Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Vai trò của làm việc nhóm với sự phát triển của cá nhân và doanh nghiệp

làm việc nhóm có vai trò quan trọng trong phát triển năng lực cá nhân. Nó giúp cá nhân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Cùng GapoWork tìm hiểu vai trò của làm việc nhóm.

Trong xu hướng hội nhập quốc tế như hiện nay, làm việc nhóm trở thành kỹ năng mềm bắt buộc nếu ứng viên muốn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy ngay từ khi còn đang học ở trên giảng đường, mỗi cá nhân đã được làm quen với việc học nhóm. Tại các doanh nghiệp, người lãnh đạo tài ba là người biết kết hợp sức mạnh tập thể thông qua làm việc nhóm để tạo ra các giá trị vật chất. Cùng GapoWork tìm hiểu vai trò của làm việc nhóm trong bài viết dưới đây.

Nguyên tắc thực hiện tốt vai trò của làm việc nhóm

Vai trò của làm việc nhóm với sự phát triển của cá nhân và doanh nghiệp - Ảnh 1

Vai trò của làm việc nhóm trong nền kinh tế công nghiệp hiện đại

Khái niệm làm việc nhóm

Làm việc nhóm có thể hiểu là hai hoặc nhiều người cùng thực hiện một nhiệm vụ nhằm hướng tới mục tiêu chung. Trong một nhóm, mỗi thành viên được phân chia các công việc một cách rõ ràng, phù hợp với năng lực sở trường cá nhân. Thông qua sự kết nối và tương tác của các thành viên trong quá trình làm việc, hiệu suất chung không chỉ được đảm bảo mà còn đạt hiệu quả công việc lớn hơn. Thêm vào đó, ngoài chú trọng hiệu quả công việc, làm việc nhóm còn giúp gắn kết các cá nhân trong tập thể. Chỉ khi tập thể đoàn kết thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Chính vì thế, làm việc nhóm có ý nghĩa quan trọng và doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng. 

Nguyên tắc vàng khi làm việc nhóm

Để đảm bảo thực hiện tốt vai trò của làm việc nhóm, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây: 

Lắng nghe người khác: 

Đây là nguyên tắc quan trọng đầu tiên khi làm việc nhóm. Lắng nghe những người xung quanh, đặc biệt là đồng nghiệp của mình sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn khi làm việc chung. Nếu trong làm việc nhóm, mỗi phần việc được hoàn thành một cách rời rạc thì tổng thể công việc không đồng nhất, thậm chí không thể hoàn thành.

Hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau: 

Làm việc nhóm là các thành viên trong nhóm cùng làm việc để thực hiện chung một nhiệm vụ. Chính vì vậy, sự tương trợ và tôn trọng lẫn nhau chính là chìa khóa thành công. Điều đó không chỉ đảm bảo mỗi người tham gia nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc. Hơn nữa đó là trách nhiệm với nhóm, với tập thể.

Thẳng thắn và gắn kết: 

Một yếu tố không thể bỏ qua khi làm việc nhóm là sự thẳng thắn. Mỗi cá nhân đều thẳng thắn chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của bản thân, giúp công việc không bị gián đoạn và tăng tình đoàn kết trong nội bộ. Khi tham gia làm việc nhóm, mỗi cá nhân không thể hoạt động một cách đơn lẻ, không có tính hợp tác mà phải đoàn kết, có sự kết nối, tương tác với nhau. Làm việc nhóm nhưng quan điểm luôn đặt bản thân lên trên, thường xuyên tị nạnh về công việc thì dễ dẫn đến những mâu thuẫn, va chạm giữa các thành viên với nhau thì sẽ ảnh hưởng đến không khí và chất lượng công việc chung của cả nhóm.

Vai trò của làm việc nhóm với cá nhân và doanh nghiệp

Vai trò của làm việc nhóm với sự phát triển của cá nhân và doanh nghiệp - Ảnh 2

Vai trò của làm việc nhóm giúp giảm áp lực công việc cho nhân viên

Một doanh nghiệp phát triển bền vững chắc chắn sẽ chú ý đến yếu tố kết nối tập thể. Một trong những hoạt động góp phần thúc đẩy mục tiêu này chính là làm việc nhóm. Cùng tìm hiểu chi tiết 3 vai trò của làm việc nhóm mang lại cho tổ chức. 

Tăng chất lượng công việc và giảm tải khối lượng công việc 

Tính chất của làm việc nhóm chính là chia nhỏ công việc khi mọi người làm việc chung với nhau. Nhờ đó, công việc có thể giảm đi người cần phải chịu trách nhiệm khiến mọi thành viên cũng cảm thấy “dễ thở” hơn. Nếu một người chịu toàn bộ trách nhiệm với khối lượng công việc lớn thì áp lực đè lên vai người ấy sẽ là vô cùng lớn. Điều đó đôi khi tạo áp lực gây nên stress cho họ và dẫn đến sức khỏe bị ảnh hưởng, hiệu quả công việc không cao. 

Thông qua những vai trò của làm việc nhóm đã được dẫn chứng, mỗi cá nhân được nêu ý kiến đóng góp, tạo ra sự sáng tạo và phát triển tư duy mạnh mẽ hơn. Nhờ vậy, chất lượng công việc ngày càng được nâng cao. Thực tế đã chứng minh, khi mọi người làm việc nhóm hiệu quả sẽ mang lại thành tích tốt hơn là làm việc độc lập, mang tính cá nhân, đặc biệt là những công việc có khối lượng nhiệm vụ lớn, áp lực cao. 

Phát huy năng lực và bổ sung khiếm khuyết giữa các thành viên trong cùng một nhóm

 Vai trò của làm việc nhóm tiếp theo có thể kể đến chính là bổ sung khiếm khuyết cho nhau và phát triển năng lực sở trường của các thành viên. Cụ thể, trong quá trình làm việc, các thành viên nhóm sẽ đưa ra ý kiến của bản thân, đồng thời lắng nghe góp ý, đánh giá của các thành viên khác để hoàn thiện hơn về nội dung, chất lượng công việc. 

Thông qua những đánh giá, nhận xét của các thành viên khác, bạn sẽ biết được mình đang có những hạn chế, thiếu sót gì để khắc phục và sửa chữa. Từ đó, mỗi cá nhân sẽ nâng cao chất lượng làm việc, tăng hiệu suất của bản thân và cùng nhau phát triển. 

Truyền cảm hứng và phát triển tốt năng lực của từng thành viên

Vai trò của làm việc nhóm với sự phát triển của cá nhân và doanh nghiệp - Ảnh 3

Người trưởng nhóm cần phải truyền cảm hứng phát triển cho nhân viên

Truyền cảm hứng và phát triển tốt năng lực của mỗi thành viên là yếu tố thể hiện vai trò của làm việc nhóm rõ nét nhất. Thông qua các cuộc thảo luận, trưởng nhóm hoặc người đứng đầu doanh nghiệp sẽ truyền cảm hứng sáng tạo, cống hiến cho công việc, từ đó các cá nhân tích luỹ được thêm kinh nghiệm và phát triển hơn trong quá trình làm việc.

Nhìn chung, làm việc cùng nhau là môi trường phát triển lý tưởng cho các cá nhân. Đơn giản là bởi họ có thể chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm và hỗ trợ nhau lúc cần. Nhờ đó, cá nhân dễ dàng nhận ra những "tiềm ẩn" về khả năng hoàn thành công việc, cũng như kỹ năng làm việc của mình. 

Ngoài ra, một nhóm có sự phối hợp ăn ý chắc chắn sẽ đem lại nhiều kết quả vượt trội. Khiếm khuyết của người này lại là ưu điểm của người khác. Bù trừ lẫn nhau như vậy tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách mà công việc đề ra. 

Hiện nay, có nhiều nền tảng quản lý tiến độ công việc nhóm hiệu quả, trong đó có thể kể đến GapoWork - Nền tảng giao tiếp đội nhóm cho doanh nghiệp và tổ chức. Đây là nền tảng giao tiếp, quản lý công việc Make in Vietnam với chất lượng quốc tế, mang đến cho người dùng bộ công cụ làm việc toàn diện. GapoWork giúp đội nhóm tăng khả năng tương tác, giao tiếp và phát triển các hoạt động về truyền thông nội bộ. Nền tảng cũng cải thiện sự gắn bó của nhân sự công ty, góp phần phát triển văn hóa doanh nghiệp bền vững. Thông qua tính năng quản lý công việc, lãnh đạo, trưởng bộ phận có thể kiểm soát tiến độ công việc theo từng nhiệm vụ của các phòng ban. Dựa theo sơ đồ tổ chức, người quản lý dễ dàng phân đúng người đúng việc theo đúng năng lực, nhắc nhở nhân viên kịp thời hoàn thành deadline. Ngoài ra, GapoWork còn là không gian lý tưởng để lãnh đạo ghi nhận, động viên nhân viên kịp thời. 

GapoWork được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tin tưởng ứng dụng trong vận hành tổ chức như: HSV Group, F88, Edufit, Beatvn…. Nền tảng này được đánh giá cao về bộ công cụ toàn diện và các tính năng thông minh, thân thiện với người dùng. 

Vai trò của làm việc nhóm có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện cá nhân và xây dựng phát triển doanh nghiệp bền vững. Để làm việc nhóm có hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần ứng dụng một số tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phân chia công việc và tăng tính kết nối trong đội nhóm.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn