Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Văn hoá doanh nghiệp chứa đựng giá trị tinh thần, mang “linh hồn” của một tổ chức. Cùng Gapowork tìm hiểu về những giá trị mà văn hóa doanh nghiệp mang lại cho tổ chức công ty của các bạn

Có thể nói xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình dài, đòi hỏi nhiều năm vun đắp và nỗ lực của ban quản trị cũng như các thành viên trong công ty. Do đó, việc thay đổi văn hoá tổ chức được xem là thách thức không hề đơn giản.

4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp  - Ảnh 1
Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tổ chức

Vậy vấn đề đặt ra cho các nhà lãnh đạo là nên cố định những giá trị đã xây dựng hay đưa ra chiến lược điều chỉnh về văn hoá để phù hợp với tình hình thị trường hiện nay? Trong bài viết này của GapoWork, hãy đi tìm lời giải cho câu hỏi trên nhé!

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp có thể hiểu đơn giản “Văn hóa doanh nghiệp” là những giá trị và chuẩn mực được mọi người trong công ty cùng công nhận và hành động. Đó là niềm tin, hành vi, cách nhận thức và phương pháp tư duy suy nghĩ.

4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp  - Ảnh 2
Văn hóa doanh nghiệp bao gồm những giá trị và chuẩn mực của tổ chức

Chính vì có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần và cách ứng xử của mỗi cá nhân trong tổ chức, do đó xác định vai trò của văn hóa doanh nghiệp và có chiếc lược xây dựng phù hợp sẽ mang đến nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp đó:

  • Nâng cao mức độ đoàn kết và thấu hiểu của đội ngũ, tạo ra sự hợp tác ăn ý.
  • Thu hút nhân tài và giữ chân nhân sự tài năng.
  • Hạn chế được xung đột nội bộ.
  • Định hướng phát triển đội ngũ trong dài hạn, hướng đến mục tiêu chung.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, ưu tính

Tại sao nói văn hóa doanh nghiệp có thể thay đổi?

Thay đổi văn hoá doanh nghiệp không có nghĩa là xóa bỏ hoàn toàn những giá trị, quy tắc đã xây dựng trong suốt thời gian qua. Văn hoá doanh nghiệp giống như đời sống tinh thần của con người. Trong từng giai đoạn phát triển hay chịu tác động từ bên ngoài, con người sẽ dần có những thay đổi phù hợp để thích nghi và tồn tại. Văn hoá công ty cũng tương tự.

4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp  - Ảnh 3
Văn hóa doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi kinh tế và chiến lược của nhà lãnh đạo

Thực tế, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần thích ứng nhanh chóng trước những chuyển biến của kinh tế, chuyển đổi của công nghệ. Văn hoá nội bộ nên được trau dồi, đánh giá và cập nhật liên tục để phù hợp với bối cảnh hiện thời.

Đồng thời, theo thời gian, chiến lược của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế, khắc phục những hạn chế và phát huy thế mạnh.

Quá trình thay đổi này sẽ kéo theo những thay đổi khác về nhân sự, quy chế nội bộ, đối tượng khách hàng. Và từ đó, văn hoá doanh nghiệp sẽ thay đổi.

Có thể bạn chưa biết: Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là gì

Định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp bằng cách nào?

Đánh giá lại tình hình thực tế văn hóa của doanh nghiệp

Thay đổi không thể diễn ra bột phát mà phải có kế hoạch. Bước quan trọng đầu tiên là lãnh đạo cần đưa ra đánh giá tương quan về tình hình văn hoá hiện tại. Đây là cơ sở để xác định những điểm nổi trội và nhìn nhận những hạn chế cần sửa đổi.

4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp  - Ảnh 4
Đánh giá là bước quan trọng để nhìn nhận về thế mạnh và điểm yếu trong văn hóa

Khâu đánh giá nên được diễn ra với sự có mặt và thảo luận của đội ngũ nòng cốt nhằm xác định hướng thay đổi phù hợp. Điều quan trọng là khi xác định văn hóa mới mà doanh nghiệp muốn hình thành, các nhà quản lý phải có kế hoạch chi tiết để cụ thể hóa thành hành động cụ thể. 

Nhìn chung, đưa ra những đánh giá sáng suốt chính là tiền đề quyết định cho sự thay công của công cuộc xây dựng văn hóa doanh nghiệp về lâu dài. 

Lãnh đạo và quản lý phải đi đầu

Văn hóa doanh nghiệp đi từ cấp trên xuống, xuất phát từ tầm nhìn và định hướng của ban lãnh đạo. Lãnh đạo chính là hiện thân trực quan, sống động nhất về những tiêu chuẩn của văn hóa doanh nghiệp. Bởi vậy, văn hóa doanh nghiệp chịu tác động từ các giá trị văn hóa của cá nhân lãnh đạo.

Trong quá trình xây dựng và củng cố văn hoá công ty, bản thân nhà quản trị phải là tấm gương thực hành các giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp cốt lõi, tạo dựng niềm tin và nguồn cảm hứng cho cấp dưới. Nếu những người quản lý cấp cao không chủ động thực thi văn hoá nội bộ thì khó có nhân viên nào thực hiện theo.

4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp  - Ảnh 5
Lãnh đạo nên đi đầu trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp và lan tỏa giá trị cho đội ngũ

Với lý do đó, càng không thể thay thế vai trò của lãnh đạo trong mọi hoạt động của tổ chức nói chung và quá trình thay đổi văn hóa doanh nghiệp nói riêng. Cần có một người đủ sức ảnh hưởng, đứng ra hô hào, hướng dẫn và tạo động lực cho đội ngũ. Và không ai khác, đó chính là ban quản trị.

Giao tiếp hiệu quả với đội ngũ nhân viên

Văn hoá xuất phát từ con người. Con người luôn là nhân tố chiến lược trong bất cứ sự thay đổi của doanh nghiệp. Do vậy, mọi thông tin khi ban hành cần đảm bảo tính minh bạch và rõ ràng:

  • Tại sao cần thay đổi?
  • Thay đổi như thế nào? Kế hoạch triển khai ra sao?
  • Vai trò của nhân sự trong quá trình chuyển đổi là gì?
4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp  - Ảnh 6
Thảo luận chuyên sâu giúp đội ngũ thấu hiểu sâu sắc các giá trị văn hóa

Bên cạnh đó, sai lầm phổ biến mà lãnh đạo hay mắc phải là áp đặt tư tưởng và ép buộc nhân sự thực thi mọi chính sách. Không có chiến dịch nào đạt kết quả tốt mà không dựa trên tinh thần tự nguyện.

Với tư cách là những “đầu tàu”, hãy thể hiện sự tôn trọng đối với đội ngũ của mình bằng cách chỉ ra điểm không phù hợp của văn hóa trong bối cảnh hiện tại, mục tiêu của sự thay đổi cụ thể ra sao. 

4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp  - Ảnh 7
Miễn Phí 7 ngày dùng thử Gapowork

Bắt đầu điều chỉnh lại niềm tin hiện có nên xuất phát từ sự kiên nhẫn và thấu hiểu nhân sự. Lãnh đạo cần tác động đến tư duy của nhân sự và giúp họ nắm được giá trị chung cũng như vai trò của văn hóa.

Hãy duy trì những cuộc trao đổi và thảo luận chuyên sâu, khuyến khích nhân sự đóng góp ý kiến về “giá trị chung”. Khi được tham gia đóng góp, họ sẽ ý thức hơn về vai trò của văn hoá doanh nghiệp và có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện.

Triển khai phần mềm hỗ trợ truyền thông nội bộ

Với sự tác động của công nghệ, lựa chọn kênh truyền thông nội bộ trực tuyến là điều mà doanh nghiệp cần quan tâm khi thực hiện thay đổi văn hóa công ty. Lợi thế kênh truyền thông nội bộ giúp truyền tải thông tin đến cho mọi người một cách dễ dàng đồng thời thắt chặt kết nối giữa các thành viên trong công ty:

  • Đảm bảo quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin diễn ra mượt mà, mọi lúc mọi nơi.
  • Nhân viên cập nhật nhanh chóng mọi thay đổi thông qua việc truy cập vào hệ thống.
  • Gia tăng mức độ tương tác, trao đổi, đóng góp của đội ngũ.
  • Các hoạt động truyền thông nội bộ để củng cố cho văn hóa doanh nghiệp có thể triển khai theo hình thức trực tuyến.

GapoWork - Giải pháp truyền thông nội bộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động nội bộ, nổi bật trong số đó chính là Nền tảng giao tiếp đội nhóm cho doanh nghiệp và tổ chức - GapoWork.

4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp  - Ảnh 8
“Không gian số” chung tạo điều kiện cho nhân sự trao đổi văn hóa

Được hơn 1.000 công ty, tổ chức tin tưởng lựa chọn để ứng dụng trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, GapoWork cung cấp  giải pháp hoàn chỉnh giúp công ty giải quyết bài toán giao tiếp và kết nối trong tổ chức:

  • Tạo cộng đồng riêng cho tổ chức với hình thức tương tự mạng xã hội với các bài đăng chia sẻ công khai, các thành viên có thể comment tương tác.
  • Đẩy mạnh phong trào tập thể trong công ty: Thông báo toàn cty, Livestream, Hỏi Đáp ẩn danh, Khảo sát.
  • Tổ chức các hoạt động gắn kết các nhân viên qua Nhóm chung, nhóm toàn công ty như chào nhân viên mới, chúc sinh nhật, thông báo quan trọng.
  • Tính năng Ghi nhận đội ngũ nhân viên với các huy hiệu vinh danh, thúc đẩy thi đua giữa cá nhân và bộ phận.
  • Lấy phản hồi về nguyện vọng, nhu cầu của nhân sự qua tính năng Thăm dò ý kiến và Bình chọn.
  • Cập nhật ngay lập tức các chương trình, chính sách, công văn, hướng dẫn mới của công ty.
  • Tăng cường đào tạo, tập huấn chuyên môn, kỹ năng và chất lượng dịch vụ thông qua các tính năng Nhóm đào tạo, Livestream, Thư viện.

GapoWork hỗ trợ gắn kết nhân sự toàn tổ chức, tạo điều kiện để nhân sự tiếp xúc với các yếu tố văn hóa doanh nghiệp mỗi ngày, dễ dàng thiết lập thói quen và văn hóa chung.

Kết luận

Nhìn chung, sự thay đổi văn hóa là thách thức lớn với doanh nghiệp bởi qua thời gian những giá trị, niềm tin đã tồn tại và hình thành thói quen trong tổ chức. Tuy nhiên, đây là quá trình cần thiết để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển lên cấp độ mới trước biến chuyển không ngừng của nền kinh tế và bối cảnh xã hội.  

Thay đổi cần gắn liền với kế hoạch, đi từ đánh giá đến triển khai một cách chặt chẽ. Trong kỷ nguyên số, hơn 600 doanh nghiệp Việt đã tin chọn triển khai giải pháp Gapowork để tối ưu nguồn lực và trải nghiệm quy trình truyền thông nội bộ đa phương thức;  trong số đó có nhiều doanh nghiệp lớn như BIDV, MoMo,... ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để trải nghiệm Miễn phí 7 ngày giải pháp tích hợp hơn 26+ tính năng ưu việt GapoWork!

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn