Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Nắm vững cơ sở để lựa chọn phần mềm đánh giá nhân viên cho doanh nghiệp

Phần mềm đánh giá nhân viên là công cụ hỗ trợ theo dõi và đánh giá năng lực đội ngũ, đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp củng cố nguồn lực.

Khi xu hướng kỹ thuật số trong thời đại 4.0 lên ngôi, nhiều doanh nghiệp đã và đang ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quy trình vận hành nhằm tạo ra những bước đột phá tích cực, tối ưu thời gian và hiệu suất đội ngũ. Trong đó không thể không nhắc đến phần mềm đánh giá nhân viên - công cụ hỗ trợ nhân sự số hoá mọi quy trình như theo dõi, đánh giá năng lực, bám sát tiến độ của độ của nhân viên.

Cùng theo dõi bài viết dưới đây của GapoWork để tìm hiểu kỹ hơn về lợi ích và đặc điểm của phần mềm đánh giá nhân viên, từ đó có căn cứ để lựa chọn phần mềm phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Nắm vững cơ sở để lựa chọn phần mềm đánh giá nhân viên cho doanh nghiệp - Ảnh 1

Phần mềm đánh giá năng lực nhân viên đem lại những lợi ích gì?

Thay thế cho hình thức lưu trữ sổ sách truyền thống, phần mềm đánh giá nhân viên hỗ trợ giúp doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận nhân sự chuyên nghiệp hóa mọi dữ liệu nhân viên trên một không gian số duy nhất. Một số lợi ích tiêu biểu mà phần mềm đánh giá nhân viên mang lại chính là: 

  • Kết quả đưa ra đảm bảo tính chính xác, minh bạch, dựa trên căn cứ là dữ liệu trong suốt quá trình theo dõi và đánh giá
  • Nhận biết được thế mạnh và điểm yếu của nhân viên để đưa ra định hướng phù hợp trong lộ trình phát triển năng lực
  • Thiết lập chính sách thưởng phạt, đãi ngộ hợp lý
  • Lưu trữ tập trung tài liệu quan trọng của đội ngũ nhân viên, đảm bảo tính bảo mật
  • Chuyên nghiệp hoá quy trình ra đánh giá của bộ phận nhân sự
Nắm vững cơ sở để lựa chọn phần mềm đánh giá nhân viên cho doanh nghiệp - Ảnh 2

Phần mềm đánh giá nhân viên hiệu quả được thể hiện qua những tiêu chí nào?

Thực chất rất khó để đưa ra khẳng định rằng liệu phần mềm đánh giá nhân viên đó có tốt hay không bởi mỗi công cụ được phát triển với bộ tính năng riêng. Tuỳ thuộc vào mô hình và nhu cầu của doanh nghiệp mà phần mềm đánh giá nhân viên đó có đem lại hiệu quả như mong đợi hay không.

Xem thêm : Tìm hiểu về mạng xã hội cho doanh nghiệp hiện nay

Nhìn chung, một phần mềm đánh giá nhân viên cơ bản cần phải đáp ứng được những khía cạnh dưới đây: 

  • Giao diện thân thiện, trực quan, cung cấp các tác vụ dễ sử dụng
  • Cho phép sao lưu thành nhiều phiên bản khác nhau
  • Phần mềm cung cấp quyền đánh giá linh hoạt, phân quyền được cho nhiều người
  • Tương thích với nhiều thiết bị và hệ điều hành để thuận tiện cho việc truy cập, chỉnh sửa mọi lúc mọi nơi
  • Cung cấp hệ thống báo cáo logic, hợp lý 

Đánh giá năng lực nhân viên có những tiêu chí nào?

Bên cạnh các tính năng có sẵn của phần mềm đánh giá nhân viên, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ được tình hình hiện tại của đội ngũ để đưa ra những thang đánh giá phù hợp. Cách thức đánh giá phổ biến trong nhiều doanh nghiệp thường dựa trên cơ sở chính là Thái độ - Kỹ năng - Kiến thức. 

Bên canh đó, các doanh nghiệp, tổ chức có thể tham khảo 2 tiêu chí đánh giá dưới đây:

  • Đánh giá theo mục tiêu
  • Đánh giá theo hình thức
Nắm vững cơ sở để lựa chọn phần mềm đánh giá nhân viên cho doanh nghiệp - Ảnh 3

Đánh giá cán bộ nhân viên dựa trên mục tiêu

  • Theo mục tiêu hành chính: KPI - Chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI) được sử dụng để phân tích năng lực làm việc của nhân viên, đó là cơ sở để nhà quản lý hoặc bộ phận hành chính đề xuất khen thưởng, tăng lương hoặc sa thải.  
  • Theo mục tiêu phát triển: Mỗi công ty sẽ có bộ chỉ số riêng để đánh giá mức độ phát triển của nhân viên. Mức độ hoàn thành và thời gian xử công việc sẽ phản ánh được năng lực trình độ và năng lực nhân viên.

Đánh giá cán bộ nhân viên dựa trên hình thức

  • Theo cấp bậc: Quá trình này được diễn ra bởi những người quản lý trực tiếp với nhân viên cấp dưới hoặc giữa những nhân viên cùng cấp bậc. Nhân viên tự đánh giá lẫn nhau dựa trên các tiêu chí chung. Quản lý kết hợp nhận xét đó với đánh giá của bản thân để đưa ra kết luận cuối cùng.
  • Toàn diện: Hình thức này cho phép thu thập kết quả từ nhiều nguồn khác nhau: Đồng nghiệp, Khách hàng, tự đánh giá. Qua đó, nhà quản trị sẽ đưa ra khái quát hoá một cách đầy đủ và khách quan nhất.

Kết luận

Để doanh nghiệp phát triển bền vững và tiến xa hơn trong tương lai, một trong những chiến lược quan trọng phải được đặt lên hàng đầu chính là củng cố nguồn nhân lực. Không chỉ góp phần tạo ra những giá trị tốt hơn, gia tăng sức mạnh nội lực là cách hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó gia tăng cơ hội trên thị trường. Sử dụng phần mềm đánh giá nhân viên sẽ là căn cứ để những nhà quản trị xây dựng chiến lược phát triển và đào tạo nguồn nhân lực đúng đắn.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn