Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở những khía cạnh nào?

Văn hóa doanh nghiệp tạo nên nét tính cách riêng, góp phần tạo ra sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. Cùng gapowork tìm hiểu về văn hóa ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào nhé ?

Trong quá trình hình thành và phát triển, mỗi doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng và chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Đó có thể là những yếu tố bên ngoài như môi trường kinh tế, chính trị xã hội hay xuất phát từ những yếu tố nội sinh như nguồn nhân lực, ngành nghề sản xuất,…Một trong số đó phải kể đến văn hoá - yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị và linh hồn cho mỗi doanh nghiệp. 

Để biết văn hóa ảnh hưởng đến doanh nghiệp trên những phương diện nào, hãy cùng GapoWork blog tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây!

Văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở những khía cạnh nào? - Ảnh 1

Yếu tố văn hóa trong doanh nghiệp là gì?

Khái niệm “văn hóa” có thể được định nghĩa dưới nhiều góc độ khác nhau nhưng rõ ràng nó đại diện cho mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của con người. Văn hóa là tổng hòa những giá trị của một cộng đồng, một tổ chức, thể hiện rõ nét đặc trưng riêng biệt của từng nhóm cộng đồng. 

Trong quy mô của một công ty, chúng ta thường nhắc đến khái niệm văn hóa doanh nghiệp. Đây là hệ thống các giá trị, tư tưởng, quan niệm và nguyên tắc có khả năng chi phối đến cách ứng xử và suy nghĩ của các thành viên trong tổ chức, từ đó tạo nên chuẩn mực và bản sắc riêng cho mỗi doanh nghiệp.

Văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở những khía cạnh nào? - Ảnh 2

Dựa vào định hướng chiến lược và cách quản lý của ban lãnh đạo mà mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ tạo dựng nền văn hoá khác nhau. Văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp trên nhiều phương diện, mang những biểu hiện hữu hình và vô hình, cụ thể như:

  • Cách ứng xử, giao tiếp, thói quen của nhân viên
  • Quy định, chính sách
  • Đồng phục, hoạt động

Văn hóa ảnh hưởng đến doanh nghiệp dưới góc độ nào?

Văn hóa là con người, văn hoá doanh nghiệp chính là xương sống của một công ty. Vì lý do đó, yếu tố văn hóa có tác động đến hầu hết các khía cạnh trong tổ chức.

Xem thêm : Truyền thông nội bộ là gì và tầm quan trọng đối với tổ chức doanh nghiệp

Định hình văn hóa doanh nghiệp

Văn hoá dân tộc bao hàm các “tiểu văn hoá", một trong số đó là nền văn hoá doanh nghiệp. Hiểu theo cách khác, các giá trị của văn hoá dân tộc đều có ảnh hưởng đến mỗi cá nhân trong tổ chức. Nếu như bản sắc văn hóa là tinh hoa được hình thành trong quá trình phát triển của dân tộc, gắn liền với nền kinh tế và xã hội của một quốc gia nào đó. Thì đối với văn hoá doanh nghiệp, những giá trị, quy tắc, chuẩn mực cũng được thiết lập dựa trên quan điểm của các nhà lãnh đạo và nhận được sự đồng lòng từ đội ngũ nhân viên.

Văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở những khía cạnh nào? - Ảnh 3

Mỗi doanh nghiệp sẽ sở hữu văn hóa riêng và là đại diện cho hình ảnh thương hiệu của chính doanh nghiệp đó. Điều này càng khẳng định yếu tố văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, không thể tách rời văn hoá doanh nghiệp trong chiến lược vận hành và mục tiêu dài hạn của công ty. 

Củng cố nguồn lực, thu hút và giữ chân nhân tài

Dựa theo kết quả khảo sát của Glassdoor - một nền tảng việc làm và đánh giá công ty tại Mỹ:“77% nhân viên sẽ cân nhắc văn hóa của công ty trước khi nộp đơn ứng tuyển. Trong khi đó, 56% người lao động khẳng định văn hóa doanh nghiệp quan trọng hơn mức lương hàng tháng”. Động lực cho đội ngũ gắn bó với công ty bắt nguồn từ mối quan hệ với đồng nghiệp, môi trường làm việc... và những trải nghiệm này chính là yếu tố văn hóa. 

Văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở những khía cạnh nào? - Ảnh 4

Để tránh xảy ra biến động nhân sự -“nỗi đau” của hầu hết mọi doanh nghiệp, các nhà quản trị cần chú trọng vào việc xây dựng và củng cố văn hoá doanh nghiệp, tạo ra không gian lao động tích cực, cho nhân viên cảm thấy thuộc về - là mảnh ghép không thể thiếu trong bộ máy vận hành của tổ chức.

Văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong khía cạnh hiệu quả kinh doanh

“Văn hóa là yếu tố cốt lõi để đảm bảo doanh nghiệp có thể ổn định và tăng trưởng một cách bền vững.” - Chuyên gia quản trị nổi tiếng Peter Drucker đã nhận định.

Trong chiến lược phát triển dài hạn của mỗi công ty, văn hoá được xem là nhân tố hàng đầu tác động đến năng suất làm việc của đội ngũ nhân viên. Khi một tổ chức có môi trường văn hóa làm việc lý tưởng, nhân viên sẽ luôn được khuyến khích sáng tạo, đóng góp ý tưởng,… nhằm mục đích tạo ra đột phá và nâng cao hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp còn thể hiện rõ trong khía cạnh định hình chuẩn mực và bộ quy tắc, bao gồm triết lý kinh doanh, thái độ ứng xử, thói quen,...Tất cả những yếu tố đó tạo nên nét đặc trưng, “cá tính" cho doanh nghiệp, là cơ sở để phân biệt với các tổ chức khác. 

Thiết lập văn hóa “lấy khách hàng làm trung tâm” bằng việc đẩy mạnh kích thích giao dịch sang tối đa hóa giá trị vòng đời khách hàng sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế trên thị trường đầy biến động như hiện nay.

Tổng kết

Từ những phân tích về các khía cạnh văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp trên đây, có thể khẳng định rằng nền văn hoá nói chung và văn hoá doanh nghiệp nói riêng là chìa khóa làm nên sự thành công cho tổ chức. Nhận thức được mức độ văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp là nền tảng để ban lãnh đạo, các nhà quản trị đưa ra chiến lược đúng đắn về lộ trình xây dựng và hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp.

Văn hoá ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở những khía cạnh nào? - Ảnh 5

Phát triển văn hoá doanh nghiệp trên không gian số GapoWork

Mặt khác, trong quá trình triển khai và đánh giá, cần kết hợp thêm yếu tố công nghệ để nâng cao hiệu quả cũng như tối ưu thời gian và nguồn lực.  Tại Việt Nam, hơn 600 tổ chức và doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp công nghệ GapoWork nhằm hỗ trợ kết nối, tăng tương tác và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trong số đó có sự hiện diện của nhiều tập đoàn lớn như  Karofi, Edufit, HSV Group,...

Là không gian làm việc số sẵn sàng cho mọi doanh nghiệp, tổ chức, GapoWork cung cấp bộ công cụ tích hợp 21 chức năng, kiến tạo nên không gian số - nơi ban lãnh đạo và đội ngũ dễ dàng triển khai các hoạt động truyền thông nội bộ, chia sẻ văn hóa chung.

Mỗi nhân sự trong tổ chức đều có quyền đóng góp ý tưởng, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm qua tính năng Chat, Bài viết, Đặt câu hỏi ẩn danh, Khảo sát… Điều này không chỉ góp phần tạo ra môi trường làm việc minh bạch, sáng tạo mà còn thúc đẩy quyền bình đẳng của người lao động, gia tăng nội lực tổ chức và giảm khoảng cách giữa các phòng ban.

Xem thêm:

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là gì

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn