Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Lãnh đạo và quản lý nên làm gì khi nhân viên làm việc kém hiệu quả?

Tình trạng nhân viên làm việc kém hiệu quả, không tập trung, năng suất không đạt chất lượng là bài toán khiến các nhà quản lý đau đầu. Hiệu suất làm việc hàng ngày của nhân viên ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp.

Với cương vị là một nhà quản lý, nếu muốn nhân viên thay đổi cách làm việc, phát huy tối đa tiềm năng của họ, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân vấn đề, từ đó nhanh chóng tìm ra các phương pháp khắc phục phù hợp. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của GapoWork có thể sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc!

Nguyên nhân khiến nhân viên làm việc kém hiệu quả

1, Năng lực bị hạn chế

  • Không có mục tiêu cụ thể: Để thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất hơn, nhà quản lý cần đặt ra những mục tiêu cụ thể về kết quả mà họ phải đạt được. Sự tương tác hai chiều sẽ giúp các thành viên trong đội ngũ hiểu rõ công việc cần thực hiện và những kỹ năng nào cần cải thiện. Truyền đạt rõ ràng mục tiêu chính là điều cần thiết để mỗi cá nhân có thể hoàn thành tốt công việc được giao mà không xảy ra bất kỳ sai sót nào.
  • Thiếu kỹ năng chuyên môn: Trong vài trường hợp, một số nhân viên có năng lực bị hạn chế do thiếu đi những kỹ năng chuyên môn phục vụ công việc. Hơn nữa, cấp trên giao quá nhiều nhiệm vụ mà họ chưa có kinh nghiệm, điều này khiến cho nhân viên không thể đem lại kết quả tốt khi làm việc. Xây dựng kế hoạch và chương trình đào tạo nhân sự phù hợp là một trong giải pháp mà cấp quản lý cần chú trọng. Hãy trang bị đầy đủ cho nhân viên các kỹ năng, kiến thức nghề nghiệp để họ sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ và cống hiến cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo và quản lý nên làm gì khi nhân viên làm việc kém hiệu quả? - Ảnh 1
  • Nhiều vấn đề phát sinh: Trong quá trình làm việc, đội ngũ của bạn đôi khi sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phát sinh gây cản trở đến hiệu quả công việc. Không nhận được sự hỗ trợ của đồng nghiệp, không thuyết phục được khách hàng, cấp trên gây khó khăn,... là những vấn đề thường xuyên xảy ra khiến nhân viên cảm thấy áp lực và chán nản với công việc.

2, Thiếu động lực làm việc

  • Không được ghi nhận: Công nhận kết quả, sự cố gắng của nhân viên mang ý nghĩa tinh thần rất lớn giúp họ có động lực phấn đấu và nâng cao năng suất công việc. Tuy nhiên, nếu như không có cơ chế khen thưởng thì nhân viên sẽ cảm thấy công sức làm việc của mình không được ghi nhận và giảm nhiệt huyết cống hiến.
  • Không thắt chặt kỷ luật: Các hình thức kỷ luật phù hợp sẽ giúp nhân viên làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm với công việc hơn. Nếu không có chế tài xử phạt, nhân sự có thể chểnh mảng và chậm deadline. Nhà quản lý cần đánh giá năng suất, kết quả của các cá nhân để quyết định hình thức kỷ luật hợp lý. Nhắc nhở trước toàn tập thể, nếu nhân sự vẫn còn tái phạm và tăng mức độ kỷ luật khi cần thiết.
  • Phân chia công việc không đều: Việc phân chia công việc giữa các thành viên không đồng đều sẽ khiến những nhân viên giỏi kiệt sức, quá tải và cảm thấy bất công. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến họ chán nản và không còn hứng thú làm việc.

Cách khắc phục giúp nhân viên làm việc hiệu quả

1, Quan tâm, chia sẻ thẳng thắn

Khi nhân viên mắc sai lầm trong công việc, quản lý cần giữ bình tĩnh, tránh nóng giận và cáu gắt. Sự căng thẳng không giải quyết vấn đề mà khiến mọi việc bế tắc hơn. Nhiệm vụ lúc này của trưởng nhóm chính là chỉ ra được lỗi sai và giúp nhân viên khắc phục nó.

Cấp trên nên chủ động quan tâm hỏi han về những khó khăn mà nhân sự đang gặp phải để cả hai cùng tìm ra những phương án giải quyết phù hợp. Bạn có thể liên lạc, trao đổi 1-1 qua Video HD, Call Audio hay tổ chức họp trực tuyến nhờ tính năng Zoom không giới hạn với nhân viên của mình trên nền tảng giao tiếp dành cho doanh nghiệp và tổ chức GapoWork.

Lãnh đạo và quản lý nên làm gì khi nhân viên làm việc kém hiệu quả? - Ảnh 2

2, Theo sát tiến độ công việc

Thiết lập mục tiêu và kiểm soát được tiến độ công việc là điều một nhà quản lý cần làm. Bạn hãy chắc chắn rằng nhân viên của mình sẽ hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn được giao. Thảo luận với nhân viên về những khó khăn họ gặp phải trong quá trình làm việc sẽ giúp các thành viên trong đội ngũ của bạn cảm thấy được tôn trọng ý kiến.

Lãnh đạo và quản lý nên làm gì khi nhân viên làm việc kém hiệu quả? - Ảnh 3

Khi làm việc từ xa, các thành viên thiếu đi sự tương tác, kết nối và đặc biệt là sự hỗ trợ của quản lý với nhân viên. Mỗi cá nhân có thể cập nhật tiến độ công việc mỗi ngày qua nhóm Chat hoặc quản lý tổ chức họp nhóm định kỳ qua Zoom ngay trên nền tảng GapoWork. Tạo bảng Khảo sát để nhân viên phản hồi về tiến độ làm việc hằng ngày giúp quản lý nhanh chóng nắm bắt và xử lý kịp thời các khó khăn trong công việc.    

3, Xây dựng cơ chế khen thưởng

Nếu nhân viên hoàn thành tốt công việc, quản lý nên ghi nhận trước tập thể hay khen thưởng bằng một món quà nhỏ. Đây là phương pháp tốt để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên tiếp tục cố gắng, làm việc chăm chỉ hơn.

Trong thời điểm công ty làm việc tại nhà, các lãnh đạo, cấp quản lý có thể tạo bài viết Ghi nhận trên nền tảng giao tiếp nội bộ cho doanh nghiệp và tổ chức GapoWork. Tính năng này trên nền tảng GapoWork hỗ trợ người viết ghi nhận thành viên bằng bài Post, trao huy hiệu, bày tỏ cảm xúc và tag tên nhân viên có thành tích tốt. Sự ghi nhận này giúp nhân viên cảm thấy nhiệm vụ của họ được coi trọng và có niềm tin để thực hiện những dự án khác nhiệt huyết hơn.

Xem thêm:

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn