Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Tìm lời giải cho câu hỏi:”Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?” là bước đầu tiên để xác định yếu tố cốt lõi và chiến lược phát triển dài hạn.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc hình thành nên bản sắc riêng của mỗi tổ chức chính là việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Sự chuyên nghiệp, sáng tạo, công bằng và minh bạch trong văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng quyết định tới năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tìm ra lời giải cho câu hỏi:”Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?” là bước đầu tiên giúp tổ chức xác định được yếu tố cốt lõi và định hướng chiến lược phát triển dài hạn.

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 1

1. Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Văn hoá doanh nghiệp được xem như một “nét tính cách riêng”, tạo nên sự khác biệt của một doanh nghiệp so với những doanh nghiệp khác. Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Từ đó, văn hóa doanh nghiệp trở thành quy tắc, chuẩn mực chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.

Hiện nay, nhiều công ty vẫn đang còn rất mơ hồ về bản chất của văn hóa doanh nghiệp cũng như chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của việc ”Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?” Đó là câu hỏi cần được làm sáng tỏ.

Nhìn chung, văn hóa doanh nghiệp lành mạnh sẽ đưa đến nhiều tác động tích cực đến nhiều khía cạnh của tổ chức, đội ngũ nhân viên và trải nghiệm khách hàng. Hiểu được “Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?” sẽ giúp Ban lãnh đạo thấu hiểu nhu cầu của nhân viên, tìm ra giải pháp để nâng cao năng suất đội ngũ. Một khi mỗi cá nhân có được sự gắn kết, tổ chức sẽ trở thành một cộng đồng kết nối và vững mạnh, từ đó không ngừng tạo ra những giá trị tuyệt vời và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

2. Tác động từ việc tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, tích cực đến sự phát triển bền vững của tổ chức

Đóng vai trò là giá trị cốt lõi của một tổ chức, bản chất của văn hóa doanh nghiệp sẽ chi phối mạnh mẽ đến sự phát triển của cả một doanh nghiệp, tác động đến nhiều khía cạnh bao gồm đội ngũ nhân sự, công ty và khách hàng. Hiểu rõ “Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?” sẽ giúp tổ chức có được lợi thế cạnh tranh hàng đầu, mang lại thành công vượt trội và bền vững cho doanh nghiệp. 

Hãy cùng GapoWork tìm hiểu kỹ hơn về vai trò và mức độ ảnh của văn hóa doanh nghiệp thông qua 3 khía cạnh dưới đây.

Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến đội ngũ nhân viên

Không thể phủ nhận rằng chính sách đãi ngộ và mức lương thưởng là một phần để tạo nên động lực làm việc. Tuy nhiên, không ít các ứng viên luôn đặt môi trường là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn “bến đỗ” nơi mình sẽ gắn bó. Người lao động luôn đề cao và lựa chọn cho mình một công ty không chỉ phù hợp về chuyên môn nghề nghiệp, mà còn "có tiếng nói chung" , nơi có sự hòa đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng, được cấp trên ghi nhận - trao quyền.

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 2

Nắm được bản chất cốt lõi của việc tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh sẽ được thể hiện qua việc chú trọng vào việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, ban hành những chính sách chú trọng vào quyền lợi của đội ngũ, từ đó đưa đến cho doanh nghiệp nhiều lợi thế, bao gồm:

  • Cải thiện năng suất, hiệu quả công việc của đội ngũ nhờ việc khuyến khích nhân viên đưa ra sáng kiến, ý tưởng, thỏa sức phát huy thế mạnh của bản thân, biết cách tạo động lực và cảm xúc hạnh phúc cho nhân sự mỗi khi làm việc
  • Tăng khả năng giữ chân nhân viên, hạn chế tình trạng nhảy việc khi áp dụng văn hóa ghi nhận, giúp cho những đóng góp của mỗi cá nhân đều được trân trọng và tôn vinh xứng đáng; duy trì và phát triển mạnh mẽ những hoạt động, chính sách để đảm bảo phúc lợi và sự gắn kết cho đội ngũ
  • Giảm thiểu xung đột trong tổ chức nhờ sự thấu hiểu về lý tưởng và mục tiêu chung của doanh nghiệp, với hệ thống các văn bản quy định rõ ràng sẽ giúp các thành viên cảm thấy công bằng, được tôn trọng.
  • Thu hút nhân tài, giúp cho quá trình tuyển dụng diễn ra dễ dàng hơn bằng cách củng cố hình ảnh thương hiệu, gia tăng sự nhận diện công chúng thông qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ấn tượng

Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến tổ chức

Dựa theo nghiên cứu của tác giả Đỗ Tiến Long (2015) về đánh giá văn hóa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho thấy, các doanh nghiệp xây dựng văn hóa mạnh mẽ sẽ đạt kết quả kinh doanh cao hơn rất nhiều lần so với các doanh nghiệp có văn hóa yếu. Đây chính là lý do các tổ chức cần phải trả lời được câu hỏi Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? 

  • Tạo ra nét đặc trưng riêng cho doanh nghiệp thông qua những giá trị được tạo lập trong quá trình hình thành và phát triển, thể hiện qua sứ mệnh, biểu tượng, tư duy, nhận thức và hành vi
  • Gia tăng nguồn lực nội tại bằng cách chú trọng đến sự phát triển của toàn thể cán bộ nhân viên, tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ trau dồi kỹ năng
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường khi có được hệ thống chính sách đúng đắn cùng đội ngũ nhân sự cốt cán cống hiến hết mình cho sự phát triển của công ty, đây là nguồn nhân lực được thu hút bởi một nền văn hóa tốt 

Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến trải nghiệm khách hàng

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, bên cạnh việc chú trọng vào sản phẩm và chất lượng dịch vụ thì trải nghiệm khách hàng là một trong những điểm mấu chốt để tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh, nghi thức, thói quen, phương thức đào tạo, giáo dục… tất cả những yếu tố này sẽ tạo ra phong cách, phong thái và phân biệt nó với các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội khác. Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ khi mới thành lập? Bởi lẽ một công ty có có nền văn hoá tốt sẽ thu hút khách hàng và đối tác đến với mình.

Bên cạnh đó, thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp sẽ do chính những người nhân viên quyết định. Đem đến sự hài lòng cho đội ngũ nhân sự cũng là cách để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Nói chung, tầm quan trọng của việc khi bạn trả lời đúng và đầy đủ Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp bạn tối đa hóa giá trị mang lại cho khách hàng, đồng thời tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho tổ chức. 

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 3

Theo thống kê của Science Daily về một nghiên cứu từ Đại học Nam California và Đại học Minnesota đã chỉ ra rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố cần thiết và quan trọng nhất trong việc “chèo lái con thuyền” của doanh nghiệp đi đúng hướng. Với những ảnh hưởng từ văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp trên đây, ban lãnh đạo và các nhà quản lý cần có sự nhìn nhận về thực tế hiện tại và đưa ra những hướng giải quyết phù hợp để hiểu rõ bản chất của việc tại sao phải xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp bền vững, tích cực.

3. 5 giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ được thực hiện trong 1-2 ngày, bên cạnh việc hiểu được Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì còn đòi hỏi sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ nhân viên. Dưới đây là 5 giải pháp giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức.

Tìm hiểu môi trường và các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược doanh nghiệp trong tương lai.

Môi trường tác động rất lớn đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quá trình hình thành hành vi, lối sống, phong cách làm việc của doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng bởi môi trường. Việc phát triển của một cá nhân hay cả một doanh nghiệp không thể tách rời các yếu tố môi trường sống như khu vực địa lý, điều kiện vật lý,..hay môi trường làm việc bao gồm hệ sinh thái doanh nghiệp, đồng nghiệp, các lãnh đạo,…

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 4

Xác định được giá trị cốt lõi và tầm nhìn mà doanh nghiệp muốn hướng đến là bước đầu để hiểu được Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tầm nhìn là bức tranh lý tưởng của doanh nghiệp trong tương lai, là định hướng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Từ việc thấu hiểu căn bản mục tiêu dài hạn của một doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy quá trình và hiện thực hóa mục tiêu đó.  

Đánh giá Văn hóa và Giá trị hiện tại

Trước khi bắt đầu công cuộc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, điều mà mỗi tổ chức cần làm chính là nhìn nhận và đánh giá lại xem văn hóa hiện tại của doanh nghiệp đang ở đâu và có những biểu hiện như thế nào. Văn hoá không phải là bất biến vì vậy các chủ doanh nghiệp phải liên tục đánh giá hiệu quả của công việc tới người lao động, khách hàng và công chúng.

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 5

Quá trình đánh giá cần được thực hiện định kỳ thông qua những buổi gặp mặt, hội họp định kỳ. Để mỗi cá nhân trong tổ chức trả lời được câu hỏi tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ việc trao đổi và giao tiếp cởi mở giữa ban lãnh đạo, giữa nhân viên và sếp. Điều này nhằm mục đích háo gỡ những vướng mắc, nắm bắt rõ tồn đọng, từ đó tập thể cùng đưa ra giải pháp và chiến lược phù hợp, tránh gây nên hệ lụy về một nền văn hóa làm việc độc hại. 

Xóa bỏ rào cản, khoảng cách trong tổ chức

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp chỉ thành công khi tất cả mọi thành viên trong tổ chức đều hướng về lý tưởng chung, sợi dây gắn kết được thắt chặt.   Sự thấu hiểu sâu sắc sẽ đến từ việc giao tiếp và kết nối có hiệu quả. Văn hóa doanh nghiệp sẽ không thể phát triển nếu như đội ngũ nhân viên chỉ là những cá thể rời rạc cùng sự hạn chế trong tương tác. Khoảng cách cấp bậc và khoảng cách địa lý cần phải được xóa nhòa để gia tăng tinh thần đoàn kết.

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 6

Để đạt được thành tựu này, doanh nghiệp cần chú trọng vào hoạt động truyền thông nội bộ, các buổi đào tạo, giới thiệu văn hóa doanh nghiệp hoặc tổ chức những chuyến du lịch, team building. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu lựa chọn các phần mềm và nền tảng giao tiếp với mục đích thúc đẩy tương tác trong tổ chức, và tạo ra sự thống nhất trong giao tiếp. Tận dụng lợi thế công nghệ trong bối cảnh chuyển đổi số là giải pháp thông minh giúp doanh nghiệp đối mặt với những thay đổi, hoặc biến động do dịch bệnh gây ra; chủ động hơn trong công tác truyền thông nội bộ, để mọi người cùng nhận thức rõ hơn vai trò và mục đích tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Nêu cao vai trò đầu tàu của lãnh đạo trong việc dẫn dắt tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Tại sao phải làm rõ nét vai trò của lãnh đạo trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp? Bởi lẽ, lãnh đạo không chỉ là thủ lĩnh tiên phong, người đứng đầu của tổ chức, mà còn là linh hồn và hiện thân sống động về những tiêu chuẩn của văn hóa doanh nghiệp. Mọi quyết định của lãnh đạo đều phải được dựa trên định hướng trong văn hóa doanh nghiệp, bao gồm tác phong, quan niệm, triết lý sống,...

Xem thêm: Khái niệm Truyền thông nội bộ cùng GapoWork

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 7

Văn hóa doanh nghiệp chịu tác động rất lớn từ các giá trị văn hóa của cá nhân lãnh đạo doanh nghiệp. Do đó, bản thân người lãnh đạo phải là những tấm gương phản chiếu giá trị văn hóa cốt lõi, tạo dựng niềm tin và nguồn cảm hứng cho đội ngũ nhân viên biết được tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Lãnh đạo được kỳ vọng là những "active listener" - người có có khả năng đón nhận phản hồi bất kể là tích cực hay tiêu cực, để có thông tin làm căn cứ giải quyết vấn đề. Từ đó phản hồi thông qua việc đưa ra phương án giải quyết, khiến cho mọi người cảm thấy được trân trọng. Khi tháo gỡ được mọi vướng mắc mà đội ngũ đang gặp phải, quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ trở dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Đề cao việc trao quyền cho đội ngũ nhân viên

Muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công không chỉ cần có lãnh đạo mà còn phù thuộc vào sự đồng lòng, nỗ lực thực thi văn hóa doanh nghiệp của từng nhân viên.  Chỉ khi hiểu được tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì nhân viên mới có thể coi mục tiêu của doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu của mình. Nhân viên sẽ là nhân tố trải nghiệm sự thay đổi khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đồng thời hiểu rõ đâu là hạn chế cần khắc phục và điểm mạnh cần phát huy.

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 8

Đồng thời, việc trao quyền cho nhân viên là điều cần thiết trong quá trình hình thành nhận thức về việc tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tổ chức những buổi khảo sát, thăm dò ý kiến công khai - ẩn danh sẽ tạo cơ hội cho nhân viên nói lên suy nghĩ của mình một cách tự nhiên nhất.

4. Hơn 600 tổ chức đã lựa chọn giải pháp công nghệ GapoWork để hoàn thiện quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Công nghệ là yếu tố không thể tách rời khi chúng ta đang sống và làm việc trong một thời đại kỹ thuật số. Được phát triển bởi đội ngũ gần 200 nhân sự, chuyên gia ở các lĩnh vực, nền tảng hợp nhất cho giao tiếp và cộng tác trong tổ chức GapoWork ra đời với mong muốn được đồng hành với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam kiến tạo mô hình doanh nghiệp kết nối.

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 9

Hợp nhất +21 tính năng giao tiếp và cộng tác, GapoWork đã giúp doanh nghiệp tổ chức  thành công “văn phòng số” và trải nghiệm môi trường lao động “trên mây”, từ đó góp phần Tăng cường gắn kết và hợp tác, Thúc đẩy năng suất lao động, Phát triển văn hóa tổ chức:

Xem thêm : Xây dựng văn hóa công ty với GapoWork

  • Nhắn tin, đăng bài, đặt câu hỏi ẩn danh, tham gia khảo sát,...các tính năng của GapoWork tạo điều kiện để mỗi nhân sự trong tổ chức đều có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm; đóng góp ý tưởng, đề cao quyền bình đẳng của người lao động, tạo ra môi trường làm việc minh bạch, sáng tạo và kết nối cao.
  • Tính năng họp trực tuyến Zoom không giới hạn được tích hợp sẵn trên hệ thống, với thời lượng tối đa 30 tiếng và 300 người tham gia, đội ngũ dễ dàng giao tiếp và trao đổi với nhau mà không cần chuyển đổi công cụ.
  • Với tính năng gọi thoại và gọi video HD ổn định, quá trình tiếp nhận thông tin và xử lý vấn đề sẽ diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả.
  • Thông báo quan trọng được gửi tới tất cả các thành viên giúp cho toàn thể đội ngũ nắm bắt được mọi thông tin quan trọng như lịch làm việc, chính sách lương thưởng, hoạt động mới của công ty,… 

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - Phó Tổng Giám đốc HSV Group, một trong những khách hàng của GapoWork chia sẻ: "Với nền tảng GapoWork, chúng tôi đã có những bước đầu triển khai các hoạt động phát triển văn hoá doanh nghiệp thành công, giúp việc kết nối Cán bộ nhân viên tại các văn phòng trên toàn quốc diễn ra thuận lợi."

GapoWork kiến tạo không gian để mọi nhân sự trong tổ chức nghe - nhìn - cảm nhận văn hóa chung và được truyền cảm hứng bởi những hoạt động, câu chuyện được chia sẻ. Từ đó, khoảng cách của các phòng ban được thu hẹp và các nhân sự hợp tác cùng gia tăng nội lực của tổ chức.

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp? - Ảnh 10

5. Đã có câu trả lời “Tại sao phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp?”

Một tổ chức khi hiểu được mục đích tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng khả năng thích nghi, hội nhập quốc tế. Để văn hoá phát triển theo dòng chảy của doanh nghiệp, mỗi tổ chức cần từng bước hiện thực hóa trong thực tiễn hoạt động; nhận thức được đầy đủ, sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững.

Với niềm tin rằng "Tổ chức tốt hơn khi mọi người cảm thấy được kết nối, được truyền cảm hứng, cảm thấy thuộc về và cảm thấy có giá trị", giải pháp công nghệ GapoWork cung cấp công cụ và chuyên gia tư vấn để các doanh nghiệp, tổ chức đổi mới sáng tạo xây dựng cộng đồng doanh nghiệp trên môi trường số, cải thiện hiệu suất lao động và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp phát triển.  

Để tối ưu không gian làm việc, tăng hiệu suất và đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp, ĐĂNG KÝ trải nghiệm 21 chức năng của GapoWork ngay hôm nay

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn