Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Mô hình vận hành Doanh nghiệp EOS giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng

Mô hình doanh nghiệp EOS hiện là bộ công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả được hơn 11,000 công ty trên thế giới đưa vào vận hành trong việc tổ chức, quản lý nhân sự. Thông qua việc áp dụng bộ 20 công cụ trong vận hành doanh nghiệp, mô hình EOS không chỉ tập trung vào hệ thống vận hành mà còn giúp nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm chủ công việc để đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Vậy doanh nghiệp bạn đã triển khai mô hình EOS để tối ưu chi phí vận hành, quản lý nhân sự hiệu quả? Hãy cùng GapoWork khám phá ngay ở nội dung dưới đây nhé.

I- Mô hình doanh nghiệp EOS là gì?

1. EOS là gì?

Mô hình doanh nghiệp EOS Worldwide, Hoa Kỳ (Entrepreneurial Operating System) là một mô hình đơn giản giúp các chủ doanh nghiệp và nhóm lãnh đạo đạt được những gì họ muốn từ công việc kinh doanh của họ dựa trên 6 thành phần chính sau: Tầm nhìn, Con người, Dữ liệu, Vấn đề, Quy trình, Lực đẩy.

 

Mô hình vận hành Doanh nghiệp EOS giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng - Ảnh 1

 

Với EOS, doanh nghiệp sẽ có một phương pháp và công cụ thực tế, giúp đi sâu vào giải quyết từng bài toán của doanh nghiệp nhanh chóng.

2.  Tại sao EOS giúp điều hành doanh nghiệp tốt hơn

  • Với bộ công cụ rất đơn giản, mô hình doanh nghiệp EOS hiện là giải pháp giúp hàng ngàn doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành và hiện thực hóa tầm nhìn một cách dễ dàng. Dưới đây là một số lợi ích mà doanh nghiệp đạt được khi triển khai EOS:
  • Mô hình toàn diện và phương pháp tiếp cận: Mô hình doanh nghiệp EOS không điều trị các triệu chứng - nó giúp bạn chữa khỏi “toàn bộ cơ thể” bằng cách tăng cường Sáu Thành phần Chính ™ của doanh nghiệp bạn - Tầm nhìn, Con người, Dữ liệu, Vấn đề, Quy trình và Lực kéo.
  • Được thiết kế để giải quyết các vấn đề một lần và mãi mãi. Bằng cách giúp bạn và nhóm của bạn tập trung vào “nguyên nhân gốc rễ” của các vấn đề - EOS đưa bạn xuống dưới bề mặt để tạo ra thay đổi thực sự, vĩnh viễn
  • Mang lại sự Tập trung, Kỷ luật và Trách nhiệm: EOS là một khuôn khổ đơn giản để xác định điều gì quan trọng, ai sở hữu nó và thành công chính xác là như thế nào. Điều này sẽ giúp cấp lãnh đạo và các nhân viên trở thành một đội ngũ gắn kết, có chức năng rõ ràng để đưa doanh nghiệp phát triển.

II- 6 thành phần chính của mô hình doanh nghiệp EOS

 

Mô hình vận hành Doanh nghiệp EOS giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng - Ảnh 2

 

Tầm nhìn: Tăng cường thành phần này có nghĩa là thu hút mọi người trong tổ chức 100% trên cùng một trang với bạn là ai, bạn làm gì, bạn đang đi đâu và bạn sẽ đến đó bằng cách nào.

Con người: Chúng ta không thể đạt được tầm nhìn vĩ đại nếu không có những con người tuyệt vời. Trong EOS, “những người tuyệt vời” là những người phù hợp vào đúng chỗ. Người vĩ đại là người phù hợp (luôn thể hiện Giá trị cốt lõi của bạn) ngồi ở vị trí phù hợp( kỹ năng, kinh nghiệm, khả năng và mong muốn trở thành người giỏi trong công việc của họ). 

Dữ liệu: Điều này có nghĩa là cắt bỏ tất cả những cảm giác, cái tôi và cảm xúc chủ quan thường thúc đẩy việc ra quyết định trong một công ty tư nhân và điều hành công việc kinh doanh của bạn dựa trên các dữ kiện, số liệu. Bạn cần quản lý doanh nghiệp thông qua dữ liệu phù hợp để có được dự đoán và xung đột tuyệt đối về hoạt động kinh doanh.

Vấn đề: Mỗi người và doanh nghiệp đều có hàng loạt trở ngại, rào cản và các vấn đề nảy sinh. Những người thành công và doanh nghiệp rất giỏi trong việc giải quyết các vấn đề của họ.

Quy trình: Quy trình giúp bạn hệ thống hóa công việc kinh doanh của mình để nó trở nên hiệu quả hơn, hiệu quả hơn, thú vị hơn, dễ quản lý hơn và cuối cùng là lợi nhuận cao hơn. Quy trình giúp bạn và mọi người của bạn ngừng tạo lại bánh xe cho các quy trình có thể được tiêu chuẩn hóa.

Lực kéo: Lực kéo là tất cả về việc thực hiện những gì quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Không có lực kéo, tầm nhìn chỉ là những kế hoạch đề ra dựa trên lý thuyết

III- Cách ứng dụng EOS để mở rộng quy mô công ty của bạn

Trước khi tìm hiểu về cách ứng dụng mô hình doanh nghiệp EOS, mời bạn đọc cùng tìm hiểu về một số thuật ngữ thông dụng, nhằm hỗ trợ toàn bộ nhân viên của doanh nghiệp hiểu và vận dụng đúng khi triển khai EOS:

  • EOS Model: Mô hình vận hành Doanh nghiệp EOS.
  • EOS Toolbox: Bộ công cụ triển khai mô hình vận hành Doanh nghiệp EOS.
  • EOS Process: Quy trình triển khai mô hình vận hành Doanh nghiệp EOS.
  • Accountability Chart: Sơ đồ giải trình trách nhiệm (nhằm làm rõ tên và vai trò của từng vị trí trong cơ cấu tổ chức)
  • Visionary: Nhà định hướng (có các vai trò thông thường là: đưa ra Tầm nhìn, quản trị các mối quan hệ kinh doanh có tác động lớn tới Doanh nghiệp, xây dựng văn hóa Doanh nghiệp).

Không có một khẳng định chắc chắn rằng nếu ứng dụng EOS sẽ thành công nhưng nếu bạn biết cách kết hợp  EOS Process với  EOS Toolbox sẽ mang đến những kết quả tuyệt vời.

Dưới đây GapoWork sẽ gợi ý một lộ trình để bạn bắt đầu hành trình EOS, cộng với tổng quan về các công cụ EOS quan trọng có sẵn để giúp bạn khai thác nó.

Bước 1: Tuyển dụng người có chuyên môn triển khai EOS

Mặc dù bạn có thể tự triển khai, nhưng việc tuyển dụng người có chuyên môn về EOS sẽ giúp bạn mang lại hiệu quả nhanh hơn. Khi đó, người triển khai EOS sẽ sử dụng kiến thức, kinh nghiệm của họ để giúp doanh nghiệp đạt được 6 thành phần chính thông qua việc giảng dạy, đào tạo và huấn luyện trong suốt quá trình đó.

Để bắt đầu triển khai mô hình doanh nghiệp EOS, chúng ta cần lên lên lịch một cuộc họp kéo dài 90 phút . Người triển khai của bạn sẽ tìm hiểu tất cả về công ty của bạn, cách các công cụ hoạt động, kết quả họ có thể đạt được cho bạn và chia sẻ quy trình đã được chứng minh của họ để làm việc với các công ty chạy trên EOS.

Bước 2: Bắt đầu với các cuộc họp của bạn

Cuộc họp đóng vai trò quan trọng đối với mọi tổ chức và doanh nghiệp. Do đó, tổ chức của bạn cần thường xuyên tổ chức các cuộc họp để cùng nhau thảo luận, đánh giá. 

Bạn có thể triển khai cuộc họp mô hình doanh nghiệp EOS bằng hai công cụ họp có sẵn như:

  • Cuộc họp Pulse  - Giữ cho các cuộc họp diễn ra thường xuyên, nhất quán về định dạng và tập trung vào việc tối đa hóa sự liên kết.
  • Cuộc họp Cấp 10  - Đi đến mấu chốt của các vấn đề và sử dụng thời gian nhóm hạn chế mà bạn có để giải quyết các vấn đề trực tiếp.

Bước 3: Tập trung vào con người 

Hộp công cụ EOS rất lớn về các công cụ quản lý con người. Vì để triển khai EOS một cách hiệu quả vào doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ cần tập trung cao độ vào việc đưa mọi nhân viên vào một quy tắc, chuẩn mực nhất định.

Dưới đây là 5 công cụ thuộc bộ công cụ EOS Toolbox sẽ giúp bạn bắt đầu triển khai EOS ở mọi cấp độ của doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo.

  • ROCKS - Sử dụng EOS để căn chỉnh tối ưu. Chọn các ưu tiên quan trọng nhất của bạn mỗi quý và mang hàng về nhà để xem xét quý sau
  • LMA - Để sử dụng EOS một cách hiệu quả, bạn phải chia sẻ tải. Bạn mở ra một cuộc trò chuyện hai chiều, minh bạch về hiệu suất bằng cách yêu cầu mọi nhân viên phản hồi.
  • People Analyzer  - Sau khi họ đã tự đánh giá, hãy sử dụng EOS để hiểu rõ ý kiến ​​của riêng bạn. Loại bỏ tính chủ quan và chỉ cần hỏi, "Họ có phù hợp với văn hóa của chúng tôi không?"
  • GWC  - Vì vậy, bạn đã trở thành người chiến thắng từ phân tích của mình. Họ kết hợp tốt và có văn hóa xuống. Nhưng nếu bạn muốn họ  thực sự  xuất sắc trong công ty của mình, bạn phải tìm ra nơi họ phù hợp nhất. Nếu không, tất cả mọi người đang trên đường đến trạm thất vọng.
  • 5-5-5 - Sử dụng 5-5-5 để trau dồi kỹ năng quản lý con người của bạn. Ở đây EOS nhấn mạnh điều cần thiết đối với mỗi nhân viên: Họ sống theo năm giá trị cốt lõi của bạn, họ đủ tài năng để hoàn thành tốt năm vai trò mà mỗi nhân viên đảm nhận và họ đạt được năm viên đá của mình mỗi quý.

Bước 4: Tăng mối liên kết giữa con người

Nói một cách đơn giản, hầu hết các tổ chức cần ít nhất một người là chuyên gia ủy quyền. Nhưng ngay cả khi đó, buông bỏ vẫn là điều khó khăn. Với công cụ Delegate và Elevate, bạn sẽ biết những tác vụ nào cần khởi động và những tác vụ nào cần thực hiện.

Bạn có thể sử dụng 2 công cụ dưới đây để giúp mọi người liên kết với nhau nhanh chóng.

  • EOS Accountability Chart: Công cụ này khiến bạn nắm bắt và tiến về phía trước mà không bị chủ quan, cảm xúc hoặc kinh nghiệm trong quá khứ cản trở. Thay vào đó, mọi người đều biết cách đóng vai trò của mình và những người khác cũng đang đóng góp như thế nào.
  • Vision / Traction Organizer: Công cụ này giúp loại bỏ sự căng thẳng của việc lập kế hoạch chiến lược, chia nhỏ thành Tám câu hỏi ™ sẽ quyết định tổ chức của bạn sẽ đi đến đâu và bạn sẽ đến đó như thế nào.

Hiện nay BSS là đơn vị đầu tiên tư vấn triển khai Hệ điều hành doanh nghiệp EOS Worldwide Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tháng 4/2022 vừa qua BSS đã công bố hợp tác với Nền tảng giao tiếp đội nhóm cho doanh nghiệp và tổ chức - GapoWork. Sự hợp tác giữa hai bên hứa hẹn đem tới một bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện được xây dựng từ nền tảng tư duy theo Hệ điều hành doanh nghiệp chuẩn Mỹ và giải pháp công nghệ tối ưu “Make in Vietnam”. 

Theo đó, các doanh nghiệp khi đăng ký sử dụng mô hình EOS của BSS sẽ có cơ hội được sở hữu bộ công cụ giao tiếp đội nhóm và quản lý công việc toàn diện nhằm giải quyết 4 vấn đề trọng điểm: tăng doanh thu, giảm chi phí, tối ưu vận hành và quản trị rủi ro. GapoWork được nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn tại Việt Nam tin tưởng sử dụng như: F88, Gpay, HSV Group, Tima, Beatvn, Edufit, Genovations, ABA Cooltrans, Box Studio, Techone, Teky, Vitto, Yody, Hima,... 

Như vậy, nội dung bài viết trên đã giới thiệu với bạn về mô hình doanh nghiệp EOS cũng như các bộ công cụ quan trọng trong quá trình triển khai. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp doanh nghiệp bạn vận dụng hiệu quả trong việc điều hành doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý & lãnh đạo.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn