Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức

Thấu hiểu lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là bí quyết giúp đội ngũ nhận thức đúng vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng văn hoá bền vững cho công ty.

Thành công vang dội của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Facebook, Google hay Twitter một phần đến từ sự thấu hiểu vai trò của văn hóa doanh nghiệp, đây là những nơi có môi trường làm việc tuyệt vời, luôn chú trọng đến những giá trị vật chất tinh thần và của đội ngũ.

Để các nhà quản trị cùng đội ngũ xác định được những lỗ hỏng trong quá trình xây dựng văn hóa chung, hãy cùng GapoWork tìm hiểu kỹ hơn lợi ích của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của công ty trong bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức - Ảnh 1

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp của giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, tầm nhìn và sứ mệnh, tạo nên nét độc đáo tạo và bản sắc riêng cho tổ chức. Hiểu được lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là nhận thức đúng đắn về vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự  sự phát triển bền vững của công ty. 

Văn hóa doanh nghiệp được biểu hiện dưới hai góc độ chính là các giá trị hữu hình và vô hình. Đó có thể là kiến trúc đặc trưng, diện mạo, hay những quy tắc, biểu tượng và hành vi ứng xử,... 

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức - Ảnh 2

 Văn hoá doanh nghiệp thể hiện giá trị cốt lõi và mang nét đặc trưng của doanh nghiệp

Để bắt kịp với quá trình hội nhập và toàn cầu hóa quốc tế, ban lãnh đạo của mỗi công ty cần có chiến lược cụ thể trong việc xây dựng nền tảng văn hóa vững mạnh, lan tỏa những giá trị cốt lõi, tầm nhìn để đội ngũ nhân viên thấm nhuần tư tưởng, cùng nhau nỗ lực đạt đạt lợi ích chung.

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp đối với từng tổ chức là gì?

Hiện nay việc phát triển và xây dựng văn hóa công ty luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Lý giải điều này là bởi lợi ích của văn hóa doanh nghiệp mang lại vô cùng to lớn, được thể hiện rõ nhất thông qua những khía cạnh dưới đây:  

  • Củng cố nguồn nhân lực, thu hút và giữ chân nhân tài
  • Gia tăng tinh thần đoàn kết, giảm xung đột
  • Tạo ra lợi thế cạnh tranh
  • Củng cố thương hiệu, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững

Củng cố nguồn nhân lực, thu hút và giữ chân nhân tài

Một công ty có văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ luôn biết cách lắng nghe nhân sự, đặt lợi ích của nhân viên lên hàng đầu. Ví dụ điển hình cho điều này chính là Google. Là một tập đoàn công nghệ hàng đầu đầu thế giới, Google đặc biệt quan tâm đến phúc lợi nhân viên, thể hiện rõ qua chế độ đãi ngộ tuyệt vời như các kỳ nghỉ, phòng gym miễn phí,...

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức - Ảnh 3
Lợi ích của văn hoá doanh nghiệp giúp củng cố nhân lực

Có thể thấy rằng đội ngũ nhân sự chính là nhân tố chính tạo nên thành công của một công ty. Do vậy, chú trọng vào việc cải thiện cơ sở vật chất và tạo ra môi trường làm việc lành mạnh thông qua các hoạt động, chính sách phù hợp sẽ khiến cho nhân viên đạt trạng thái tinh thần tốt nhất, từ đó năng suất làm việc được cải thiện, hình thành nên một lực lượng lao động hạnh phúc.  

Đồng thời, lợi ích của văn hóa doanh nghiệp còn giúp thu hút nhân tài - tài sản vô giá đối với mỗi công ty. Khi nhìn thấy được tiềm năng và cơ hội phát triển tại công ty, bất cứ nhân sự nào cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội làm việc tại đây. Từ đó quá trình tuyển dụng cũng dần trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là gia tăng tinh thần đoàn kết, giảm xung đột

Một con thuyền muốn tiến nhanh về phía trước luôn cần những người cầm lái phải vững tay chèo và có sự phối hợp nhịp nhàng, điều này cũng hoàn toàn đúng với một công ty. Khi mọi thành viên trong tổ chức đều thấm nhuần lý tưởng, mục tiêu chung của công ty, mức độ kết nối sẽ ngày càng tăng cao. 

Xem thêm : Mạng xã hội dành cho doanh nghiệp quan trọng trong tổ chức như thế nào ?

Văn hóa doanh nghiệp góp phần xây dựng môi trường làm việc tích cực để đội ngũ nhân sự có quyền được chia sẻ, trò chuyện cởi mở, gỡ bỏ mọi khúc mắc và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. 

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức - Ảnh 4

Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi và phát triển đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Sự phát triển của một doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào kết quả làm việc của đội ngũ nhân sự. Một khi hiệu suất làm việc của nhân viên được cải thiện nhờ những lợi ích của văn hóa doanh nghiệp mang lại, giá trị mà họ tạo ra cho công ty sẽ ngày một chất lượng, từ đó góp phần làm tăng hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ trong mỗi dự án. 

Các khóa học, chương trình đào tạo thường niên, buổi gặp gỡ thường niên với Ban lãnh đạo để trao đổi,... là những hoạt động mà Facebook luôn duy trì trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp với mục đích trau dồi, củng cố năng lực và phát huy thế mạnh của nhân viên.

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức - Ảnh 5

​​ Nâng cao lợi thế cạnh tranh là lợi ích của văn hoá doanh nghiệp

Củng cố thương hiệu, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng to lớn đến uy tín thương hiệu của công ty. Thương hiệu chính là kết quả hội tụ của toàn bộ quy trình sản xuất, sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược và đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và phong cách ứng xử. Một tổ chức có nền văn hóa tích cực sẽ đào tạo được đội ngũ nhân viên có tinh thần và thái độ làm việc chuyên nghiệp. Đây là nhân tố then chốt giúp cho những cuộc đàm phán và ký kết hợp đồng với đối tác diễn ra thuận lợi. 

Xây dựng thương hiệu trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh chính là cơ sở cho sự phát triển lâu bền.

Tổng kết

Có thể nói, để thừa hưởng trọn vẹn những lợi ích của văn hóa doanh nghiệp mang lại đòi hỏi công ty cần xác định được phương hướng đúng đắn ngay từ ban đầu. Lộ trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp phải gắn liền với mục  tiêu chiến lược dài hạn, đồng thời cần có sự thống nhất, đồng lòng của mỗi thành viên trong tổ chức. 

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp chính là bàn đạp cho sự phát triển bền vững của công ty trong tương lai, do vậy Ban lãnh đạo nên chú trọng tận dụng tối đa những giải pháp công nghệ hỗ trợ vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tối ưu quy trình nhằm mang đến hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, không gian làm việc số GapoWork là một trong những giải pháp được các công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam tin tưởng lựa chọn. Với bộ công cụ tích hợp 21 chức năng,  GapoWork hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết tinh gọn bài toán về quản lý công việc, giao tiếp đội nhóm và thúc đẩy tương tác đa chiều. 

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức - Ảnh 6

GapoWork tạo ra không gian làm việc số nơi mọi thành viên được trao quyền bình đẳng,  nghe - nhìn - cảm nhận văn hóa chung và được truyền cảm hứng. Thông qua các tính năng như chia sẻ bài viết lên Bảng tin, Hỏi đáp, Thăm dò ý kiến,...những hoạt động truyền thông nội bộ được đảm bảo phổ biến kịp thời và triển khai có hiệu quả. Đồng thời, Ban lãnh đạo có thể xóa bỏ khoảng cách cấp bậc với đội ngũ thông qua những buổi chia sẻ trực tuyến về giá trị cốt lõi, tầm nhìn với tính năng Zoom không giới hạn.  

Để các thành viên trong tổ chức tiếp xúc với các yếu tố văn hóa doanh nghiệp mỗi ngày, giúp dễ dàng thiết lập thói quen, văn hóa chung, đăng ký trải nghiệm không gian làm việc số GapoWork ngay hôm nay: 

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn