Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Bí quyết tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng

Làm việc trong một môi trường lý tưởng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động, giảm tỷ lệ nghỉ việc và cải thiện giao tiếp của mọi người với tổ chức. Không chỉ tạo động lực cho nhân viên nỗ lực cống hiến hết mình, sự gắn kết và chuyên nghiệp nơi công sở còn góp phần vào thành công chung của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng?

1, Môi trường làm việc lý tưởng mang lại hiệu quả gì?

Một bài báo trên Harvard Business Review đã kết luận: “Các cuộc nghiên cứu về tâm lý học tổ chức đã cho thấy rằng, một môi trường làm việc ngộp thở có hại cho năng suất theo thời gian, và môi trường làm việc tích cực sẽ đưa đến các ích lợi khổng lồ cho nhà tuyển dụng, nhân viên, và cả kết quả sau cùng.”

Bí quyết tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng - Ảnh 1
Môi trường làm việc lý tưởng

Môi trường làm việc lý tưởng không chỉ đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất mà còn là nơi tràn đầy năng lượng tích cực, luôn duy trì cho nhân viên sự hứng khởi và động lực làm việc. Môi trường lành mạnh với các mối quan hệ bình đẳng cũng tạo cơ hội để đội ngũ phát huy năng lực bản thân, tự do đóng góp ý tưởng cho sự phát triển của công ty.

  • Giúp nhân viên dễ dàng hòa nhập

Môi trường làm việc tích cực giúp các nhân viên dễ dàng hòa nhập với nhau, đặc biệt là nhân viên mới. Trong một môi trường cởi mở, tích cực, thành viên trong đội ngũ thường có xu hướng tương tác với nhau nhiều hơn, họ sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi cần thiết. Ngoài ra, nhân viên sẽ yêu thích công việc của mình hơn khi nhu cầu và giá trị của họ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và những giá trị cốt lõi công ty đang theo đuổi.

  • Nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc

Chất lượng cuộc sống nơi công sở và năng suất làm việc của đội ngũ nhân sự có mối liên kết chặt chẽ. Chất lượng cuộc sống ở đây có thể hiểu là sức khỏe tinh thần, thể chất cũng như sự hài lòng của mỗi nhân sự đối với doanh nghiệp.

Bí quyết tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng - Ảnh 2
Nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc
  • Thu hút và giữ chân nhân tài

Một tổ chức với văn hóa doanh nghiệp vững mạnh thường có xu hướng thu hút nhiều ứng viên tài năng. Ngày nay, người lao động đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn về môi trường làm việc của nơi mà họ muốn gia nhập. Họ sẽ đánh giá văn hóa công ty sắp ứng tuyển liệu có phù hợp với định hướng của bản thân hay không, từ đó đưa ra quyết định.

Mặt khác, các nhân viên cảm thấy tự hào và hãnh diện khi làm việc ở doanh nghiệp có văn hóa mạnh mẽ, họ sẽ muốn gắn bó lâu dài và sẵn sàng giới thiệu công ty của mình với người khác.

2, Bí quyết tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng

  • Chia sẻ giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp

Lan tỏa giá trị cốt lõi, tầm nhìn và văn hoá doanh nghiệp của tổ chức bằng Livestream và các bài Post ngay trên nền tảng giao tiếp GapoWork. Hiểu được tầm nhìn và giá trị ấy, nhân viên sẽ cảm thấy tin tưởng và hy vọng vào tiềm năng phát triển của công ty. Điều đó chính là động lực thúc đẩy khiến nhân viên muốn cống hiến công sức và thời gian để đạt được mục tiêu đề ra. Trong một môi trường làm việc hiệu quả, các thành viên nhận thức rõ ràng về vai trò của bản thân trong toàn bộ tổng thể, họ làm việc vì mục đích và mục tiêu chung.

Bí quyết tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng - Ảnh 3
Chia sẻ giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp
  • Thúc đẩy gắn kết nhân sự

“Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” đây chính là lý do vì sao doanh nghiệp nên xây dựng một môi trường đoàn kết. Lãnh đạo nên khuyến khích đội ngũ của mình làm việc nhóm, tích cực giao tiếp cởi mở và trung thực với đồng nghiệp. Tạo ra sự liên kết khi làm việc giúp nhân sự xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và quản lý của mình, luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau trong công việc hay đời sống hàng ngày.

Truyền thông nội bộ nên tổ chức nhiều hoạt động tập thể như minigame, giao lưu văn nghệ, chương trình thi đua để mọi người có cơ hội tương tác và trò chuyện với đồng nghiệp trong công ty qua các Nhóm chung, nhóm Chat trên nền tảng giao tiếp dành cho doanh nghiệp, tổ chức GapoWork. Bên cạnh đó, tạo lập các buổi họp nhóm giúp nhân sự dễ dàng, thuận tiện làm việc, trao đổi thông tin nhờ tính năng Zoom không giới hạn tích hợp sẵn trên hệ thống.

  • Chế độ đãi ngộ phù hợp

Chế độ đãi ngộ nhân viên là những gì mà tổ chức cung cấp cho nhân viên, ví dụ như phần thưởng và ưu thế mà nhân viên nhận so với hiệu quả công việc mà họ đạt được. Nói cách khác, chế độ đãi ngộ phù hợp với nhân viên là yếu tố giúp tổ chức đó níu giữ nhân sự tài năng ở lại với công ty.

Nên đưa ra những chính sách phúc lợi hợp lý để nhân viên thấy rằng họ nỗ lực vì công việc, tổ chức là hoàn toàn xứng đáng. Cân bằng cuộc sống tinh thần và công việc bằng những hoạt động tập thể, liên hoan nhỏ hằng tuần, team building, thưởng KPI giúp các thành viên cảm thấy thoải mái với môi trường làm việc, qua đó gắn kết, hòa nhập hơn với đồng nghiệp.

  • Cơ chế khen thưởng rõ ràng

Quản lý có thể ghi nhận hiệu suất tốt của thành viên bằng việc khen ngợi hay trao thưởng cho những thành viên có thành tích tốt theo tháng hoặc quý để khích lệ tính cạnh tranh, nâng cao tinh thần thi đua trong đội ngũ. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm cũng có thể công nhận thành tích của đồng nghiệp bằng cách sử dụng tính năng Bài viết Ghi nhận trên nền tảng GapoWork. Với những bài viết ghi nhận sự cống hiến, nỗ lực của nhân viên đến từ lãnh đạo sẽ giúp họ cảm thấy được trân trọng, những cố gắng trong công việc được thừa nhận và có thêm động lực để vươn cao hơn trong bảng xếp hạng thành viên xuất sắc.

Bí quyết tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng - Ảnh 4
Chia sẻ giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp
  • Thay đổi không gian làm việc

Không gian làm việc có vai trò quan trọng và tác động không nhỏ đến tâm lý của nhân viên. Đó cũng là lý do các công ty lớn luôn chú trọng đến việc bố trí văn phòng đẹp, rộng rãi, thoáng mát, có hệ thống cây xanh, tiện nghi và thoải mái nhất cho đội ngũ của mình. Văn phòng làm việc mở sẽ tạo ra sự thoải mái, kích thích sáng tạo, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất công việc.

  • Luôn có cơ hội phát triển sự nghiệp cá nhân

Mỗi nhân viên đều sở hữu những điểm mạnh riêng biệt mà doanh nghiệp cần phải khai thác và chú trọng. Thúc đẩy tiềm năng trong mỗi cá nhân là cơ hội để họ phát triển con đường sự nghiệp riêng của mình, đây cũng là yếu tố giúp công ty đạt được những hiệu quả tích cực về doanh thu và lợi nhuận. Phân công đúng người, đúng công việc và phù hợp văn hóa doanh nghiệp là cách mà nhiều tổ chức đang thực hiện để phát triển đội ngũ. Xây dựng kế hoạch và chương trình đào tạo nhân sự phù hợp là một trong giải pháp mà cấp quản lý cần chú trọng. Hãy trang bị đầy đủ cho nhân viên các kỹ năng, kiến thức nghề nghiệp để họ sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ, cống hiến cho doanh nghiệp và nâng cao trình độ bản thân.

Xem thêm: Tại sao truyền thông nội bộ lại quan trọng đối với doanh nghiệp và tổ chức?

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn