Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Khái niệm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì. Bật mí 5 kỹ năng cần có để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả

Với quy mô không quá lớn cùng dòng vốn hoạt động nhỏ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở thành xu hướng nổi bật trong những năm vừa qua. Tuy nhiên hiện nay, phương thức quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ đang còn tồn tại một vài hạn chế.

Trong bài viết này, GapoWork sẽ bật mí giúp bạn khái niệm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì. Và top 5 kỹ năng quan trọng và cần thiết để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả.

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì?

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm các hoạt động liên quan đến quản lý, xây dựng, hoạch định chiến lược và vạch ra lộ trình phát triển cho tổ chức theo thời gian ngắn hạn và dài hạn.

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 1
Khái niệm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp vừa và nhỏ là những tổ chức, công ty có vốn đầu tư không cao, bộ máy nhân sự đơn giản, không quá lớn và không mang tính hệ thống. Do đó chúng ta có thể phân loại doanh nghiệp vừa và nhỏ thành 3 loại: doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa.

5 kỹ năng cần thiết cho nhà quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỹ năng hoạch định chiến lược

Để doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài và bền vững thì người quản trị cần có khả năng đưa ra các dự báo, thiết lập kế hoạch xây dựng cũng như hoạch định chiến lược phát triển cho tổ chức. Đây được xem như là yếu tố chính quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Truyền cảm hứng, tạo động lực

Truyền cảm hứng và tạo động lực làm việc cho đội nhóm của mình là kỹ năng cần thiết của một nhà quản lý. Các nhân viên của bạn sẽ cảm thấy tích cực, được truyền đam mê và muốn cam kết lâu dài với công việc họ đang làm.

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 2
Kỹ năng quản tạo cảm hứng trong quản trị doanh nghiệp

Hãy thường xuyên truyền cảm hứng và đội lực cho đội nhóm của mình

Hãy sử dụng những từ ngữ tích cực cũng như thường xuyên ghi nhận, khích lệ các cá nhân làm việc tốt hay động viên mỗi khi nhân viên của bạn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, bằng cách tạo động lực với những mục tiêu rõ ràng, đội nhóm của bạn có thể hiểu rõ công việc của họ đang đóng góp vào mục tiêu chung của công ty.

Tham khảo:

10+ nền tảng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất 2023

Kỹ năng đàm phán

Nhà quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có kỹ năng đàm phán để thương lượng với các đối tác, khách hàng, nhà cung cấp và cả nhân viên của mình. Kỹ năng này bao gồm khả năng lắng nghe, quan sát, đưa ra đề xuất và đồng thời tìm kiếm giải pháp để đạt được sự đồng thuận giữa các bên.

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 3
Kỹ năng đàm phán trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỹ năng đàm phán là một trong những yếu tố quan trọng

Một người có kỹ năng đàm phán tốt là khi có thể tạo ra được một môi trường thảo luận tích cực, tránh phát sinh sự căng thẳng và tạo sự thoải mái cho đối tác của mình. Bên cạnh đó, nhà quản trị có thể tìm kiếm giải pháp có lợi cho đôi bên thay vì chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân.

Quản lý công việc và hiệu suất đội nhóm

Ở vai trò quản trị, nhà quản lý cần có kỹ năng sắp xếp và quản lý công việc cũng như hiệu suất làm việc của đội nhóm. Kỹ năng này bao gồm:

  • Lập kế hoạch công việc: Kỹ năng lập kế hoạch giúp nhà quản lý đưa ra các mục tiêu cụ thể và kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đó. Việc lập kế hoạch cần phải đảm bảo rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường được.
  • Phân chia công việc hợp lý: Nhà quản lý cần phân chia công việc một cách hợp lý để đảm bảo rằng mỗi nhân viên có trách nhiệm cụ thể và sẽ không bị quá tải. Việc phân chia công việc cần dựa trên năng lực và kinh nghiệm của từng nhân viên.
  • Theo dõi tiến độ: Theo dõi tiến độ để biết được công việc đang được hoàn thành như thế nào và đưa ra các biện pháp điều chỉnh nếu cần thiết. Việc theo dõi tiến độ cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo rằng dự án được hoàn thành đúng hạn và chất lượng.
  • Đánh giá hiệu suất của nhân viên: Kỹ năng đánh giá hiệu suất giúp nhà quản lý đánh giá được năng lực và kết quả làm việc của từng nhân viên. Việc đánh giá cần được thực hiện một cách công bằng và rõ ràng để đưa ra các quyết định phù hợp về việc thưởng hoặc phạt.
  • Đào tạo và phát triển đội nhóm: Nhà quản lý cần đào tạo và phát triển đội nhóm để nâng cao năng lực và kỹ năng của nhân viên. Việc đào tạo và phát triển cần được thực hiện liên tục để đáp ứng các yêu cầu mới trong công việc.
  • Tạo môi trường làm việc tích cực: Khi có thể tạo ra một môi trường tích cực thì đội nhóm của bạn sẽ cảm thấy thoải mái và động lực. Việc tạo môi trường tích cực cần dựa trên sự tôn trọng, hỗ trợ và khuyến khích nhân viên của nhà quản lý.
Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 4
Kỹ năng quản lý đội trong đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhà quản lý cần có kỹ năng sắp xếp và quản lý công việc cũng như hiệu suất làm việc của đội nhóm.

Truyền thông và giao tiếp

Khả năng truyền thông và giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng nhất của nhà quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kỹ năng này giúp nhà quản lý truyền tải thông tin đến các đối tượng khác nhau một cách hiệu quả và thuyết phục. Ngoài ra, truyền thông và giao tiếp tốt còn giúp xây dựng mối quan hệ với các đối tác và khách hàng của doanh nghiệp.

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 5
Kỹ năng truyền thông trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Muốn trở nên hoàn thiện hơn trong phương thức truyền thông và khả năng giao tiếp, các nhà quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nâng cao:

  • Kỹ năng lắng nghe.
  • Kỹ năng nói và viết.
  • Kỹ năng thuyết trình.
  • Kỹ năng viết thư/email.
  • Kỹ năng xử lý tình huống.

GapoWork - Công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả nhất hiện nay

Một trong những thách thức lớn nhất khi quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là ngân sách có hạn. Do đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp SMEs thường chú trọng đầu tư vào những chiến lược tăng trưởng ngắn hạn. Nhiều chủ doanh nghiệp hiểu lầm rằng, việc đầu tư vào các nền tảng công nghệ hỗ trợ quản trị là không cần thiết và khá tốn kém với chi phí ban đầu rất lớn.

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 6
Gapowork - nền tảng quản trị doanh nghiệp vùa và nhỏ tối ưu

Tuy nhiên, theo thực tế mang lại thì việc đầu tư cho nền tảng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ giúp tổ chức tăng năng suất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý và làm việc của đội ngũ.

GapoWork là gì?

Thấu hiểu những khó khăn mà các doanh nghiệp SMEs đang gặp phải, GapoWork - công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ với hơn 26+ tính năng giúp tổ chức vận hành hiệu quả, nâng cao hiệu quả làm việc, xây dựng và phát triển đội nhóm toàn diện.

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 7
GapoWork - Không gian làm việc số với 26+ tính năng ưu việt

Các tính năng nổi bật của GapoWork

Với chi phí sử dụng tối ưu tương ứng với ngân sách doanh nghiệp SMEs, bộ công cụ GapoWork sở hữu các tính năng nổi bật:

Tính năng quản lý công việc và dự án

Quản lý công việc trên GapoWork giúp giải quyết bài toán giao nhận việc trong tổ chức, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy quá trình làm việc diễn ra mượt mà, hạn chế các tình trạng bỏ sót công việc, nâng cao hiệu suất của mỗi cá nhân.

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 8
Tính năng quản lý công việc Gapowork

Tính năng quản lý công việc và dự án trên GapoWork

  • Tạo danh mục công việc và phân chia công việc phù hợp với từng thành viên.
  • Sắp xếp công việc theo mức độ ưu tiên và trạng thái: cần làm, đang thực hiện, hoàn thành.
  • Thiết lập deadline cho từng đầu việc, nâng cao khả năng theo dõi tiến độ sát sao.
  • Nhắc nhở công việc khi sắp tới hạn, quá hạn tới từng nhân sự, giảm thiểu tình trạng trễ, quên việc.

Gapowork gợi ý: Top 10+ phần mềm quản lý công việc

Tính năng Nhóm cộng tác thúc đẩy hiệu suất đội nhóm

Tính năng Nhóm Cộng tác tích hợp Lịch biểu và giao việc ngay trong giao diện Chat. Tính năng này giúp nhà quản lý có thể giao việc cho từng thành viên trong đội nhóm một cách hiệu quả. Đồng thời, vẫn có thể trao đổi, thảo luận công việc để đảm bảo hoàn thành kế hoạch ngay trong nhóm Chat.

Nhờ khả năng vượt trội, tính năng Nhóm cộng tác hỗ trợ các hội nhóm tối ưu thời gian giao tiếp và giao việc. Từ đó, thúc đẩy nhanh tiến độ của các dự án.

Bộ công cụ quản lý truyền thông nội bộ

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể triển khai các hoạt động truyền thông nội bộ trên GapoWork

Với bộ công cụ quản lý truyền thông nội bộ được tích hợp sẵn, GapoWork hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vận hành, phát triển công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nhờ đó, thúc đẩy khả năng gắn kết lâu dài của đội ngũ với tổ chức, nhằm xây dựng doanh nghiệp vững mạnh.

  • Thu hẹp khoảng cách ban lãnh đạo với nhân viên thông qua các bài đăng được chia sẻ trên Nhóm chung toàn công ty.
  • Xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng nhân sự qua Livestream, Video Call.
  • Tổ chức hoạt động thi đua, trò chơi giải trí nhằm lan tỏa giá trị, tinh thần cống hiến cho đội ngũ ngay trên Nhóm Chung công ty..
  • Thông qua tính năng Ghi nhận để vinh danh đội ngũ nhân viên, tạo động lực và thúc đẩy thi đua trong tổ chức.
  • Khuyến khích tinh thần đóng góp, xây dựng văn hóa của nhân sự qua các chức năng Khảo sát, Thăm dò ý kiến, Hỏi đáp ẩn danh.

Tính năng chấm công

Tính năng Chấm công trên GapoWork cho phép người dùng thực hiện chấm công, theo dõi và kiểm soát dữ liệu mọi lúc mọi nơi theo thời gian thực. Đồng thời dữ liệu có thể được trích xuất thành file excel giúp nhân sự tổng hợp bảng chấm công thuận tiện và nhanh chóng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm chấm công hiệu quả nhưng Gapowork là đơn vị được nhiều khách hàng lựa chọn hơn cả.

  • Chấm công nhanh chóng trên điện thoại bằng định vị GPS và kết nối với wifi của công ty.
    Tích hợp và đồng bộ với hệ thống phê duyệt đơn từ, giúp kiểm soát thông tin ngày nghỉ phép.
  • Nhân sự theo dõi bảng công, thời gian chấm công cá nhân ngay trên di động.
  • Quản lý nắm bắt tình hình đi làm của nhân sự thông qua thống kê với các trạng thái: đi muộn, nghỉ phép, làm việc từ xa, không chấm công.

Kết luận

Việc sử dụng công cụ quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ như GapoWork giúp các tổ chức nhanh chóng đặt những viên gạch làm nền móng vững chắc cho hành trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của mình. Nhờ đó doanh nghiệp có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh cũng như bắt kịp các thay đổi của thị trường trong thời đại ngày nay.

Trên đây là những thông tin liên quan đến quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì. Hy vọng chúng tôi đã cung cấp cho bạn góc nhìn hữu ích và mới mẻ về xu hướng quản trị hiện nay. 

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 9
Đăng ký để nhận tư vấn và trải nghiệm 7 ngày Miễn Phí giải pháp GapoWork!

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn