Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Hiểu đúng giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp

Nhận thức đúng đắn về giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là nền tảng giúp doanh nghiệp hoạch định đúng đắn chiến lược phát triển văn hoá, xây dựng và phát huy thế mạnh thương hiệu.

Bàn về văn hoá doanh nghiệp, không thể không nhắc đến những yếu tố hình thành nên bản sắc và nét đặc trưng cho tổ chức; bao gồm sứ mệnh, tầm nhìn, chính sách,..và đặc biệt quan trọng chính là giá trị cốt lõi.

Nhận thức đúng đắn về giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là nền tảng giúp doanh nghiệp hoạch định đúng đắn chiến lược phát triển văn hoá, xây dựng và phát huy thế mạnh thương hiệu.

Hiểu đúng giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp - Ảnh 1

Giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp là gì?

Giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp (hay còn gọi là Core Value) được xem là linh hồn của doanh nghiệp, là thước đo chuẩn mực cho tất cả những phẩm chất, đạo đức và mục tiêu của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần định hình được nét tính cách riêng, là nhận diện của riêng thương hiệu, và chính giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp sẽ tạo nên điều đó. GapoWork gợi ý: Văn hóa doanh nghiệp là gì

Hiểu đúng giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp - Ảnh 2
Giá trị của văn hóa doanh nghiệp là gì

Tập đoàn công nghệ Apple rất chú trọng vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới Apple nổi tiếng với giá trị cốt lõi: “Sự sáng tạo và chuẩn mực.” Với chuẩn mực được đặt ra bởi Steve Jobs, từ lãnh đạo cao cấp đến đội ngũ nhân viên Apple đều phải tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh, không chỉ áp dụng trong mối quan hệ giữa các thành viên mà còn đối với khách hàng, đối tác. Hiệu quả từ sự tuân thủ giá trị cốt lõi “Sự sáng tạo” đã cho thấy rõ ràng trong các sản phẩm mà Apple tạo ra.

Xem thêm : Truyền thông nội bộ về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp

  • Giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp góp phần xây dựng hình ảnh, định hình tính cách của tổ chức, tạo ra sức mạnh nội để thúc đẩy sự phát triển bền vững
  • Là thước đo định hướng cho ban lãnh đạo, nhà quản trị ra quyết định, chính sách quan trọng. Ví dụ với Vingroup, kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong công ty xuất phát từ bộ giá trị cốt lõi “Trí – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân”
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu, khắc họa rõ nét chân dung trong tâm trí khách hàng, đối tác. Giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp giúp khách hàng và đối tác thấu hiểu hơn về những giá trị mà doanh nghiệp có thể tạo ra.
  • Hình thành nam châm vô hình thu hút nhân tài và giữ chân đội ngũ nhân viên cốt cán. Một khảo sát đã chỉ ra rằng bản sắc văn hoá doanh nghiệp có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định gắn bó của nhân viên mới với tổ chức. 

Xác định giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Xác định nhân sự phụ trách

Người phụ trách xây dựng quy trình văn hóa doanh nghiệp phải là người nắm rõ những giá trị của tổ chức, thấu hiểu cách thức vận hành và mục tiêu của doanh nghiệp. Đồng thời đây còn là người phải có kỹ năng dẫn dắt và truyền đạt, tạo cảm hứng cho đội ngũ thấu hiểu những giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp.

Hiểu đúng giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp - Ảnh 3

Đánh giá và phân tích tình hình nội tại của doanh nghiệp

Trước khi xây dựng giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp, nhà quản lý cần nhìn nhận và đánh giá những yếu tố hiện tại để đưa ra phương hướng xây dựng phù hợp. Nguồn lực nội tại của doanh nghiệp có thể được xác định qua mô hình 5M bao gồm:

  • Nguyên liệu (Material) cần thiết để tạo ra sản phẩm, dịch vụ
  • Thiết bị, máy móc (Machine) được sử dụng để sản xuất
  • Nguồn nhân lực, đội ngũ nhân sự (Man)
  • Cách thực hiện, cách vận hành (Method) trong quá trình tạo ra sản phẩm
  • Số liệu thống kê (Measurement) phục vụ cho việc báo cáo 

Tập đoàn phần mềm đa quốc gia hàng đầu thế giới Microsoft nổi tiếng với  6 giá trị cốt lõi của công ty: Sự đổi mới; Đa dạng và Hòa nhập; Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; Từ thiện; Môi trường; Máy tính.

Sau khi đã đánh giá được tình hình nội tại của doanh nghiệp, các nhà quản trị cần trả lời được một số câu hỏi quan trọng để định hình rõ mục tiêu xây dựng, cụ thể như: Điểm khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ là gì? Đâu là thế mạnh hiện có và đâu là điểm yếu cần phát huy? Động lực thu hút nhân tài và giữ chân người lao động của doanh nghiệp là gì?

Lãnh đạo kiểm tra và đưa ra quyết định cuối cùng

Trải qua các công đoạn đánh giá và xác định nhân sự phụ trách chính cho việc triển khai xây dựng giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp, nhà quản trị cần tiến hành quy trình chắt lọc và tìm ra những giá trị phù hợp, thực thi nhất. Những giá trị đó cần mang tính chất gắn kết, hỗ trợ nhau và đại diện cho tổ chức. Như Gino Wickman đã nói: “Các giá trị cốt lõi nằm đâu đó trong danh sách các yếu tố mà bạn vừa tạo. Vì vậy, hãy tiến hành thu hẹp nó.”

Hiểu đúng giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp - Ảnh 4

Kết luận

Hi vọng với những thông tin trong bài viết trên đây, nhà lãnh đạo và những người làm công tác quản lý nhân sự có thể nắm được những thông tin về tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp và cách thức xây dựng bộ giá trị sao cho phù hợp.

Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm ứng dụng phần mềm hỗ trợ quản trị doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển văn hoá tổ chức, đăng ký để nhận tư vấn 1-1 và trải nghiệm miễn phí 30 ngày trên không gian làm việc số GapoWork dưới đây

Hiểu đúng giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp - Ảnh 5

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn