Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Văn hóa công ty là gì? Vai trò của văn hoá công ty đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Văn hoá công ty là gì? Vai trò văn hoá công ty đối với doanh nghiệp ra sao? Tìm hiểu ngay ở bài viết

Văn hoá công ty được ví như linh hồn doanh nghiệp. Chính vì vậy, văn hoá đóng vai trò quan trọng quyết định tới sự thành bại của một doanh nghiệp. Trong bài viết này,  GapoWork sẽ phân tích chi tiết về văn hoá công ty là gì, cũng như vai trò quan trọng của nó đối với  một doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang trong quá trình định hình và phát triển văn hoá công ty, đường bỏ lỡ các thông tin dưới đây.

Văn hóa Công ty là gì? Các cấp độ phát triển của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa công ty là gì? Vai trò của văn hoá công ty đối với sự phát triển của doanh nghiệp - Ảnh 1

Văn hoá doanh nghiệp và sự phát triển bền vững

Khái niệm
Văn hóa công ty là gì? Văn hóa hiểu đơn giản là tập hợp các giá trị và chuẩn mực trong cách nhận thức, niềm tin, hành vi và phương pháp tư duy, được tất cả mọi người trong công ty cùng công nhận. Các suy nghĩ và hành động này được mọi người lặp đi lặp lại như một thói quen. Văn hóa công ty giống như tính cách và đời sống tinh thần của một con người. Nó ảnh hưởng và chi phối đến lối sống và hành vi của tất cả mọi người trong công ty đó. 

Các cấp độ phát triển của văn hóa công ty là gì?
Theo nghiên cứu của giáo sư Edgar Henry Schein, văn hóa công ty phát triển theo 3 cấp độ. Ở mỗi cấp độ, văn hóa sẽ thể hiện ở một hình thái khác nhau: 

  • Cấp độ thứ nhất - Cơ cấu hữu hình của doanh nghiệp
    Ở cấp độ đầu tiên, văn hóa công ty thể hiện những giá trị văn hóa hữu hình. Đó có thể là các sự vật và hiện tượng mà con người cảm nhận bằng các giác quan nghe, nhìn khi tiếp xúc. Các yếu tố trong văn hóa doanh nghiệp ở cấp độ 1 dễ thay đổi và ít thể hiện được những giá trị thực trong doanh nghiệp. Vậy ở cấp độ 1, Văn hóa công ty là gì? Ở bậc thứ nhất thường là các văn bản chính sách, kiến trúc văn phòng, cơ cấu tổ chức phòng ban, logo và khẩu hiệu, mẫu mã sản phẩm, đồng phục nhân viên,...
  • Cấp độ thứ hai - Các giá trị được tuyên bố và chấp nhận
    Văn hóa công ty ở cấp độ thứ 2 là những giá trị được mọi người cùng công nhận và công bố rộng rộng rãi. Mọi người có thể nhận biết ngay từ cách thể hiện phong cách diễn đạt văn bản, hay từ chính nhân viên trong tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, cũng như chiến lược và mục tiêu,... Văn hóa công ty ở cấp độ thứ 2 đóng vai trò là kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong công ty.
  • Cấp độ thứ ba - Các quan niệm chung: 
    Ở cấp độ cao nhất, văn hóa công ty thể hiện dưới dạng tiềm thức. Ở cấp độ này, mọi người khó nhận biết và điều chỉnh, bởi chúng ăn sâu vào tiềm thức suy nghĩ của các thành viên công ty và nằm sâu từ bên trong nội tại doanh nghiệp, trở thành thói quen chi phối hành động. Khi tất cả các thành viên cùng nhau chia sẻ và hành động theo các giá trị văn hóa chung, họ sẽ rất khó chấp nhận những hành vi đi ngược lại với quy chuẩn văn hóa chung mà doanh nghiệp đề ra.

Lợi ích quan trọng của văn hoá công ty là gì?

Văn hóa công ty là gì? Vai trò của văn hoá công ty đối với sự phát triển của doanh nghiệp - Ảnh 2

Sự phát triển bền vững khi xây dựng văn hoá công ty

Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp chú trọng xây dựng và phát triển văn hoá công ty. Dưới đây là 3 lợi ích lớn nhất mà văn doanh nghiệp mang lại:

Lợi ích của văn hoá công ty với thu hút và giữ chân nhân sự

Nhiều chuyên gia nhân sự đồng ý rằng văn hóa doanh nghiệp có sự tác động mạnh mẽ tới công tác nhân sự. Tất cả mọi nhân viên đều mong được làm việc và cống hiến cho các công ty có danh tiếng tốt và môi trường cạnh tranh hấp dẫn. Một công ty có nền văn hóa cấp độ cao sẽ thu hút nhiều nhân tài. 

Bên cạnh đó, nền văn hóa tích cực giúp giữ chân tài năng. Người quản lý tài ba là người biết đầu tư vào sự hài lòng, tin tưởng của nhân viên để nhận lại sự tận tụy và tinh thần tự giác cống hiến.

Lợi ích của văn hoá công ty trong giảm thiểu xung đột đội ngũ

Văn hóa công ty là gì? Vai trò của văn hoá công ty đối với sự phát triển của doanh nghiệp - Ảnh 3

Mở rộng tầm nhìn khi xây dựng văn hoá công ty

Xây dựng văn hóa công ty là gì? Là công tác thường xuyên giúp nhân viên xác định mục tiêu theo đúng định hướng làm việc và cống hiến cho công ty, đồng thời góp phần tạo ra các môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh. Khi được làm việc ở một môi trường có văn hóa, chắc chắn vấn đề xung đột sẽ giảm thiểu. Nền văn hóa tích cực sẽ giúp hạn chế đáng kể những căng thẳng tại nơi làm việc. Đồng thời nó là chất keo giúp gắn kết các thành viên trong công ty. Sự thống nhất về cách hiểu, đánh giá vấn đề, lựa chọn xu hướng hành động là yếu tố giúp mọi người hoà nhập và thống nhất trong quy cách làm việc chung.

Ứng dụng văn hoá doanh nghiệp vào tăng hiệu hiệu suất lao động

Sự phát triển của văn hóa công ty tỷ lệ thuận với năng suất lao động. Môi trường cạnh tranh doanh nghiệp càng lành mạnh thì nhân viên càng tận tâm, tận lực với công việc. Vì mọi sự cố gắng của họ sẽ được sếp và công ty ghi nhận. Từ đó nâng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 

Những lợi ích khi ứng dụng nền tảng GapoWork vào xây dựng văn hoá công ty là gì?
Hiểu được những giá trị, lợi ích khi xây dựng văn hóa công ty, điều tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm đó là lựa chọn cách thức xây dựng sao cho phù hợp. Trong thời buổi công nghệ hiện đại, ứng dụng các phần mềm vào trong công cuộc xây dựng văn hóa rất cần thiết.

Trong rất nhiều ứng dụng trên thị trường, GapoWork là cái tên được nhiều đơn vị đề cập hơn cả. Được biết, GapoWork là nền tảng hợp nhất cho giao tiếp và cộng tác trong tổ chức. Nó đóng vai trò như một chất keo giúp kết nối và xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Khi được làm việc, trao đổi và giao tiếp trên môi trường cởi mở, minh bạch, mọi nhân viên đều có quyền được tham gia đóng góp ý kiến, phản hồi. Từ đó, thúc đẩy năng suất làm việc hiệu quả đạt 89% và góp phần tạo nên nền văn hoá công ty quy chuẩn nhất. 

Dưới đây là một số tính năng hữu ích được tích hợp trên ứng dụng GapoWork hỗ trợ xây dựng văn hoá công ty:

  • Mặc định kết nối, tìm kiếm đồng nghiệp dễ dàng để kết nối
  • Chat text, chat voice
  • Gọi thoại, Gọi Video
  • Livestream
  • Đăng bài & Bình luận
  • Tạo thăm dò ý kiến
  • Tạo khảo sát
  • Hỏi đáp, Hỏi đáp ẩn danh
  • Chức năng "ghi nhận”

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho các bạn trả lời được cho câu hỏi “Văn hoá công ty là gì?” Hiện nay, ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình xây dựng nền văn hoá doanh nghiệp là giải pháp hàng đầu. GapoWork là một trong những nền tảng/giải pháp có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng văn hoá công ty phát triển và bền vững mang nét đặc trưng riêng. Cùng GapoWork đưa doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới. 

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn