Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Mô hình sáu hộp của Weisbord - Bí kíp xây dựng chiến lược thành công

Bạn có đang gặp khó khăn khi xây dựng chiến lược kinh doanh để phù hợp với tầm nhìn và văn hóa doanh nghiệp? Nếu có thì bài viết này dành cho bạn: Mô hình 6 hộp.

Đây là một trong những phương pháp phổ biến trên thế giới đã được nhiều cá nhân, tổ chức áp dụng để phân tích tính hiệu quả trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh của họ.

Mô hình 6 hộp Weisbord là gì?

Mô hình sáu hộp của Weisbord - Bí kíp xây dựng chiến lược thành công - Ảnh 1

Mô hình 6 Hộp là cấu trúc được sử dụng để phân tích tính hiệu quả của một doanh nghiệp khi thực hiện một chiến lược kinh doanh được phát triển bởi nhà phân tích người Mỹ Marvin Weisbord.

Nó giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh. Mô hình sáu hộp tập trung vào mô phỏng phân tích hiệu suất toàn diện dựa trên sáu khía cạnh nghiên cứu trong cấu trúc nội bộ của một tổ chức, từ đấy giúp xác định và hoàn thiện các vấn đề còn tồn đọng:

  • Mục đích của công ty
  • Khả năng lãnh đạo
  • Cấu trúc doanh nghiệp
  • Các mối quan hệ
  • Phần thưởng
  • Cơ chế hỗ trợ

Theo Weisbord: Xác định và giải quyết một vấn đề nên được thực hiện một cách có hệ thống bởi mỗi thành viên trong tổ chức, bởi vì chính nhân viên đó mới hiểu được tình huống mà họ đang gặp phải và cho phép họ tìm cách cải thiện.

Mục đích của công ty

Mô hình sáu hộp của Weisbord - Bí kíp xây dựng chiến lược thành công - Ảnh 2


Mục đích của tổ chức chính là các sứ mệnh và quan điểm, tầm nhìn của doanh nghiệp. Những mục tiêu này phải rõ ràng đối với tất cả nhân viên và họ cần phải tuân theo chúng. Để làm rõ được mục tiêu của doanh nghiệp bạn có thể để nhân viên của mình làm rõ 6 ý dưới đây và tạo thành một thói quen hàng ngày:

  • Lý do công ty tồn tại?
  • Doanh nghiệp của bạn có thể giải quyết vấn đề gì cho mọi người?
  • Thị trường mục tiêu.
  • Tuyên bố Tầm nhìn.
  • Tuyên bố sứ mệnh.
  • Mục tiêu chiến lược.

Hiện tại có rất nhiều nhân viên không hiểu và thích nghi được với môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp của họ vì vậy làm rõ mục tiêu, định hướng ngay từ đầu là vô cùng quan trọng.

Khả năng lãnh đạo

Mô hình sáu hộp của Weisbord - Bí kíp xây dựng chiến lược thành công - Ảnh 3


Trong mô hình 6 hộp vai trò của lãnh đạo là trung tâm. Các nhà quản lý cần sử dụng nguồn nhân lực và công cụ làm việc một cách hiệu quả nhất có thể để cố gắng đạt được các mục tiêu của tổ chức. Nhiệm vụ của những nhà quản lý là tối ưu hóa năng suất lao động và tăng sự gắn kết giữa các nhân viên cùng làm việc vì mục tiêu chung duy nhất, xác định vấn đề và thích ứng cao với môi trường làm việc, cả bên trong lẫn bên ngoài.

Cấu trúc doanh nghiệp

Cấu trúc cụ thể sẽ cung cấp cho mọi người một bức tranh tổng quát về doanh nghiệp của họ, đồng thời chỉ ra được các mối quan hệ chính thức giữa các nhóm chức năng trong một tổ chức. Cơ cấu nhân sự phải đưa ra ý tưởng rõ ràng về quyền lực pháp lý, chính xác và phù hợp với mục tiêu của tổ chức.

Từ đấy mọi người cũng sẽ hiểu rõ được trách nhiệm của mình trong công việc, có thể có tác động rất lớn đến việc thực hiện thành công bất kỳ chiến lược nào. Người quản lý có vai trò xây dựng cấu trúc này theo cách hợp lý để thành viên nào cũng có thể tận dụng thế mạnh và cơ hội của họ trong công việc.

Các mối quan hệ

Mô hình sáu hộp của Weisbord - Bí kíp xây dựng chiến lược thành công - Ảnh 4

Các mối quan hệ đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công hoặc phá vỡ một chiến lược. Các mối quan hệ giữa các thành viên trong tổ chức của bạn mà bền chặt có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải quyết các vấn đề, đảm bảo mọi người gắn kết với nhau tốt nhất.

Khi nhận thấy sự tiêu cực giữa các nhân viên, cần phải giải quyết ngay các vấn đề để tránh ảnh hưởng tới công việc chung, tránh tạo ra khó khăn, cản trở và tác động trực tiếp tới chiến lược của bạn. Mối quan hệ có thể hiểu là sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm, giữa cấp trên và cấp dưới hoặc mối liên hệ giữa thành viên và quy trình hay phương thức làm việc.

Phần thưởng

Muốn có một chiến lược kinh doanh tốt, việc đầu tiên là bắt tay vào xây dựng hệ thống ghi nhận trong văn hóa doanh nghiệp. Điều này sẽ đem đến nhiều động lực cho các thành viên trong tổ chức có thể nỗ lực hơn để đảm bảo được mục tiêu chung.

Nó bao gồm các chương trình khuyến khích và khen thưởng cho cả một tập thể lẫn cá nhân xuất sắc. Có rất nhiều cách khác nhau để bạn ghi nhận những đóng góp mọi người tại nên cho sự thành công của chiến dịch, đôi khi chỉ cần một lời động viên, ghi nhận là đủ.

Với GapoWork bạn có thể ghi nhận thành tích tới các thành viên trong nhóm bất cứ lúc nào với tính năng Bài viết Ghi nhận với 7 đề mục khác nhau..

Mô hình sáu hộp của Weisbord - Bí kíp xây dựng chiến lược thành công - Ảnh 5

Cơ chế hỗ trợ

Cơ chế hỗ trợ sẽ giúp nhân viên của bạn giải quyết các công việc của họ thuận tiện và dễ dàng hơn. Bạn có thể cung cấp những công cụ làm việc, quy trình và hệ thống để thực hiện thành công chiến lược và phát triển doanh nghiệp của mình hơn đặc biệt trong giai đoạn làm việc từ xa.

Khi chọn lựa và đưa ra cơ chế hỗ trợ, bạn cần xem xét mức độ phù hợp. Có thể dựa vào các cơ chế sau:

  • Những hệ thống nào hiện đang được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp?
  • Các hệ thống được có được dùng thường xuyên?
  • Những quy trình nào được thực hiện?
  • Phản hồi từ các thành viên trong nhóm về hệ thống và quy trình?

Hiện nay có rất nhiều công cụ được phát triển dành riêng cho doanh nghiệp để quản lý công việc và giao tiếp giữa các thành viên. GapoWork là một lựa chọn hoàn hảo để cùng các doanh nghiệp áp dụng mô hình sáu hộp:

  • Công cụ hỗ trợ giao tiếp đội nhóm, tổ chức các buổi họp online với quy mô lên đến 300 người, tổ chức các buổi đào tạo nội bộ: Zoom không giới hạn, Bảng tin, Poll vote, Livestream.
  • Thu thập ý kiến của các thành viên cùng Thăm dò ý kiến.
  • Tương tác với các thành viên thường xuyên và truyền tải các thông điện chung dễ dàng cùng tầm nhìn và văn hóa chung của tổ chức thông qua Thông báo trong Nhóm chung, nhóm Chat, Bảng tin của công ty…
  • Tăng sự gắn bó và giúp nhân viên cảm nhận được sự nỗ lực của mình có kết quả với công cụ Ghi nhận.

Với các tính năng trên có thể cải thiện khả năng tương tác, giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, phát triển các hoạt động truyền thông nội bộ từ đó thúc đẩy xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững.

Phần kết

Việc chẩn đoán tổ chức là đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp mới, khi có cái nhìn tổng quan tốt về chiến lược khi doanh, các thành viên của bạn sẽ hoạt động và có sự tương tác tốt hơn, gia tăng năng suất và dễ thích nghi với môi trường.

Mô hình Sáu hộp Weisbord đặc biệt hữu ích khi đánh giá một tổ chức ngay cả khi bạn chưa quen với làm việc trong một hệ thống phức tạp. Có thể nói mô hình sáu hộp của Weisbord's phù hợp với mọi quy trình hoạt động và quy mô doanh nghiệp, tập trung vào hoạt động nội bộ và có thể kết hợp bất kỳ công cụ làm việc khác.

Với các ưu điểm đơn giản, dễ hiểu, bao quát và đã được nhiều tập đoàn lớn áp dụng, nó cung cấp một cấu trúc tốt để đánh giá doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên cái gì cũng cần mất thời gian để các thành viên cùng làm quen, trau dồi và học hỏi kiến thức.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn