Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Khó khăn khi làm việc nhóm - 7 nguyên nhân doanh nghiệp cần biết

Nhiều doanh nghiệp đang loay hoay tìm cách giải quyết những khó khăn khi làm việc nhóm. Vậy thì doanh nghiệp cần phải hiểu rõ nguyên nhân của vấn đề này

Bất kể làm việc trực tiếp hay làm việc từ xa, nhiều doanh nghiệp hiện nay đều triển khai mô hình làm việc nhóm. Mô hình này cho phép các thành viên trong nhóm có thể hỗ trợ lẫn nhau, hoàn thành các nhiệm vụ nhanh, hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi áp dụng mô hình này, các tổ chức vẫn phải gặp những trở ngại, khó khăn khi làm việc nhóm. Vì vậy cùng  Gapo Work tìm hiểu nguyên nhân của những khó khăn này, từ đó có giải pháp triệt để nhất.

Top 7 nguyên nhân gây ra các khó khăn khi làm việc nhóm 

Khi bạn làm việc nhóm với nhiều người, tất nhiên sẽ có những trở ngại. Nếu bạn là người lãnh đạo thông minh, hãy tìm hiểu những nguyên nhân thực sự của vấn đề để giúp giải quyết khó khăn khi làm việc nhóm tối ưu. Sau đây là 7 nguyên nhân hay gặp nhất:

Thành viên trong nhóm không có sự tôn trọng lẫn nhau

Các thành viên trong cùng nhóm đều sẽ có vai trò, trách nhiệm như nhau trong quá trình hoàn thành mục tiêu chung. Mỗi người có ưu thế riêng nên các thành viên phải tôn trọng lẫn nhau. Vì thế, việc tôn trọng lẫn nhau khi làm việc rất cần thiết.  Bạn đừng bao giờ coi thường bất cứ người nào trong nhóm. 

Tôn trọng và nắm bắt điểm mạnh của mỗi thành viên trong nhóm để phân chia các nhiệm vụ công việc hợp lý. Đây là phương pháp làm việc nhóm thông minh và rất hiệu quả

Không biết lắng nghe  

 

Khó khăn khi làm việc nhóm - 7 nguyên nhân doanh nghiệp cần biết - Ảnh 1

 

Lắng nghe người khác là cách làm việc nhóm thông minh

Không biết lắng nghe đồng đội là khó khăn khi làm việc nhóm rất hay gặp. Nguyên nhân của vấn đề này bắt nguồn từ việc những thành viên trong nhóm luôn coi ý kiến của mình là đúng nhất. Họ không bao giờ chịu tiếp thu, lắng nghe quan điểm, ý kiến của người khác.

Bạn hãy tập lắng nghe những ý kiến của người khác với tâm thế tiếp nhận chân thành. Từ đó bạn hãy đánh giá khách quan nhất các ý tưởng của thành viên khác và tiếp nhận nó để phát triển mục tiêu chung của nhóm. Nếu bạn thấy ý kiến của thành viên khác không hợp lý, bạn có thể nhẹ nhàng đưa ra quan điểm của mình một cách thuyết phục nhất.

“Cái tôi” quá cao

Bạn có thể thành thạo một lĩnh vực nào đó, nhưng không đồng nghĩa mảng nào cũng giỏi. Nếu bạn cứ khư khư nghĩ rằng mình có năng lực và phản biện ý kiến người khác bất chấp. Điều này sẽ gây ra bất hòa giữa các thành viên rồi không thể hoàn thành nhiệm vụ chung. Vì vậy, bạn đừng cố thể hiện quá cái tôi của mình, nó sẽ gây ra khó khăn khi làm việc nhóm.

Thiếu ý thức khi làm việc nhóm

Ý thức, kỷ luật kém là một khó khăn khi làm việc nhóm cần phải giải quyết ngay. Khi làm việc trong nhóm, không phải thành viên nào cũng có tinh thần tự giác hoàn thành phần công việc của mình. Tình trạng cá nhân lười biếng, dựa dẫm vào người khác, hay không bao giờ phát biểu ý kiến xây dựng cho công việc chung khá phổ biến. Trong nhóm, ai biết việc người nấy, làm việc một cách thụ động, không hiệu quả. 

Hơn nữa, nếu tình trạng này kéo dài, cá nhân đó còn trở thành gánh nặng cho nhóm, gây cản trở công việc, ảnh hưởng đến kết quả chung.

Ngại va chạm, hay nể mặt

Tâm lý nể nang những người trong nhóm, ngại va chạm và sợ bị dính phiền phức hiện nay có ở nhiều người. Họ chẳng bao giờ tranh luận nên luôn đồng tình, tiếp thu tất cả ý kiến của thành viên khác. Trong khi mỗi thành viên đều có những góc nhìn cách suy nghĩ khác nhau về một vấn đề. 

Việc tranh luận là rất quan trọng để tìm ra phương pháp làm việc hiệu quả nhất. Bạn đừng vì sợ mất những mối quan hệ mà không đưa ra ý kiến của mình.

Độ tương tác kém

Khó khăn khi làm việc nhóm - 7 nguyên nhân doanh nghiệp cần biết - Ảnh 2

Làm việc nhóm phải tương tác với nhau mới có giải pháp hiệu quả

Thời đại công nghệ đã làm xuất hiện nhiều phương tiện trao đổi thông tin. Từ đó, con người có thể tổ chức gặp nhau trên nhiều nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ nhận thấy những khó khăn, bất lợi khi làm việc nhóm trực tuyến so với việc họp mặt trực tiếp. Sự thấu hiểu và cởi mở giữa các thành viên trong nhóm khó xây dựng thông qua các nhóm chat hay các cuộc gọi trực tuyến quá ngắn ngủi. Việc tổ chức những buổi họp nhóm là điều quan trọng để các thành viên trong nhóm hiểu nhau và làm việc năng suất, hiệu quả hơn. 

Không sử dụng nền tảng giao tiếp chung để hỗ trợ kết nối làm việc nhóm

Vấn đề khó khăn khi làm việc nhóm của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay là nhân viên dễ bị bỏ sót các dữ liệu, thông tin quan trọng trong lúc làm việc. Bên cạnh đó, thông tin khi làm việc nhóm còn dễ bị phân mảnh, đứt gãy ở những nền tảng khác nhau, thông tin trao đổi giữa các bộ phận, chi nhánh chưa được đồng bộ. Bên cạnh đó, các nhóm làm việc nếu không có tinh thần chia sẻ kiến thức, học hỏi nhau thì kết quả công việc trực tiếp bị ảnh hưởng. 

Vì vậy, các nhà quản trị của doanh nghiệp cần lắng nghe, tạo không gian kết nối các thành viên trong nhóm, xây dựng môi trường làm việc tích cực cho các thành viên. Giải pháp được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn là thiết lập nền tảng giao tiếp chung để kết nối các nhân viên trong toàn công ty và các thành viên trong cùng một nhóm. Từ đó, các thành viên trong nhóm dễ dàng trao đổi công việc với nhau, tương tác để hoàn thành công việc nhanh, hiệu quả hơn.

Các nhà quản trị công ty có thể cân nhắc nền tảng giao tiếp nội bộ Gapo Work để cải thiện kết nối của một nhóm. Thông qua các tính năng thông minh của GapoWork về hỗ trợ giao tiếp, tương tác với nhau qua mục Chat, nhắn tin, gọi điện miễn phí. Các thành viên trong một nhóm có thể dễ dàng liên lạc, trao đổi thông tin, công việc với nhau một cách thuận tiện.

Trên đây, Gapo Work đã chia sẻ những nguyên nhân gây ra điều khó khăn khi làm việc nhóm. Mong rằng bạn sẽ hiểu rõ từng nguyên nhân và có cách giải quyết triệt để cho những khó khăn trên

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn