Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

6 yếu tố làm nên sự thành công của tỷ phú tự thân Jack Ma và đế chế Alibaba

Bên cạnh những sản phẩm và dịch vụ mang tính đột phá, cách vận hành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Jack Ma đã góp phần tạo nên sự thành công của Alibaba như ngày nay. Bài viết dưới đây GapoWork đã tổng hợp lại 6 yếu tố đi cùng ông trong những ngày đầu khởi nghiệp, từ một Startup nhỏ bé đến Top 10 công ty có giá trị lớn nhất thế giới.

6 yếu tố làm nên sự thành công của tỷ phú tự thân Jack Ma và đế chế Alibaba - Ảnh 1
Tại sao jack ma thành công

Đi sau những ông lớn như Amazon, Ebay… nhưng Alibaba đang dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực TMĐT toàn cầu dưới sự lãnh đạo và điều hành của người sáng lập - Tỷ phú Jack Ma.

Không đặt lợi nhuận lên hàng đầu, Alibaba tồn tại với sứ mệnh là thay đổi hình thức kinh doanh tại Trung Quốc, đem thương mại điện tử đến tất cả người dân. Đặc biệt hỗ trợ việc giao thương, trao đổi hàng hóa giữa Trung Quốc và thế giới trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Để làm được điều này cần có sự đồng lòng của tất cả nhân viên trong tập đoàn và sự dẫn dắt doanh nghiệp của người sáng lập với văn hóa doanh nghiệp uy tín.

1. Tất cả vì một mục tiêu duy nhất

6 yếu tố làm nên sự thành công của tỷ phú tự thân Jack Ma và đế chế Alibaba - Ảnh 2
Phong cách lãnh đạo của jack ma

Jack Ma rất hiếm khi làm việc với tư cách cá nhân, thay vào ông đó sẽ đại diện cho doanh nghiệp hợp nhất tất cả mọi người lại với nhau để làm việc vì mục tiêu chung.

Ông hiểu rằng sẽ rất khó nếu cố gắng thuyết phục mọi người tin tưởng vào những thông tin mình đưa ra, thay vào đó ông xây dựng văn hóa doanh nghiệp với mục tiêu và định hướng cụ thể, gắn kết nhân sự lại với nhau. Điều này đã giúp Alibaba dễ dàng chinh phục mọi thành viên trong tổ chức, mang đến sự tăng trưởng vượt trội cho tập đoàn trong hai thập kỷ qua.

2. Tầm nhìn xa trông rộng

Là một người hoạt động trong lĩnh công nghệ, Jack Ma không nhận định theo cách của một “Tech Guy”. Ông nhìn sản phẩm qua con mắt của khách hàng để đem đến dịch vụ tốt nhất.

Bên cạnh đó ông còn có sự nhạy bén, trực giác sáng suốt và sử dụng khả năng phán đoán trong kinh doanh để đoán được ý của người khác trước khi họ đưa ra quyết định, luôn nhanh nhẹn và đi trước các đối thủ một bước.

Khi phát triển kế hoạch hoạt động cho tập đoàn, ông luôn đặt ra tầm nhìn trung hạn và dài hạn để mọi người có cái nhìn cụ thể và thực tế nhất về hoạt động và các chuyển biến của doanh nghiệp trong tương lai.

3. Chọn người tài với những kỹ năng vượt trội và thái độ tốt

6 yếu tố làm nên sự thành công của tỷ phú tự thân Jack Ma và đế chế Alibaba - Ảnh 3
Vì sao jack ma thành công

Trong văn hóa doanh nghiệp của mình, Alibaba tập trung vào phát triển đội ngũ nhân sự và đảm bảo họ hiểu và nắm bắt được công việc mình cần làm, tập trung phát triển vì mục tiêu chung của tổ chức.

Ngay từ lúc bắt đầu, tiêu chí tuyển chọn những người công sự của mình của Jack Ma đã vô cùng khác biệt: “Nhân viên của bạn phải có kỹ năng vượt trội hơn bạn”, Bạn phải tuyển dụng đúng người và đúng vị trí, không là người giỏi nhất nhưng mỗi thành viên trong đều biết cách tỏa sáng đúng nơi, đúng lúc khi hoạt động cá nhân hay trong teamwork.

Bên cạnh kỹ năng thái độ được đặt lên hàng đầu, tinh thần thái độ làm việc sẽ quyết định năng suất, hiệu quả của từng nhân viên.

Xem thêm: yếu tố làm nên một nhà lãnh đạo xuất sắc

4. Không sợ thất bại và dám chấp nhận

6 yếu tố làm nên sự thành công của tỷ phú tự thân Jack Ma và đế chế Alibaba - Ảnh 4

Với tinh thần chiến đấu mãnh liệt và niềm tin vào giá trị doanh nghiệp của mình, Jack Ma đã kêu gọi thành công khoản đầu tư lên đến 20 triệu USD cho Alibaba từ Softbank chỉ sau 1 năm thành lập và phát triển thành đến chế tỷ đô như bây giờ.

Luôn đặt ra tầm nhìn rõ ràng và theo đuổi tới cùng, Jack Ma hiểu doanh nghiệp cần gì và không bao giờ sợ thất bại, mỗi khó khăn và trở ngại đều là một bài học. Jack Ma từng chia sẻ: “Tôi không định nghĩa được thành công là gì nhưng tôi biết thế nào là thất bại. Từ bỏ là thất bại lớn nhất, nếu bạn cố gắng hết sức mà chưa đạt được mục tiêu, hãy nhìn nhận nó đến cuối cùng thì bạn đã là thành công rồi.”.

5. Suy nghĩ tích cực

Chúng ta ở đây để làm cho mọi việc tốt hơn cho nhau”. Jack Ma luôn biết cách giữ thái độ tích cực trong mọi hoàn cảnh. Đối mặt với nhiều lời từ chối, ông chưa bao giờ hết hy vọng và ngừng nỗ lực, luôn là nguồn cảm hứng cho tất cả những người cộng sự, là một trong những yếu tố hàng đầu trong xây dựng văn doanh nghiệp của Alibaba.

Để có được sự thành công như ngày nay, Alibaba đã trải qua rất nhiều khó khăn nhưng Jack Ma đã luôn tích cực, phát huy hết tinh thần và sức mạnh của đội nhóm, làm việc chăm chỉ hơn và tập trung vào mục tiêu cuối cùng.

6. Ai cũng là bạn

Trong triết lý kinh doanh của mình, Jack Ma tâm niệm về một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Thay vì coi đối thủ là kẻ thù, với ông sự phát triển của đối thủ là động lực để doanh nghiệp mình học hỏi và nỗ lực hơn nữa. Không ngại thay đổi và học hỏi để đem đến phương án tốt nhất để đưa tổ chức của mình đi xa hơn nữa.

Trong suốt 21 năm hoạt động, sứ mệnh của Alibaba chưa bao giờ thay đổi, định hình văn hóa doanh nghiệp và truyền tải tới đúng người. Cho đến thời điểm hiện tại khi trở thành một công ty đa quốc gia với hơn 120.000 nhân viên, Alibaba vẫn đang làm rất tốt điều đó, đặc biệt với sự phát triển của các công nghệ như hiện nay.

Lời kết

Thành công của đế chế công nghệ Alibaba ngày này là sự nỗ lực của một tập thể dưới quan điểm lãnh đạo và tầm nhìn rộng lớn của Jack Ma. Có thể thấy rằng Jack Ma đã làm rất tốt trong việc xây dựng và quản lý con người và phát triển văn hóa công ty.

Thực tế đã chứng minh văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng, giúp tăng năng suất và giữ chân nhân tài. Cùng GapoWork xây dựng và hoàn thiện mô hình hoạt động cho doanh nghiệp của bạn và lan tỏa những giá trị đến với các tất cả các nhân viên.

6 yếu tố làm nên sự thành công của tỷ phú tự thân Jack Ma và đế chế Alibaba - Ảnh 5

Với những tính năng phát triển dành riêng cho doanh nghiệp, GapoWork mang đến giải pháp hoàn hảo giúp cải thiện khả năng tương tác và giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm. Từ đó nâng cao hiệu quả làm việc, phát triển các hoạt động truyền thông nội bộ để thúc đẩy xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững:

  • Cung cấp công cụ hỗ trợ giao tiếp đội nhóm, tổ chức các hoạt động truyền thông nội bộ online với quy mô từng bộ phận hoặc toàn công ty để lãnh đạo, quản lý chia sẻ về: Giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp tới các thành viên (Zoom không giới hạn, Bảng tin, Poll vote, Livestream).
  • Tạo các chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng cho thành viên trong nhóm (tính năng Zoom không giới hạn, Nhóm chung/ Nhóm chat toàn công ty).
  • Thu thập ý kiến của thành viên trong nhóm, bộ phận về các sự kiện, hoạt động, quy định chung của tổ chức nhanh chóng hơn (công cụ Thăm dò ý kiến).
  • Giúp mỗi thành viên dễ dàng nghe, nhìn và cảm nhận, chia sẻ ý kiến mỗi ngày từ đó hình thành nên suy nghĩ, thói quen phù hợp với văn hóa chung của tổ chức (qua Khảo sát, Thông báo trong Nhóm chung, nhóm Chat, Bảng tin của công ty…).
  • Tăng sự gắn bó với tổ chức, giúp nhân viên khẳng định được vai trò của mình (công cụ Ghi nhận).

96% khách hàng đồng ý rằng: “GapoWork hỗ trợ rất nhiều trong việc thúc đẩy tương tác giữa các thành viên, nâng cao hiệu quả làm việc đội nhóm, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và gắn kết đội ngũ nhân sự”, 89% khách hàng sau khi trải nghiệm GapoWork đã khẳng định: “GapoWork thúc đẩy các hoạt động trao đổi, làm việc nhóm hiệu quả”.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn