Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi làm việc

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều công ty, tập đoàn đã ưu tiên lựa chọn hình thức làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn cho nhân viên và tiếp tục duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Mặc dù work from home đã đem lại những lợi ích đa chiều cho cả người lao động và các nhà lãnh đạo nhưng nó cũng gây ra những khó khăn trong quá trình chuyển đổi thói quen làm việc và tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi làm việc tại nhà?

Hãy tham khảo những tips dưới đây để tìm được cách tạo ra sự cân bằng phù hợp với bản thân mình trong thời gian work from home nhé!

1. Quản lý kỳ vọng của bạn

Theo khảo sát, có đến 65% nhân viên làm việc từ xa cho rằng work from home như một cơ hội để thắt chặt và sử dụng thời gian rảnh để đạt được năng suất tối đa và 35% còn lại cảm thấy choáng ngợp bởi số lượng công việc thay đổi trong thời gian ngắn như vậy. Điều bạn cần làm là thừa nhận việc không ai có thể làm tốt nhiều công việc cùng một lúc.Vì thế, hãy đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ cho mỗi ngày và nâng dần kỳ vọng của bản thân khi đã hoàn thành tốt những công việc định trước. Tiếp cận môi trường làm việc mới và khả năng làm việc hiệu quả cùng với sự kiên nhẫn sẽ giúp bạn điều hướng sự cân bằng suôn sẻ hơn.

2. Giữ kết nối với đội ngũ

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi làm việc - Ảnh 1

Giao tiếp là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong quá trình làm việc từ xa. Các thành viên trong một nhóm đều cần nắm bắt được thông tin, tiến độ làm việc của nhau để đưa ra những phân công nhiệm vụ hợp lý. Hãy thường xuyên giao tiếp, kết nối với mọi người thông qua tính năng Video HD, phòng họp Nhóm hay Audio Call để tăng tương tác đồng thời giảm stress khi làm việc liên tục mà không giao tiếp với bất kỳ ai. Bạn cũng nên lưu ý về thời gian biểu, lựa chọn giờ làm việc linh hoạt sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống cá nhân và gia đình.

3. Xây dựng thời gian biểu với chính gia đình bạn

Nếu vợ/chồng/con cái của bạn cũng ở nhà, hãy cùng nhau xây dựng một thời gian biểu cho cả gia đình. Quy định rõ ràng về thời gian sinh hoạt cũng như thời gian quan tâm dành riêng cho con cái. Cùng tạo lập một không gian làm việc yên tĩnh, không làm ảnh hưởng đến công việc của các thành viên trong gia đình. Khi bạn cần sự riêng tư hay có cuộc họp quan trọng, hãy tìm và tạo ra cho mình một không gian yên tĩnh, tách biệt với các thành viên khác để đảm bảo chất lượng cuộc họp không bị gián đoạn.

4. Chuẩn bị công cụ làm việc chu đáo

Work from home không có nghĩa là bạn mất kết nối hoàn toàn với đội nhóm của bạn. Nếu ý thức được tầm quan trọng của công cụ làm việc và chuẩn bị nó một cách chu đáo, bạn thậm chí có thể tạo ra những kết quả làm việc vô cùng năng suất và cộng tác hiệu quả khi làm việc tại nhà:

  • Máy tính hoặc laptop có trang bị micro và camera đầy đủ.
  • Internet tốc độ cao, ổn định các cuộc họp nhóm.
  • Không gian làm việc thoải mái.
  • Truy cập nền tảng giao tiếp nội bộ GapoWork của công ty để dễ dàng truy cập vào các nhóm hay bộ nhớ dùng chung.
  • Thiết lập báo cáo hằng ngày để lưu trữ mục tiêu, tiến độ công việc của bản thân.

5. Nghỉ giải lao thường xuyên

Khi làm việc tại văn phòng, bạn có thể dừng lại trò chuyện với đồng nghiệp ở hành lang, đứng dậy để uống một cốc cà phê hay rời văn phòng để đi ăn trưa. Khi làm việc tại nhà, bạn sẽ gặp phải những khó khăn khi tìm kiếm sự nghỉ ngơi trong chính ngôi nhà của bạn. Đảm bảo rằng bạn có thể sắp xếp thời gian nghỉ ngơi đều đặn trong ngày và tuân thủ chúng để bản thân tránh khỏi tình trạng stress bởi số lượng công việc. Ăn trưa với gia đình hoặc đi dạo là những cách tuyệt vời để thoải mái tinh thần. Hãy nghỉ ngơi từ 10-15 phút để lấy lại sự cân bằng, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và sẵn sàng quay lại bàn làm việc với những dự án còn dang dở.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi làm việc - Ảnh 2

6. Thiết lập thời gian chuyển đổi

Khi đi làm trực tiếp, bạn có xu hướng tạo ra thói quen ví dụ như khi thức dậy, bạn sẵn sàng cho một ngày mới bằng cách mặc quần áo, ăn sáng và chuẩn bị đi làm. Vào cuối ngày, bạn sẽ thu dọn đồ đạc, tạm biệt đồng nghiệp và ra về. Chính vì thế, khi làm việc từ xa, những khoảng thời gian chuyển tiếp này bị mất đi, điều đó có nghĩa là công việc của bạn có nguy cơ bị ngấm vào cuộc sống gia đình. Hãy tạo ra cho mình những dấu hiệu riêng để phân định giữa công việc và gia đình. Tắt máy tính có thể là một cách dễ dàng để tạo ra ranh giới giữa thời gian làm việc và thời gian ở nhà.

7. Dành thời gian cho bản thân

Thay vì ngồi hàng giờ đồng hồ trước màn hình máy tính, sau đó tất bật chăm lo cho gia đình, bạn hãy dành ra khoảng thời gian nhất định cho bản thân. Sức khỏe là yếu tố đặc biệt quan trọng, chỉ khi có sức khỏe thì năng suất công việc mới được đảm bảo và trạng thái cân bằng cuộc sống mới ở mức ổn định. Hãy phân bổ thời gian hợp lý để bản thân được thư giãn về cả thể xác và tâm hồn. Trạng thái tâm lý tốt sẽ tạo ra những hiệu quả mà bạn không ngờ tới.

8. Lên kế hoạch và chuẩn bị trước các bữa ăn

Làm việc tại nhà sẽ giúp bạn có thêm nhiều thời gian khi không phải di chuyển tới nơi làm việc. Vì thế, hãy sử dụng thời gian đó để chuẩn bị thực phẩm cho cả ngày. Bạn cũng có thể tranh thủ dịp cuối tuần để chế biến và dự trữ đồ ăn trong tủ lạnh, việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn cho những ngày tiếp theo và có nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc cũng như gạt bỏ được lo ngại về ăn uống không đủ bữa, thiếu sức khỏe để làm việc.

Nhìn chung, việc tìm ra những phương pháp khác nhau như tạo không gian riêng biệt, học cách san sẻ và quan tâm nhau chính là cách để chúng ta có thể cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân. Dịch bệnh quả thực là đáng sợ nhưng nó cũng là cơ hội để chúng ta nâng cao năng lực, hoàn thiện bản thân. Hãy chọn cho mình những tips phù hợp nhất để biến làm việc từ xa không còn là nỗi lo sợ trong cuộc sống thường ngày.




GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn