Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Cách đo lường mức độ tương tác của nhân viên đối với tổ chức

Mỗi nhân viên là một mắt xích vô cùng quan trọng trong tổ chức. Những cá nhân có thái độ làm việc tích cực, chủ động, say mê với công việc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Ngược lại, thành viên sống khép kín, có xu hướng tiêu cực, luôn trì trệ công việc sẽ khiến kết quả chung của cả đội ngũ ngày càng đi xuống.

Nhận thức đầy đủ về mức độ hài lòng và sự gắn kết của nhân viên qua hoạt động tương tác đối với doanh nghiệp giúp quản lý có những điều chỉnh hợp lý về chính sách, chế độ để giữ chân nhân viên, đồng thời thúc đẩy xây dựng môi trường làm việc phát triển, lành mạnh.

1, Tại sao phải đo lường mức độ tương tác của nhân viên?

Theo báo cáo của Hewitt (Nhà cung cấp vốn nhân lực và dịch vụ tư vấn quản lý tại Mỹ), các công ty đạt mức tương tác, gắn kết của nhân viên từ 60% - 70%, tổng lợi nhuận trung bình của cổ đông đạt 24,2%. Đối với doanh nghiệp có mức gắn kết từ 49% - 60%, chỉ số này giảm xuống 9,1%. Các doanh nghiệp có tỷ lệ nhân viên gắn kết thấp hơn 25% có tổng lợi nhuận trung bình âm.

Cách đo lường mức độ tương tác của nhân viên đối với tổ chức - Ảnh 1

Quản lý có thể dễ dàng đo đếm thời gian đi làm, số lượng công việc đã hoàn thành nhưng mức độ tương tác của mọi người thì rất khó để đánh giá rõ ràng. Tương tác thường thiên về thái độ và cảm xúc vì vậy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nó như động lực làm việc, sự gắn kết của các thành viên trong nhóm, truyền thông nội bộ, văn hoá doanh nghiệp,...

Thúc đẩy nhân sự tích cực tương tác là bài toán khó mà nhiều nhà quản lý phải giải quyết bởi lẽ khi nhân viên gắn bó với công việc, họ sẽ chủ động cải thiện năng suất làm việc, nỗ lực tạo ra đột phá giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Một tổ chức có những nhân viên nhiệt tình, thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể cũng góp phần khuyến khích tinh thần của các cá nhân khác trong nhóm tích cực và hào hứng hơn.

2, Cách đo lường mức độ tương tác của các thành viên

  • Thực hiện khảo sát nội bộ

Các cuộc khảo sát về sự tương tác của nhân viên có vai trò quan trọng, là cơ hội để mọi người đưa ra những phản hồi mang tính cá nhân. Giao tiếp hai chiều giúp nhân sự được thể hiện ý kiến của họ trực tiếp lên đội ngũ quản lý. Thông tin thu được từ đánh giá giúp quản lý xác định điểm mạnh và cơ hội để cải thiện mức độ tương tác của mỗi cá nhân, góp phần gỡ bỏ rào cản tiêu cực giữa các bộ phận, phòng ban trong công ty.

Sử dụng tính năng Khảo sát trên nền tảng giao tiếp dành cho doanh nghiệp và tổ chức GapoWork, nhân viên dễ dàng bày tỏ nguyện vọng để quản lý hiểu rõ nhu cầu và thái độ của mình đối với công việc.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng các tính năng cá nhân trên GapoWork

Cách đo lường mức độ tương tác của nhân viên đối với tổ chức - Ảnh 2
  • Thăm dò ý kiến nhân viên

Khi làm việc từ xa, các phòng ban khó có thể kết nối được với nhau để tổng hợp ý kiến, thống nhất một vấn đề cần lấy ý kiến số đông cho dự án… Thay vì phải in ấn tài liệu và thông báo đến từng thành viên một cách truyền thống, tính năng Thăm dò ý kiến trên GapoWork sẽ giúp người dùng dễ dàng lấy được phản hồi một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian thông báo kết quả, cuộc thăm dò ý kiến trực quan, sinh động hơn. Qua đó, ban lãnh đạo kịp thời nắm bắt được các vấn đề đang còn tồn tại trong đội ngũ để đưa ra một số phương án xử lý phù hợp.

  • Tổ chức các hoạt động tập thể

Những nhân viên có tính cách sôi nổi, hòa đồng thường hưởng ứng nhiệt tình một số hoạt động tập thể, ví dụ như các buổi liên hoan nhỏ hằng tuần, team building,... Đây cũng là cơ hội để một vài cá nhân sống khép kín có thể mạnh dạn tham gia cùng với đồng nghiệp. Không chỉ đo lường được mức độ quan tâm của nhân viên bằng việc tính tỷ lệ phần trăm số người tham gia, những hoạt động này còn giúp các thành viên cảm thấy thoải mái với môi trường làm việc, qua đó gắn kết, hòa nhập hơn với đồng nghiệp.

Khi làm việc từ xa, các quản lý có thể dành ra một khoảng thời gian nhất định trong tuần để tổ chức mini game online qua Zoom không giới hạn tích hợp sẵn trên nền tảng GapoWork cho nhân viên có những phút giây thư giãn, thoải mái, giúp giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng.

  • Khen thưởng tinh thần đồng đội

Ghi nhận nhân viên là một chất xúc tác thúc đẩy tinh thần đồng đội, khuyến khích mọi người nỗ lực làm việc, góp phần giữ chân nhân tài. Quản lý có thể ghi nhận hiệu suất tốt của thành viên bằng việc khen ngợi tinh thần hay các phần thưởng về vật chất.

Từng thành viên trong nhóm có thể công nhận thành tích của đồng nghiệp bằng cách sử dụng tính năng tạo bài viết Ghi nhận trên nền tảng GapoWork. Số lượng huy hiệu trong Bài viết Ghi nhận sẽ được hiển thị công khai trên trang cá nhân của nhân viên, vừa đánh giá được sự tích cực tham gia vừa cổ vũ tinh thần làm việc, kết nối gần gũi với đội ngũ. Động lực làm việc và tinh thần đội nhóm được phát huy tối đa và hiệu quả nhờ việc được ghi nhận đúng lúc, đúng thời điểm.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn