Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã đặt ra bài toán chuyển đổi số cho mọi doanh nghiệp nói chung, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu cho doanh nghiệp ở mọi quy mô, trở thành “chìa khóa” thành công nhưng cũng đồng thời là rào cản cho bất cứ doanh nghiệp nào.

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs): Cơ hội hay thách thức?

Đọc bài viết dưới đây của GapoWork để hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện nay. 

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 1

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được hiểu như thế nào?

Khái niệm chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được hiểu là việc ứng dụng những tiến bộ vượt bậc của phần mềm, công nghệ số vào hoạt động kinh doanh và vận hành trong tổ chức. Chuyển đổi số tạo ra sự thay đổi về cấu trúc doanh nghiệp, phương thức quản trị - vận hành - sản xuất dựa vào dữ liệu; cách đánh giá lại chuỗi giá trị, tư duy lại hướng kinh doanh, kết nối lại với khách hàng. 

Có thể thấy, mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là thúc đẩy sự phát triển về nguồn lực của tổ chức, hoàn thiện và nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo bàn đạp vững chắc để cạnh tranh và giúp doanh nghiệp tiến nhanh hơn trong tương lai.

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 2

 Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là ứng dụng công nghệ số vào vận hành

4+ lợi ích của chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chuyển đổi số giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp


Khi mọi quy trình và hoạt động thường ngày được chuyển đổi qua các hình thức tự động, trực tuyến, doanh nghiệp có thể cắt giảm được những chi phí bỏ ra cho việc in ấn, tài liệu hoặc di chuyển. Mọi thao tác cũng như quá trình trao đổi thông tin có thể được tiến hành nhanh chóng, dễ dàng chỉ với một cú nhấp chuột.

Xem thêm  : Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong công ty như thế nào ?

Tối đa hóa hiệu suất làm việc

Một nghiên cứu của Microsoft năm 2017 đã chỉ ra tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15%, con số này tiếp tục tăng lên mức 21% vào năm 2020. Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ góp phần thúc đẩy quá trình hợp tác đội nhóm; chuẩn hóa quy trình làm việc từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả đạt được.

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 3

 Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ giúp tối đa hiệu suất

Chuyển đổi số giúp củng cố năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nguồn nhân lực và trang thiết bị công nghệ là hai trong số những nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ không chỉ giúp nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân sự mà còn tạo ra những thay đổi tích cực trong cách thức hợp tác. Dù ở bất cứ đâu, các thành viên cũng có thể nhanh chóng kết nối thông qua nền tảng hoặc mạng xã hội chung. 

Chuyển đổi số giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đối tác

Ứng dụng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ và tối ưu quá trình xử lý thông tin. Nhờ các công cụ phân tích, thu thập và tự động hóa tiếp thị, doanh nghiệp có thể nắm bắt luồng thông tin và dữ liệu khổng lồ, có cái nhìn đa chiều hơn trong từng vấn đề và thấu hiểu nhu cầu của nhà cung cấp cũng như khách hàng, từ đó đưa ra những phương án điều chỉnh hợp lý. 

Xem thêm : Tìm hiểu thêm về mạng xã hội dành cho doanh nghiệp 

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 4

 Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng

Thách thức nào phải đối mặt khi chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Hạn chế về tài chính, chi phí đầu tư vào công nghệ số

Theo thông tin từ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (Vinasa), trong số các doanh nghiệp đang triển khai hoạt động chuyển đổi số, có đến 99% SMEs gặp khó khăn về vốn. Việc chưa xác định được mấu chốt trong bài toán chuyển đổi số dễ dẫn đến việc lãng phí các chi phí cho đầu tư và thử nghiệm, đổi mới quy trình, xây dựng hệ thống,... trong khi SMEs vốn có nguồn lực tài chính và nhân sự hạn chế.

Hạn chế về nguồn lực

Thiếu hụt trong nguồn lực cũng như kỹ năng chuyển đổi số khiến nhiều SMEs mông lung. Báo cáo về “Chỉ số phát triển kỹ thuật số của Doanh nghiệp SMEs khu vực châu Á - Thái Bình Dương” đã chỉ ra rào cản khi nhân lực có trình độ về khoa học công nghệ và có đủ khả năng chuyển đổi số trong doanh nghiệp không nhiều, cụ thể: 

  • Thiếu kỹ năng số và nguồn nhân lực chiếm 17%
  • Thiếu hụt kiến thức nền tảng công nghệ thông tin chiếm 16,7%
  • Thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc hạn chế về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp chiếm 15,7%

Ứng dụng giải pháp công nghệ phù hợp vào quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ


Để chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ diễn ra hiệu quả, tìm kiếm một giải pháp công nghệ phù hợp là hướng đi tất yếu dành cho tất cả SMEs trong thời đại 4.0. Trong đó, nền tảng số được xem là lựa chọn hàng đầu của hầu hết của nhiều tổ chức, doanh nghiệp.

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 5

 Không gian làm việc số GapoWork - Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs

Là một sản phẩm của Tập đoàn công nghệ G-Group, không gian làm việc số GapoWork đã chứng minh được mức độ hiệu quả và tính ứng dụng vượt trội của một phần mềm “Made in Viet Nam” khi có đến 600+ tổ chức mở "văn phòng số" trên GapoWork chỉ sau hơn 1 năm ra mắt kể từ tháng 05/2021.

Với đội ngũ chuyên gia tư vấn chiến lược và đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp,  mọi tổ chức và doanh nghiệp có thể trải nghiệm toàn diện bộ công cụ gồm 21 chức năng, hợp nhất cho giao tiếp và cộng tác, không ngừng đổi mới sáng tạo, xây dựng một môi trường lao động hoàn thiện hơn.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn