Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Bạn đã hiểu đúng về tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp?

Hiểu đúng về tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp sẽ đưa đến lợi thế cạnh tranh, đồng thời trở thành nguồn lực của một tổ chức. Cùng gapowork tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp trong 1 tổ chức nhé.

Văn hoá doanh nghiệp là giá trị cốt lõi, tạo ra lợi thế cạnh tranh và trở thành nguồn lực của một tổ chức. Liệu nhà lãnh đạo đã định hướng đúng tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

 

Bạn đã hiểu đúng về tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp? - Ảnh 1

 

1. Văn hoá doanh nghiệp là gì? 

Đối với một công ty hay một tổ chức, văn hoá doanh nghiệp được xem là bộ giá trị văn hoá - tập hợp những quy tắc, chuẩn mực liên quan đến hành vi, niềm tin, cách nhận thức của những cá nhân trong tập thể công ty.

Văn hoá doanh nghiệp được hình thành và tích lũy theo thời gian, phản ánh thông qua những đặc điểm như:

  • Cơ cấu hữu hình: Ví dụ cơ cấu tổ chức phòng ban, các văn bản chính sách, kiến trúc văn phòng, đồng phục nhân viên, logo…
  • Các giá trị được tuyên bố/ chấp nhận: Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, chiến lược và mục tiêu,...
  • Các quan niệm chung: Văn hoá kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp…

Hiểu được tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp sẽ giúp Ban lãnh đạo xây dựng được nền móng phát triển vững chắc, đội ngũ nhân viên duy trì và phát huy được những giá trị cốt lõi, tạo nên những bước nhảy vọt trong tương lai. 

2. Ví dụ cho thấy sự thành công khi thấu hiểu tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp

Squarespace hay Twitter đều là những ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của công ty nói chung và năng suất làm việc của đội ngũ nói riêng. Mức độ hài lòng của nhân viên về doanh nghiệp luôn tỉ lệ thuận với kết quả làm việc mà họ mang lại. 

Ban lãnh đạo Twitter đã thành công khi tạo ra được môi trường làm việc lý tưởng - nơi mỗi cá nhân đều được truyền cảm hứng từ mục tiêu và tầm nhìn của công ty. Họ khiến những nhân viên của mình cảm thấy hứng thú khi được làm việc cùng những người đồng nghiệp thông minh, thân thiện, trong môi trường đề cao văn hóa làm việc nhóm (teamwork). Đó là nền tảng để tạo nên một tổ chức vững mạnh, đoàn kết.

Một ví dụ khác cho thấy tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng sâu sắc đến hiệu suất của nhân viên là Squarespace - công ty startup chuyên xây dựng Website uy tín. Sau gần 15 năm phát triển, Squarespace được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất ở New York với văn hóa bình đẳng, cởi mở và sáng tạo. 

Một nét độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp của Squarespace là tất cả nhân viên được khuyến khích “làm việc theo khung giờ phù hợp với họ nhất”, thậm chí nhân viên có thể “giải lao giữa giờ để tham gia một lớp học yoga”,...Đó là lý do tại sao kết quả từ báo cáo khảo sát tại Squarespace cho thấy: 92% nhân viên cảm thấy vô cùng hài lòng với nơi làm việc của mình, 95% trong số đó cho rằng các "Boss" của họ thật tuyệt.

Không chỉ khơi nguồn và thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên, các chính sách đãi ngộ và phúc lợi được thiết lập từ văn hóa doanh nghiệp sẽ khiến cho đội ngũ thấy được những giá trị mà họ đưa đến được đền đáp một cách xứng đáng. Mặt khác, môi trường làm việc bình đẳng như cách mà Squarespace đang áp dụng giúp cho nhân viên cảm thấy được lắng nghe, đưa đến tinh thần làm việc tốt hơn.

 

Bạn đã hiểu đúng về tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp? - Ảnh 2

 

 Squarespace là ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp

3. Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp

“Văn hoá doanh nghiệp" được xem như là linh hồn của một tổ chức, là nguồn lực mạnh mẽ nhất mà bạn có để thu hút, tuyển dụng, giữ chân những người nhân viên tài năng. 3 điều dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn để hiểu đúng tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp.

3.1. Văn hoá doanh nghiệp giúp tổ chức tạo ra bản sắc riêng 

Đặt những viên gạch đầu tiên trong quá trình xây dựng một tổ chức, văn hoá doanh nghiệp giúp định hình và xác định giá trị của công ty. Với  sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu theo đuổi, tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp là trở thành kim chỉ nam, truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên. 

Nếu không xác định được giá trị doanh nghiệp ngay từ ban đầu, sẽ rất khó để tổ chức xây dựng được dấu ấn cũng như “cá tính” riêng của mình. Từ đó kéo theo hệ quả nghiêm trọng trong chiến lược phát triển về lâu dài.

3.2. Chiêu mộ và giữ chân nhân tài nhờ văn hóa doanh nghiệp ấn tượng

Những người giỏi nhất luôn muốn làm việc với những công ty tốt nhất, và những người giỏi nhất là chất xúc tác để tạo ra thành công liên tục trong kinh doanh. Một công ty có văn hoá doanh nghiệp mạnh mẽ chắc sẽ thu hút được những nhân tài giỏi hơn và quan trọng hơn là giữ chân được những nhân tài đó. 

Giảm tỷ lệ thay đổi nhân viên là điều thể hiện rõ về tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp. Điều này không chỉ đưa đến những lợi ích về mặt tài chính mà bên cạnh đó, những xung đột nội bộ cũng sẽ ít khi diễn ra bởi có được sự thống nhất về tầm nhìn giữa Ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên. Nếu doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp thì chắc chắn rằng những chính sách tuyển dụng của họ cũng hiệu quả hơn các doanh nghiệp khác.

 

Bạn đã hiểu đúng về tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp? - Ảnh 3

 

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố để chiêu mộ và giữ chân nhân tài 

3.3. Xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo ra sự cạnh tranh  văn hoá doanh nghiệp

Tương tự như việc thu hút nhân tài, bất cứ đối tác hay khách hàng cũng đều muốn làm việc hoặc kinh doanh với những tổ chức tốt nhất, bởi vì họ tìm thấy phù hợp với giá trị và kỳ vọng của chính họ. Những đối tác và khách hàng này coi văn hóa doanh nghiệp của bạn như một yếu tố khác biệt mạnh mẽ về cách thức kinh doanh, thay vì chỉ dựa vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Mỗi nhân viên được xem như là một tế bào của tổ chức. Khi cá nhân đã hình dung rõ tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp thì không khó để công ty xây dựng và duy trì một chiến lược xuyên suốt. Cả về phương diện tuyển dụng và thu hút khách hàng, nếu bạn không bắt kịp với một nền văn hóa mạnh mẽ và tìm cách khác biệt hóa bản thân, bạn sẽ bị tụt lại phía sau.

Tạm kết

Giống như dấu vân tay, văn hóa doanh nghiệp là giá trị nhận dạng, là điểm khác biệt duy nhất đối với doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm, chiến lược, tiếp thị, thậm chí là những đổi mới trong chính sách, tất cả đều có thể được sao chép. Nhưng mặc nhiên, dấu hiệu nhận biết thực sự về các giá trị và chuẩn mực của tổ chức vẫn chính là văn hóa doanh nghiệp. 

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, các nhà quản lý cần có tầm nhìn đúng đắn bên cạnh những chính sách định hướng phát triển nội bộ hợp lý. Cung cấp giải pháp hoàn hảo hỗ trợ giao tiếp và truyền thông nội bộ hiệu quả, nền tảng giao tiếp đội nhóm GapoWork được các công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam tin tưởng lựa chọn để ứng dụng.

Kết nối nhanh chóng, thúc đẩy sự giao tiếp cởi mở, tương tác đa chiều,…GapoWork tạo ra nền tảng làm việc nhóm - nơi các thành viên trong tổ chức có thể dễ dàng trao đổi công việc một cách thuận tiện. Đồng thời, Ban lãnh đạo có thể chia sẻ trực tuyến về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, định hướng phát triển qua tính năng họp Zoom không giới hạn, Livestream; lắng nghe ý kiến phản hồi của nhân sự về chế độ, hay mong muốn trong quá trình làm việc qua tính năng Thăm dò ý kiến, Khảo sát.

Xác định được vai trò và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần củng cố  được sức mạnh của tổ chức, thu hút nguồn lực nhân sự tài năng, tăng lợi thế cạnh trên của doanh nghiệp trên thị trường. Để gắn kết đội ngũ và cải thiện năng suất làm việc đội nhóm, hãy đăng ký dùng trải nghiệm GapoWork ngay hôm nay!

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn