Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết để đưa ra cách khắc phục tốt nhất, nâng cao chất lượng khi làm việc chung với nhóm.

Làm việc nhóm là làm việc chung với nhiều người. Chính vì thế, không thể tránh khỏi những bất đồng quan điểm, mỗi người một ý. Là một nhà quản lý, trước tiên, bạn cần nắm bắt được các nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả. Từ đó, bạn dễ dàng gắn kết các thành viên trong nhóm hơn, cũng như tối ưu chất lượng công việc chung. Cùng GapoWork tìm hiểu chi tiết trong bài viết về vấn đề này.

Top 5 nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả

Do không gắn kết khi làm việc chung


Điều này có thể dễ nhận thấy khi mọi người trong nhóm cùng thảo luận về một vấn đề nào đó. Thêm vào đó, một dấu hiệu khá rõ ràng cho thấy nhóm không có sự gắn kết khi các thành viên tự tạo các nhóm nhỏ riêng, thay vì cùng thảo luận trong nhóm chung.

Dù ở tình huống nào, đây đều thực sự là một vấn đề nghiêm trọng mà nhà quản lý cần giải quyết ngay. Bởi chỉ khi mọi người có gắn kết chặt chẽ với nhau, cùng nỗ lực phấn đấu thì hiệu quả nhóm mới có thể gia tăng được.

Vấn đề về giao tiếp

Chắc chắn rằng, để có được tiếng nói chung giữa các thành viên trong nhóm, nhóm rất cần đến giao tiếp. Chỉ khi giao tiếp, mọi người mới thoải mái chia sẻ ý kiến, cùng thảo luận, đánh giá về một khía cạnh công việc, một vấn đề đang gặp phải, từ đó đưa ra phương án giải quyết hợp lý nhất.

Tuy nhiên, có giao tiếp đồng nghĩa sẽ có mâu thuẫn. Chính vì thế, người quản lý cần luôn sẵn sàng tâm thế để xử lý xung đột, và chắc chắn phải nắm bắt một quy trình xử lý xung đột chuẩn.

Không chung ý tưởng

Mỗi người có một quan điểm riêng về một vấn đề. Điều này không thể tránh khỏi khi làm nhóm, và đây cũng là nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả.

Nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả - Ảnh 1

Nhóm cần thống nhất một kế hoạch chung mới đem lại hiệu quả

Do đó, điều cần thiết phải làm là nhóm cần ngồi lại với nhau, thống nhất ý tưởng chung để ngăn chặn mâu thuẫn không đáng có lúc làm việc.

Không đồng nhất về tư tưởng, văn hóa vùng miền

Trong trường hợp nhóm có nhiều thành viên đến từ nhiều vùng miền khác nhau, có văn hóa khác biệt, và trình độ khác nhau, quản lý chắc chắn gặp rất nhiều khó khăn.

Nếu nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả xuất phát từ vấn đề này, bạn cần chỉ ra những điểm tương đồng, cũng như khác biệt dựa trên các yếu tố như đặc điểm của từng người, học vấn, khả năng, kỹ năng,.. Từ đó, bạn sẽ có cơ sở tốt hơn để gắn kết mọi người.

Tính cá nhân quá cao trong nhóm

Việc một cá nhân chỉ tập trung làm một mình, hoàn thành xong phần việc được giao mà không để ý đến người khác là thực trạng khá phổ biến hiện nay. Nếu ai cũng chỉ biết việc của người đó, mà quên đi những người đồng đội cùng thực hiện công việc với mình, chắc chắn tính liên kết giữa các phần việc không đảm bảo, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả chung.

Nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả - Ảnh 2

“Cái tôi” trong làm việc nhóm không cần thiết

Giải quyết các nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả cùng GapoWork

Sau khi hiểu rõ những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả làm việc nhóm kém, quản lý cần đưa ra giải pháp để xử lý vấn đề này. Bên cạnh xác định mục tiêu chung, việc đào tạo, nâng cao kỹ năng làm việc với cấp quản lý, cũng như với nhân sự trong tổ chức rất cần thiết.

Chính vì thế, ứng dụng GapoWork - Giải pháp giao tiếp nhóm, và quản lý đầu việc sẽ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp. Cụ thể, khi sử dụng GapoWork, người dùng sẽ được trải nghiệm rất nhiều tính năng hay, được thiết kế riêng dành cho đội nhóm như:

  • Quản Lý Công Việc: Công cụ giao việc tiện lợi, quản lý có thể theo dõi sát sao tiến độ dự án, cũng như lên deadline chi tiết cho từng phần việc.
  • Sơ đồ tổ chức: Công cụ cho phép hiển thị từ tổng quát cho đến chi tiết, từ phòng ban cho đến từng nhân viên.
  • Khảo sát, thăm dò: Việc thăm dò ý kiến của từng thành viên rất quan trọng. Đây là cơ sở để quản lý đánh giá, đưa ra những quyết định có tính khách quan, đồng thời hiểu rõ hơn về từng người trong nhóm.
  • Ghi nhận: Chắc chắn đây là tính năng không thể thiếu để giải quyết nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả. Với những thành viên có phần thể hiện xuất sắc, tổ chức cần khen thưởng kịp thời, khích lệ động viên tinh thần làm việc chung.
  • Zoom - Họp không giới hạn: Tính năng Zoom cho phép nhóm có thể gọi thoại, gọi video để trao đổi công việc dễ dàng hơn. 

Cùng với loạt tính năng bổ trợ như lưu trữ dữ liệu lên đến 4GB, hay chat miễn phí, chắc chắn GapoWork là nền tảng tuyệt vời mà doanh nghiệp cần cân nhắc sử dụng để tối ưu hiệu quả làm việc nhóm.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ các nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả, cùng giải pháp sử dụng GapoWork tăng hiệu suất làm việc nhóm tốt hơn. Mọi thắc mắc về phần mềm, mời bạn liên hệ với GapoWork theo số hotline 1900 633 338 , hoặc để lại lời nhắn trên website để được hỗ trợ tốt nhất.

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn