năng suy nghĩ logic:

  • Tiếp xúc với các nguồn thông tin đa dạng, ghi lại những ý tưởng hay và hữu ích.
  • Thu thập dữ liệu nhiều và chất lượng hơn: hầu hết những nhà lãnh đạo giỏi đều bắt đầu bằng cách thu thập càng nhiều dữ liệu chất lượng cao càng tốt. Họ coi đó là căn cứ để xác minh một vấn đề trước khi đưa ra các quyết định quan trọng. Nhà lãnh đạo xuất sắc là người không đánh giá giá trị qua những thứ bên ngoài, họ thường đặt câu hỏi và tìm hiểu kỹ các dữ liệu để đảm bảo rằng mình hiểu rõ những gì đang xảy ra và bước tiếp theo cần làm gì để có lựa chọn chính xác nhất.
  • Tách sự thật ra khỏi suy luận: các chuyên gia đã chỉ ra rằng, những nhà lãnh đạo giỏi cần phải hiểu được sự khác biệt giữa “sự thật” và “suy luận”. Bởi suy luận là một vấn đề bao gồm giả định, ý kiến có thể đúng hoặc sai, còn sự thật sẽ luôn luôn đúng.
  • Hành động theo những suy nghĩ tích cực: John Maxwell cho rằng việc các nhà lãnh đạo thường dừng ở việc suy nghĩ tích cực thôi là chưa đủ vì ý tưởng hay suy nghĩ đều có thời hạn sử dụng rất ngắn. Vì vậy, các nhà lãnh đạo nên thực hiện nhanh chóng khi có ý tưởng hay, triển khai những suy nghĩ của mình trước khi chúng hết hạn.
  • Học cách tư duy theo mô hình: Maxwell đã lập luận về kỹ năng tư duy theo mô hình như một công cụ hiệu quả giúp nhà lãnh đạo nhanh chóng tìm ra insight, chiến lược, giải pháp… trong bất kỳ dự án nào. 

Maxwell tin rằng, nhà lãnh đạo nào cũng cần cải thiện tư duy phản biện để hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo của mình. Theo ông, một người với trí nhớ tốt và hiểu biết nhiều không hẳn sẽ là nhân vật có khả năng tư duy phản biện xuất sắc. Nhưng người có tư duy phản biện nhạy bén chắc chắn biết cách tìm kiếm nguồn thông tin để giải quyết vấn đề nhanh gọn, hiệu quả nhất.

Dựa trên cơ sở đó, John Maxwell đã nghiên cứu thành công 4 kỹ năng để cải thiện tư duy phản biện nhằm giúp các nhà lãnh đạo nâng cao trình độ, phát triển kiến thức của mình để trở thành người làm chủ doanh nghiệp thành công nhất.

Gapowork gợi ý:

Top 10+ kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

4 kỹ năng tư duy phản biện tạo nên nhà lãnh đạo tài ba của John Maxwell

1. Tư duy hình ảnh lớn

Maxwell đã đưa ra nhận định trong một nghiên cứu của mình rằng, những người lãnh đạo giỏi thường sẽ có góc nhìn theo chiều sâu và họ luôn nhìn thấy cơ hội, thách thức với tổ chức của mình trong bức tranh toàn cảnh về thị trường, con người, xã hội. Họ hiểu rằng những người khác nghĩ và nhìn thế giới theo cách khác với chính họ.

John Maxwell cho biết để thực hành và cải thiện kỹ năng tư duy hình ảnh lớn, nhà lãnh đạo có thể thực hiện một số hoạt động như:

  • Xác định mục tiêu và tầm nhìn xa.
  • Suy nghĩ như một nhà lãnh đạo.
  • Lập luận và giải thích cho tất cả những vấn đề mà bạn gặp phải.
  • Vẽ sơ đồ cụ thể về kế hoạch mà tổ chức của bạn muốn hướng tới.

2. Tư duy thực tế

Winston Churchill từng nói: "Đàn ông đôi khi vấp phải sự thật, nhưng hầu hết đều tự thu mình lại và vội vàng bỏ đi như thể chưa có chuyện gì xảy ra". Để trở thành một người suy nghĩ thực tế, bạn cần phải cảm thấy thoải mái khi đối mặt với sự thật, ngay cả khi điều đó thật sự vô cùng khó khăn.

4 kỹ năng tư duy phản biện tạo nên nhà lãnh đạo tài ba của John Maxwell - Ảnh 2
Rèn luyện khả năng tư duy thực tế

Để trở thành một người suy nghĩ thực tế, bạn có thể rèn luyện những điều này hằng ngày:

  • Thể hiện sự đánh giá cao đối với sự thật.
  • Thu thập các dữ kiện cụ thể trong cuộc sống hằng ngày.
  • Xem xét ưu và nhược điểm của từng giải pháp.
  • Hãy tưởng tượng đến cả tình huống xấu nhất để sẵn sàng đối phó trong bất cứ vấn đề nào.
  • Điều chỉnh suy nghĩ tích cực để tìm được giải pháp phù hợp nhất.

3. Tư duy tự phản biện

John cho rằng một nhà lãnh đạo có kỷ luật và đủ khả năng để lãnh đạo đội ngũ hiệu quả trước hết phải lãnh đạo bản thân thật tốt. Do đó người lãnh đạo đòi hỏi phải có tư duy tự phản biện để nhận định, đánh giá nhằm nhận diện, khắc phục những yếu điểm của bản thân cũng như thành viên trong tổ chức.

4 kỹ năng tư duy phản biện tạo nên nhà lãnh đạo tài ba của John Maxwell - Ảnh 3
Kỹ năng tư duy tự phản biện

Khi doanh nghiệp càng phát triển, người lãnh đạo sẽ tập trung vào những công việc mang tính hoạch định lâu dài, điều hướng để phát triển. Mọi quyết định đều cần cân nhắc, suy xét thật kỹ lưỡng. Vào những thời khắc như vậy, tư duy tự phản biện sẽ giúp nhà lãnh đạo đánh giá vấn đề khách quan, chi tiết hơn nhằm đưa ra quyết định chính xác hơn. Ví dụ như, trong các cuộc tranh luận của nhân viên, nhà lãnh đạo có kỹ năng tư duy phản biện thường sẽ không can thiệp trực tiếp vào sự đôi co đó mà sẽ xâu chuỗi sự việc, phân tích vấn đề, lập luận sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.  

4. Tư duy tập trung

Tập trung vào một vấn đề cụ thể để rèn luyện tư duy phản biện là cách thức hiệu quả giúp nhà lãnh đạo biết cách chọn lọc hơn trong vô số những vấn đề diễn ra xoay quanh cuộc sống, công việc. Giống như nguồn thông tin và kiến thức trên thế giới có rất nhiều nhưng người lãnh đạo cần biết vấn đề đó nên tập trung vào đâu, dữ liệu nào phải cân nhắc, nội dung nào phải bác bỏ…

Để phát triển khả năng tập trung hơn và rèn luyện tư duy phản biện hiệu quả, nhà lãnh đạo nên:

  • Dành thời gian để tập trung suy nghĩ.
  • Thiết lập các mục tiêu cụ thể.
  • Theo dõi tiến độ của các mục tiêu.
  • Xác định điểm mạnh và lĩnh vực chuyên môn thật tốt trước khi sa đà vào quá nhiều lĩnh vực.

Phát triển kỹ năng tư duy phản biện là một trong những yếu tố quan trọng để nâng tầm khả năng lãnh đạo cho chủ doanh nghiệp. Tư duy phản biện không chỉ giúp nhà lãnh đạo thể hiện được chính kiến, quan điểm cá nhân, có những lập luận và phán đoán chính xác mà còn hỗ trợ cho nhà lãnh đạo quản lý đội ngũ, dùng người và phát triển con người hiệu quả hơn.  

GapoWork - Công cụ giao tiếp đội nhóm và quản lý công việc toàn diện, mang đến giải pháp hoàn hảo giúp tổ chức tăng khả năng tương tác, giao tiếp trong đội ngũ, cải thiện sự gắn bó của nhân sự, phát triển các hoạt động truyền thông nội bộ từ đó thúc đẩy xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững:

  • Cung cấp công cụ hỗ trợ tổ chức các hoạt động truyền thông nội bộ online với quy mô toàn công ty để lãnh đạo, quản lý chia sẻ về: Giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của công ty tới các thành viên (Zoom không giới hạn, Bảng tin, Poll vote, Livestream).
  • Tạo các chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng nhân viên hiệu quả (tính năng Zoom không giới hạn, Nhóm chung/ Nhóm chat toàn công ty).
  • Thu thập ý kiến tập thể về các sự kiện, hoạt động, quy định chung của tổ chức nhanh chóng hơn (công cụ Thăm dò ý kiến).
  • Giúp nhân viên dễ dàng nghe, nhìn và cảm nhận, chia sẻ ý kiến mỗi ngày từ đó hình thành nên suy nghĩ, thói quen phù hợp với văn hóa chung của tổ chức (qua Khảo sát, Thông báo trong Nhóm chung, nhóm Chat, Bảng tin của công ty…).
  • Tăng sự gắn bó với tổ chức, giúp nhân viên khẳng định được vai trò của mình (công cụ Ghi nhận).

Ngoài ra, sau cú bắt tay ấn tượng với ứng dụng họp nhóm số một thế giới - Zoom, GapoWork đã tích hợp Zoom thành một tính năng có sẵn trên hệ thống. Hiện nay, GapoWork đang triển khai chương trình: Tài trợ 100% tài khoản GapoWork đã tích hợp tính năng Zoom không giới hạn cho 1000 doanh nghiệp và tổ chức.

4 kỹ năng tư duy phản biện tạo nên nhà lãnh đạo tài ba của John Maxwell - Ảnh 4

Mới đây, GapoWork đã chiến thắng Hạng mục "Sản phẩm, Giải pháp công nghệ số tiêu biểu" tại giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 (Viet Nam Digital Awards 2021).

GapoWork là sản phẩm của công ty Cổ phần Công nghệ Gapo, trực thuộc tập đoàn Công nghệ G-Group. GapoWork đã được hơn 100 doanh nghiệp, tập đoàn lớn tin tưởng sử dụng như: F88, Yody, Beatvn, HSV Group, TechZones, Vitto,...

4 kỹ năng tư duy phản biện tạo nên nhà lãnh đạo tài ba của John Maxwell - Ảnh 5

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn