Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Cách đánh giá năng lực nhân viên và những điều cần biết

Đánh giá chính xác năng lực nhân viên là một trong những yếu tố quyết định nhân viên làm việc có hiệu quả hay không. Cùng GapoWork tìm hiểu cách đánh giá năng lực nhân viên chính xác trong bài viết dưới đây.

Đánh giá năng lực nhân viên là việc làm thường xuyên của tổ chức. Công việc này nhằm giám sát và kiểm tra năng lực của nhân viên trên nhiều mặt: Thái độ làm việc, quan hệ đồng nghiệp, hiệu quả công việc và các kỹ năng công việc khác,… Cách đánh giá năng lực nhân viên giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác nhất về năng lực của từng nhân viên. Từ đó, người quản lý đề ra phương pháp khen thưởng hoặc xử phạt phù hợp, cùng định hướng phát triển nhân viên trong tương lai.

Cùng GapoWork tìm hiểu chi tiết về cách đánh giá tiêu chuẩn trong bài viết dưới đây.

Tổng hợp các cách đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả nhất

Cách đánh giá năng lực nhân viên và những điều cần biết - Ảnh 1

Vai trò đánh giá năng lực nhân viên với sự phát triển của doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp cần đánh giá nhân viên?

Đánh giá năng lực nhân viên là tiêu chí khách quan để chủ doanh nghiệp đề ra các hình thức khen thưởng hoặc xử phạt hợp lý. Thông qua hình thức này, doanh nghiệp có thể động viên, khuyến khích nhân viên duy trì phong độ và nỗ lực hơn nữa trong công việc. Đối với những cá nhân chưa hoàn thành mục tiêu đề ra, người quản lý sẽ hỗ trợ nhân viên xác định chính xác phương hướng và cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Như vậy thông qua cách đánh giá năng lực nhân viên, doanh nghiệp sẽ xây dựng một đội ngũ nhân viên về chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức. Đây chính là sức mạnh nội lực, góp phần đưa doanh nghiệp đi lên phát triển theo đúng định hướng và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, đánh giá năng lực nhân viên là thước đo chuẩn mực giúp doanh nghiệp thu thập các thông tin về sở trường và hạn chế của mỗi nhân viên. Từ đó, quản lý nhân sự sẽ xác định chính xác năng lực của nhân viên, phân nhiệm vụ phù hợp với từng người.

Khi nào doanh nghiệp cần đánh giá nhân viên?

Cách đánh giá năng lực nhân viên trong doanh nghiệp có thể được thực hiện khi:

  • Nhân viên kết thúc thời gian thử việc: Năng lực nhân viên chính là tiêu chí quyết định có nhận nhân viên đó vào làm việc chính thức tại công ty không.
  • Đánh giá theo các mốc định kỳ hàng tháng, quý, bán niên, năm: Làm căn cứ để doanh nghiệp có các hình thức khen thưởng và kỷ luật phù hợp.
  • Đến hạn xét tăng lương cho nhân viên: Đây là căn cứ để doanh nghiệp đưa ra mức lương phù hợp với năng lực và những cống hiến của nhân viên dành cho doanh nghiệp.
  • Khi hết hạn hợp đồng làm việc, đánh giá năng lực nhân viên là căn cứ để đưa ra quyết định có tái ký hợp đồng không.

3 cách đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả nhất hiện nay

Đánh giá chính xác năng lực nhân sự là mục tiêu hàng đầu của mọi nhà quản lý doanh nghiệp. Cùng GapoWork điểm danh 3 cách đánh giá năng lực nhân viên chính xác nhất hiện nay:

  • Đánh giá định kỳ
    Doanh nghiệp có thể sử dụng tài liệu đánh giá định kỳ hàng tháng, quý, năm dựa trên thang điểm và các tiêu chí. Đây là cách đánh giá nhân sự phổ biến nhất hiện nay vì năng lực sẽ thay đổi qua quá trình tự rèn luyện và trau dồi của từng nhân viên.
  • Để nhân viên tự đánh giá
    Doanh nghiệp nâng cao hiệu quả các buổi đánh giá năng lực nhân sự thông qua cách để nhân viên tự đánh giá bản thân trước. Tuy nhiên, cách thức đánh giá này cần được thực hiện đúng quy trình. Tuyệt đối không nên đem kết quả đánh giá nhân viên trước phần nhân viên tự nêu ưu và khuyết điểm của bản thân mình.
  • Phương pháp so sánh
    Ở phương pháp đánh giá năng lực nhân sự này, nhà quản lý sẽ so sánh nhân viên với những người khác hoặc so sánh với tiêu chí cụ thể trong công việc và hành vi. Nhân viên có hiệu suất làm việc tốt nhất sẽ là người có điểm số cao nhất.

Để doanh nghiệp cải thiện cách đánh giá năng lực nhân viên

Cách đánh giá năng lực nhân viên và những điều cần biết - Ảnh 2

Các tiêu chí vàng trong công tác đánh giá năng lực nhân viên

Đánh giá nhân viên qua chất lượng công việc
Đánh giá nhân viên qua chất lượng công việc được hiểu như sau:

  • Cá nhân có làm tốt công việc được giao hay không?
  • Kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp như thế nào?
  • Mức độ hoàn thành nhiệm vụ ra sao?

Qua đó, quản lý cần nhìn từ tổng thể đến chi tiết, và đưa ra đánh giá chuẩn xác nhất về từng cá nhân trong tổ chức.

Đánh giá nhân viên qua mục tiêu và thành tích

Cách đánh giá năng lực nhân viên khách quan nhất là mục tiêu và thành tích cá nhân đã đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là thước đo giúp nhà quản trị đo lượng hiệu suất làm việc của mỗi người, thông qua những con số rõ ràng.

Mỗi phần việc đều có những yêu cầu riêng. Vì thế, việc tìm kiếm người thực hiện phù hợp với đầu việc rất quan trọng. Để đặt đúng người đúng chỗ, chắc chắn thước đo này cần thiết cho doanh nghiệp trong quá trình phân bổ nhân sự.

Đánh gia qua tính tự giác

Tính tự giác là một trong năm tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. Một nhân viên được đánh giá có tính tự giác biểu hiện rất rõ ràng. Người đó tự mình chuẩn bị, và thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành đúng thời hạn mà không cần cấp trên nhắc nhở. Thực tế, nếu nhân viên không tự giác, chắc chắn công tác quản trị nhân sự sẽ mất rất nhiều thời gian.

Đánh giá qua khả năng giải quyết vấn đề

Đây là tiêu chí quan trọng trong cách đánh giá năng lực nhân viên. Một người nhân viên luôn bình tĩnh tìm ra cách giải quyết vấn đề trong bất cứ hoàn cảnh nào là người có năng lực và tố chất lãnh đạo trong tương lai. Vì vậy, trong phần đánh giá, nhà quản lý có thể đưa ra các tình huống căn thẳng xem nhân viên phản ứng như thế nào.

Thực tế hiện nay, việc đánh giá từng thành viên trong tổ chức theo cách truyền thống có phần rườm rà, khó kiểm soát. Thậm chí, rất nhiều đơn vị còn bỏ lỡ các nhân tài, những người có thành tích xuất sắc, tận tâm với doanh nghiệp. Chính vì thế, việc ứng dụng công cụ tích hợp cách đánh giá năng lực nhân viên sẽ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp.

Một trong những công cụ hàng đầu hiện nay đó chính là GapoWork. Cụ thể, GapoWork đem đến nền tảng quản lý nội bộ, họp trực tuyến hiệu quả. Đặc biệt, tính năng đánh giá thông qua các tiêu chí được thiết lập sẵn, kết hợp với sơ đồ cơ cấu tổ chức giúp quản lý có cái nhìn chi tiết về từng người trong đơn vị. 

Hơn nữa, tính năng ghi nhận giúp doanh nghiệp khen thưởng kịp thời, tuyên dương cá nhân có thành tích nổi trội. Việc bỏ sót gần như không thể nếu tất cả dữ liệu về nhân viên đều cập nhật liên tục trên hệ thống. Đó là lý do vì sao rất nhiều doanh nghiệp tin dùng ứng dụng GapoWork.

Như vậy, bài viết đã cung cấp chi tiết thông tin về cách đánh giá năng lực nhân viên cùng ứng dụng quản lý tiện lợi - GapoWork. GapoWork  hỗ trợ doanh nghiệp bước vào nền kinh tế số, phát huy tối đa nội lực vươn ra khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế. Nếu cần tư vấn, hỗ trợ, mời bạn liên hệ qua số hotline 1900 633 388.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn