Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Tại sao nhân viên cảm thấy lạc lõng ở nơi làm việc?

Blog

Cảm thấy lạc lõng, bị cô lập hoặc lẻ loi ở nơi làm việc không còn là vấn đề mới của hầu hết nhân viên khi mới bước chân vào môi trường công sở. Nhiều nhân sự chia sẻ rằng: họ cảm thấy cô đơn ngay cả khi ngồi giữa văn phòng với hàng trăm đồng nghiệp khác.

Việc này có tác động tiêu cực đến tinh thần làm việc của các thành viên và bộ phận phụ trách. Nếu không xử lý kịp thời, vấn đề này sẽ dẫn đến giảm năng suất làm việc nhóm, ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp của tổ chức.  

Quản lý là người cần phải nhanh chóng nhận biết các dấu hiệu của vấn đề đang xảy ra, tìm cách giải quyết để kịp thời cân bằng cảm xúc và công việc cho  thành viên khi bắt đầu quay trở lại làm việc offline.

Nguyên nhân khiến nhân viên cảm thấy lạc lõng ở nơi làm việc

Tương tác và gắn kết giữa các thành viên trong công ty là điều rất quan trọng bởi mỗi cá nhân sẽ khó mà hoàn thành công việc tốt nếu thiếu giao tiếp với đồng nghiệp khi làm việc. Theo EY Belonging Barometer: “Có đến 40% nhân viên cảm thấy bị cô lập tại nơi làm việc. Điều đó dẫn đến việc các thành viên trong tổ chức không gắn kết và có năng suất làm việc kém”.

Tại sao nhân viên cảm thấy lạc lõng ở nơi làm việc? - Ảnh 1

Nhân viên cảm thấy không được đánh giá đúng năng lực

Trong quá trình làm việc, nếu nhân sự luôn bị gạt bỏ đề xuất, không được công nhận ý kiến và thành tích khi đã bỏ nhiều tâm huyết để hoàn thành, họ sẽ cảm thấy bản thân không được coi trọng. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, nhân viên đó nghĩ rằng họ bị đánh giá thấp năng lực làm việc và bắt đầu có cái nhìn thiếu thiện cảm với quản lý, cấp trên của mình. Do đó, mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ và làm cho mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý trở nên xa cách. Đôi khi, nhân sự sẽ cân nhắc đến quyết định nghỉ việc để thoát khỏi những áp lực vô hình từ sự lạc lõng tại nơi công sở.

Nhân viên phải làm việc từ xa vì dịch bệnh

Xu thế làm việc từ xa đã và đang trở nên phổ biến kể từ khi dịch bệnh xuất hiện. Các thành viên trong tổ chức sẽ phải trao đổi, làm việc trực tuyến thông qua công cụ làm việc trực tuyến và không thể gặp mặt nhau trong một khoảng thời gian dài. Cảm giác ngại ngùng và khó hoà nhập với mọi người bắt đầu xuất hiện khi các thành viên quay trở lại văn phòng làm việc. Điều này khiến cho nhân sự rơi vào trạng thái lạc lõng và ngại giao tiếp với đồng nghiệp. Gợi ý: Cách để nhân viên nhanh chóng hòa nhập sau kỳ Work From Home

Nhân sự khó hòa nhập với tập thể

Bên cạnh đó, một số nhân viên có tính cách hướng nội thường tự cô lập mình với các đồng nghiệp khác. Thay vì cùng tham gia vào những buổi vui chơi sau giờ làm, hay tích cực trò chuyện với các thành viên, “người cô đơn nơi công sở” thường chỉ biết đến mỗi công việc. Họ cảm thấy khó hòa nhập nên chọn trải nghiệm một mình tại văn phòng và nói không với các buổi tụ tập nhóm. Theo một báo cáo của Relate cho biết: “42% nhân viên văn phòng thừa nhận không có bạn thân tại nơi làm việc”.

Cách để cải thiện sự lạc lõng của nhân viên nơi công sở

1, Tạo môi trường làm việc thân thiện

Một môi trường làm việc thân thiện sẽ giúp nhân sự cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Họ có xu hướng cởi mở và sẵn sàng hơn khi bắt đầu kết nối với đồng nghiệp. Các quản lý có thể tạo ra hệ thống hỗ trợ với những chương trình giao lưu, kết nối nội bộ giúp nhân viên hòa nhập nhanh chóng với tổ chức và đồng nghiệp hơn. Điều này có thể giúp họ mở rộng thêm mối quan hệ nơi văn phòng.

Tại sao nhân viên cảm thấy lạc lõng ở nơi làm việc? - Ảnh 2

Ngoài những giờ làm việc căng thẳng, quản lý/ trưởng nhóm nên một số buổi chia sẻ ngắn để nhân viên có cơ hội trò chuyện và hiểu nhau hơn qua Nhóm chung, nhóm Chat. Lan tỏa giá trị cốt lõi, tầm nhìn, truyền cảm hứng kết nối và văn hoá doanh nghiệp của tổ chức bằng Livestream và các bài Post ngay trên nền tảng giao tiếp GapoWork. Điều đó giúp nhân sự cởi mở hơn trong câu chuyện với đồng nghiệp và bắt nhịp với cuộc sống nơi công sở.

2, Tăng tương tác để tạo sự gắn kết

Nhân viên mới thường là người dễ rơi vào trạng thái lạc lõng tại nơi công sở. Thông thường, nhà quản lý sẽ không có nhiều thời gian để đi sâu vào việc hướng dẫn chi tiết cho người mới những công việc phải làm, khiến họ cảm thấy bản thân mình không được cấp trên quan tâm.

Nhân sự bắt đầu hoang mang và nghĩ mình khó có thể hòa nhập với môi trường mới. Do đó, quản lý có thể đề xuất những nhân viên lâu năm trở thành cố vấn, chỉ dẫn cho nhân sự mới. Như vậy sẽ giúp thúc đẩy tương tác giữa các thành viên và phát triển kỹ năng và chuyên môn trong công việc của họ.

Tham khảo: Cách để nhân viên gắn kết với công ty

Khi làm việc từ xa, nhân viên nên trao đổi công việc với nhau qua những cuộc họp trực tuyến thay vì Audio Call thông thường. Việc tổ chức cuộc họp trực tuyến định kỳ mỗi tuần không chỉ giúp nhân viên bàn luận công việc sát sao hơn mà còn là phương pháp hiệu quả giúp nâng cao giao tiếp nội bộ.

Họp online qua tính năng Zoom không giới hạn tích hợp sẵn trên GapoWork sẽ giúp mọi thành viên thấy được hình ảnh của nhau. Bên cạnh đó, toàn bộ nhân viên trong công ty có thể cùng trải nghiệm những hoạt động chung như tham gia mini game, chương trình thi đua trực tuyến,... ngay trên nền tảng giao tiếp đồng nhất của doanh nghiệp.

Tại sao nhân viên cảm thấy lạc lõng ở nơi làm việc? - Ảnh 3

3, Động viên và chia sẻ

Để nhân viên có thể cởi mở hơn, nhà lãnh đạo có thể trò chuyện, tương tác trực tiếp với cấp dưới qua những cuộc họp trực tuyến hay tại văn phòng. Quản lý nên thường xuyên hỏi han và động viên nhân viên trong bộ phận của mình để họ cảm thấy được quan tâm, coi trọng và có động lực cố gắng hơn trong công việc. Đồng thời lãnh đạo có thể ghi nhận, biểu dương cho những thành viên có thành tích tốt trong công việc bằng Bài viết Ghi nhận để thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm về vị trí của họ trong đội ngũ,… Khi đã có thể mở lòng được với cấp trên, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc hoà đồng và kết nối với đồng nghiệp của mình.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng tính năng tạo Bài viết Ghi nhận trên GapoWork hiệu quả

4, Xây dựng không gian văn phòng

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp thiết kế không gian làm việc mở và nhấn mạnh đến yếu tố con người làm trung tâm. Không gian mở giúp tăng kết nối với mọi người, nhờ vậy nhân viên dễ dàng tìm kiếm những người bạn mới.

Các mối quan hệ đồng nghiệp lành mạnh trong công ty được mở rộng, nhân viên cảm thấy gắn bó, kết nối hơn với mọi người trong công ty.  Không những thế, các thành viên sẽ hỗ trợ nhau trong công việc, để mang lại kết quả chất lượng hơn và tăng năng suất làm việc của đội ngũ.

Tại sao nhân viên cảm thấy lạc lõng ở nơi làm việc? - Ảnh 4

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Bài viết liên quan