Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến mới nhất 2022

Muốn học online vừa hiệu quả, vừa có thể linh hoạt thay thế học truyền thống cần phải có giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến. Tìm hiểu ngay.

Hình thức học online trở nên phổ biến hơn sau đại dịch Covid. Nhiều đơn vị giáo dục, trung tâm đào tạo, và các cá nhân giáo viên đều ưu tiên phương pháp dạy học trực tuyến, nhằm tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian, và linh động hơn trong công tác quản lý và dạy học. Hơn hết, cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, nhiều học sinh, học viên ở xa vẫn có thể tiếp tục theo học những lớp mình mong muốn, đảm bảo tiếp thu bài giảng hiệu quả.

Dưới đây, GapoWork sẽ đưa ra một số giải pháp đã được áp dụng thành công, hỗ trợ các nhà giáo trong quá trình giảng dạy trực tuyến.

3 hình thức học trực tuyến hiện nay

Học trực tuyến theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo sẽ có 3 hình thức cơ bản. Đó là:

  • Học trực tuyến bổ trợ cho học trực tiếp tại trường. Cụ thể, giáo viên sẽ thực hiện một số công việc như: gửi tài liệu, đưa ra các nhiệm vụ, đồng thời giám sát học sinh tự học, cũng như chuẩn bị cho việc học trên lớp.
  • Học trực tuyến thay một phần học trực tiếp. Một phần ở đây được hiểu là, học sinh sẽ được giao một vài nội dung và tự học tại nhà. Với sự chuẩn bị này, việc học trên trường sẽ có nhiều thời gian thực hành, trải nghiệm hơn như các hoạt động làm nhóm,...
  • Học trực tuyến thay hoàn toàn học trực tiếp. Với sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật, việc học ngày càng linh động hơn, đáp ứng nhu cầu học đa dạng của học viên. Chính vì thế, học online 100% chắc chắn là lựa chọn đáng cân nhắc. Khác với hai hình thức ở trên, hình thức thứ 3 với mọi hoạt động học tập diễn ra qua Internet, đồng nghĩa học sinh không đến trường.
     
Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến mới nhất 2022  - Ảnh 1

Học trực tuyến hoàn toàn là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch Covid

Nhìn chung, để thúc đẩy hình thức học online hiệu quả bên cạnh phương pháp học truyền thống, hệ thống giáo dục rất cần đến các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến. Chính vì thế, các phần mềm dạy học thực sự cần thiết, hỗ trợ đắc lực cho giáo viên và cả học sinh trong công tác giảng dạy trực tuyến.

3 giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến

Ứng dụng công nghệ hiện đại

Để một tiết học trực tuyến diễn ra thuận lợi, chắc chắn lớp học không thể thiếu các trang thiết bị công nghệ. Có thể kể đến như máy tính, điện thoại, tai nghe hỗ trợ nghe thoại. Bên cạnh đó, thiết bị bổ sung cần có khác như webcam giúp hỗ trợ ghi hình hiệu quả.

Giáo viên, học sinh cần làm quen với các thiết bị này, biết cách sử dụng để buổi học được tiến hành suôn sẻ, mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Thực tế cho thấy, việc tiếp nhận công nghệ hiện đại gây ra không ít khó khăn cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt với những người lớn tuổi, ít tiếp xúc với công nghệ. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể được xử lý khi thầy cô có thời gian học tập, chuẩn bị và được đào tạo kỹ lưỡng. Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến đó là sử dụng công cụ dạy học online. Thông qua những ứng dụng này, tiếp nhận công việc giảng dạy trực tuyến dễ dàng hơn rất nhiều, khi các tính năng được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng.

Hiện nay, có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ học online. Vì thế, làm thế nào để lựa chọn được giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến thông qua phần mềm dạy học là điều nhà trường rất quan tâm. Các ứng dụng miễn phí cho trường học có thể kể đến như Google Classroom, hay các phần mềm có tính phí hàng năm như Zoom, Webex. Tuy nhiên, khi xét về vấn đề chi phí, cũng như các tính năng sử dụng có thuận tiện, dễ dùng hay không thì GapoWork lại được nhiều đơn vị nhắc đến hơn cả.

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến mới nhất 2022  - Ảnh 2

Ứng dụng GapoWork hỗ trợ học online hiệu quả hơn

Đặc biệt, GapoWork ghi điểm bởi ứng dụng được tích hợp tính năng Zoom. Thông qua đó, người dùng dễ dàng tham gia các lớp học trực tuyến với:

  • Chất lượng cuộc gọi thoại, gọi video ổn định.
  • Màn hình HD sắc nét, hỗ trợ lớp học lên tới 1000 thành viên.
  • Sử dụng mượt mà trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau, từ thiết bị di động cho đến laptop, PC.
  • Nhiều chức năng hỗ trợ học viên như chat, ghi âm, chia sẻ màn hình,..

Bên cạnh đó, GapoWork còn được đánh giá cao bởi:

  • Nhanh chóng: Các thành viên trong lớp dễ dàng kết nối, cũng như cập nhật thông tin mới từ giáo viên nhanh nhất, dù không cùng ở một nơi.
  • Đơn giản: Giao diện GapoWork thiết kế đơn giản, dễ sử dụng. Các em học sinh tiểu học cũng có thể dùng dễ dàng.
  • Tiện lợi: Sử dụng GapoWork, mọi vấn đề về kết nối và tương tác đều đảm bảo tốt nhất. Chắc chắn người dùng sẽ có những buổi học chất lượng nhờ hệ thống công cụ hỗ trợ từ GapoWork.

Tập huấn và tăng cường kỹ năng công nghệ cho giáo viên

Có thể thấy, đội ngũ giáo viên của các trường đều có nền tảng kiến thức, phương pháp giảng dạy tốt. Tuy nhiên, xét về mặt cập nhật công nghệ, chắc chắn đây là lỗ hổng không nhỏ ở nhiều trường, khi mà các đơn vị này vẫn chưa phổ cập, tập huấn phương pháp dạy học mới, cũng như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Chính những bất cập này đã làm hạn chế sự sáng tạo trong thiết kế bài giảng, cũng như tư duy đổi mới hình thức dạy học. Bởi vậy, giáo viên cần được đào tạo nghiệp vụ theo hướng học trực tuyến, trước hết là tối ưu công năng của các ứng dụng hỗ trợ dạy học như GapoWork, sau đó đến cách thiết kế bài giảng hấp dẫn.

Đổi mới cách dạy, cách thiết kế bài giảng

Ở hình thức học trên lớp, giáo viên và học sinh có thể tăng sự tương tác với nhau thông qua các trò chơi, thể chất. Với cách dạy mới này, phương pháp cũ không còn tận dụng và phát huy được, mà đòi hỏi cần có giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến khác hiệu quả hơn.

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến mới nhất 2022  - Ảnh 3

Học trực tuyến có nhiều cách truyền tải nội dung bài học

Cụ thể, yêu cầu nội dung bài học được truyền tải ngắn gọn, rõ ràng. Bởi trong môi trường học Internet, các cử chỉ, ngôn ngữ hình thể không có tác dụng. Thay vào đó yếu tố “nghe” cần được chú trọng hơn.

Thêm vào đó, thay vì một chiếc bảng đen với hàng chữ phần trắng quen thuộc, học sinh có cơ hội tiếp cận với bài giảng mới mẻ như thông qua hình ảnh, video sinh động.

Tóm lại, để đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến hiệu quả, nhà trường cần phải quan tâm hơn nữa, đồng thời giảng viên, học viên cũng hết sức nỗ lực thay đổi, thích ứng với phương pháp học tập mới. Qua thời gian ứng dụng học trực tuyến vào thực tế, có thể thấy rằng, đây đang là hướng đi đúng, giúp cho giáo dục ngày càng đi lên.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn