Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Tổng hợp 10 mẫu bảng mô tả công việc đa ngành nghề chuẩn nhất

Một trong những tài liệu quan trọng nhất của khâu tuyển dụng chính là bảng mô tả công việc. Xây dựng bảng mô tả công việc đúng tiêu chuẩn không chỉ giúp thu hút ứng viên tiềm năng mà còn góp phần “sàng lọc", tuyển chọn được những nhân sự phù hợp nhất.

Vậy bảng mô tả công việc là gì? Nên xây dựng bảng mô tả công việc như thế nào cho đạt hiệu quả tuyển dụng? Theo dõi bài viết dưới đây của GapoWork để nắm chi tiết 10 mẫu bảng mô tả công việc dành cho nhiều ngành nghề khác nhau chuẩn nhất nhé!

Giới thiệu bảng mô tả công việc là gì?

Bảng mô tả công việc (Job Description – JD) là tài liệu miêu tả chi tiết nhiệm vụ và yêu cầu của một công việc cụ thể. Thông thường, bảng mô tả công việc sẽ bao gồm: tiêu đề công việc, mô tả chi tiết nội dung công việc, yêu cầu kỹ năng, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, mức lương và phúc lợi và thời gian làm việc.

Thông qua bảng mô tả, người lao động biết mình sẽ đảm nhiệm vị trí nào, cần làm công việc gì tại tổ chức, xem xét các kỹ năng và kinh nghiệm hiện có để ứng tuyển. Đây được xem như là sự cam kết giữa đơn vị tuyển dụng, ứng viên. Khi hai bên đã có sự thống nhất hợp tác cùng với nhau đồng nghĩa họ phải tôn trọng đầy đủ các nội dung công việc, quyền lợi đã trao đổi. 

Tổng hợp 10 mẫu bảng mô tả công việc đa ngành nghề chuẩn nhất - Ảnh 1
Ví dụ về bảng mô tả công việc nhân viên thống kê

Lợi ích của bảng mô tả công việc

Chính vì bảng mô tả công việc là tài liệu mô tả công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm theo từng vị trí cụ thể. Do đó, bất kỳ đơn vị tổ chức sử dụng lao động nào cũng cần có bảng mô tả công việc trước khi muốn tuyển dụng vị trí mới. Dưới đây là lợi ích khi sử dụng bảng mô tả công việc trong doanh nghiệp:

  • Giúp ứng viên hiểu rõ kỳ vọng, tiêu chuẩn đánh giá của nhà tuyển dụng, tự xác định liệu mình có phù hợp với công việc hay không.
  • Nhà tuyển dụng có thể sàng lọc được ứng viên phù hợp dựa trên những yêu cầu đặt ra trong bảng mô tả công việc. 
  • Đưa ra chỉ dẫn cho người lao động, cấp quản lý trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực của đơn vị doanh nghiệp. 
  • Bộ phận nhân sự hoặc các nhà quản lý dễ dàng hướng dẫn và bàn giao công việc cho người mới chính xác, hiệu quả.
  • Cụ thể hóa công việc của từng phòng ban trong doanh nghiệp, tránh sự chồng chéo.
  • Bảng mô tả công việc tạo sự nhất quán trong quản lý, giúp giảm thiểu turnover rate hay tái tuyển dụng nhiều lần do không đúng người đúng việc.
Tổng hợp 10 mẫu bảng mô tả công việc đa ngành nghề chuẩn nhất - Ảnh 2
Bảng mô tả công việc giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm được ứng viên phù hợp

Nguyên tắc xây dựng bảng mô tả công việc

Để quy trình tuyển dụng đảm bảo tính chuyên nghiệp và đạt hiệu quả, bảng mô tả công việc cần đáp ứng một số yêu cầu dưới đây:

Nội dung đầy đủ, đúng trọng tâm

Khi xây dựng bản mô tả công việc (JD), nhà tuyển dụng cần xác định rõ yêu cầu về các tiêu chí mà ứng viên cần có. Ví dụ trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, chứng chỉ,... Bảng mô tả càng chi tiết sẽ giúp đôi bên cùng tiết kiệm thời gian. Tránh tình trạng nhận CV không đạt yêu cầu hoặc nhà tuyển dụng phải giải thích nhiều lần, thậm chí tái tuyển dụng do không phù hợp như mong đợi.

Tổng hợp 10 mẫu bảng mô tả công việc đa ngành nghề chuẩn nhất - Ảnh 3
Khi xây dựng bảng mô tả công việc cần xác định rõ các tiêu chí quan trọng

Ngôn từ dễ hiểu, thuật ngữ chuyên ngành sử dụng đúng mục đích

Trong bảng mô tả công việc, nhà tuyển dụng nên cân nhắc và đặt thuật ngữ vào đúng ngữ cảnh. Ngoài ra, thể hiện thuật ngữ chính xác còn hỗ trợ nâng cao tính chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng, tránh sự nhầm lẫn và đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rõ nội dung của mô tả công việc. 

Giới thiệu về môi trường làm việc

Thông tin về doanh nghiệp trong bảng mô tả công việc có thể gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường lao động. Để thu hút và gây ấn tượng với những ứng viên tiềm năng, các nhà tuyển dụng nên cân nhắc một số nội dung bao gồm: Lộ trình thăng tiến, Lương thưởng và các đãi ngộ, Văn hoá doanh nghiệp,...

Nội dung bảng mô tả công việc gồm những gì?

Bảng mô tả công việc không chỉ đơn thuần là bảng cam kết công việc giữa người quản lý và nhân viên mà còn là cơ sở hướng dẫn để nhân viên thực hiện một cách phù hợp nhất. Cấu trúc bảng mô tả công việc bao gồm các nội dung như sau:

Tiêu đề

Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hình dung. Chứa từ khoá được tối ưu trên công cụ tìm kiếm để tăng khả năng tiếp cận.

Mô tả vị trí

Nêu mục tiêu của vị trí đang tuyển dụng và một, hai điểm chính mà nhà tuyển dụng kỳ vọng ở ứng viên. Ngoài ra, cần cung cấp cấp thông tin ngắn gọn về công ty bao gồm tên, sản phẩm, thị trường, môi trường làm việc. 

Nhiệm vụ

Đây là nội dung quan trọng nhất trong bảng mô tả công việc. Do đó, ngoài việc càng chi tiết càng tốt, nhà tuyển dụng cần đảm bảo tính trực quan, rõ ràng. Với một số chức vụ cấp cao, phần nhiệm vụ có thể chia theo từng thời kỳ hay từng kỹ năng cụ thế. 

Tổng hợp 10 mẫu bảng mô tả công việc đa ngành nghề chuẩn nhất - Ảnh 4
Nhiệm vụ trong bảng mô tả công việc cần cung cấp thông tin chi tiết

Yêu cầu

Nội dung phần này là căn cứ để ứng viên biết mình có đủ năng lực trước khi ứng tuyển vào vị trí hay không. Thông thường sẽ bao gồm:

  • Nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, học vấn nếu vị trí yêu cầu.
  • Số năm kinh nghiệm.
  • Kiến thức, chuyên môn.
  • Kỹ năng sử dụng công cụ hay nghiệp vụ cụ thể.

Quyền lợi

Đây là nội dung để nhà tuyển dụng thuyết phục ứng viên gia nhập tổ chức sau khi họ nhận thấy sự phù hợp từ phần nhiệm vụ và yêu cầu.

  • Lương, thưởng và các đãi ngộ dành đi kèm.
  • Thời gian và địa điểm làm việc, môi trường văn phòng.
  • Cơ hội khác về thăng tiến.

Tải mẫu bảng mô tả công việc miễn phí

Dưới đây là 10 mẫu tham khảo về bảng mô tả công việc cho các ngành nghề khác nhau.

Tạm kết

Trên đây là thông tin về bảng mô tả công việc cũng như chi tiết các bước xây dựng bảng mô tả hoàn chỉnh, đạt tiêu chuẩn. Việc phác thảo bảng mô tả rõ ràng, đánh đúng trọng tâm sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hút được ứng viên tiềm năng, nâng cao hiệu quả cho khâu tuyển dụng.

Bên cạnh đó, khi đã hoàn tất việc tìm kiếm ứng viên, doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phát triển và quy trình quản lý chặt chẽ bằng các phần mềm quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Nếu tổ chức đang muốn nâng cao hiệu quản trị và vận hành, thúc đẩy hiệu suất đội ngũ và tối ưu nguồn lực, GapoWork chính là giải pháp hàng đầu.

Chúng tôi đã có vinh dự đồng hành với hơn 1000 doanh nghiệp, tập đoàn lớn để giải quyết bài toán quản trị và tối ưu vận hành. Đăng ký tại đây để nhận tư vấn và trải nghiệm 7 ngày miễn phí giải pháp GapoWork!

Tổng hợp 10 mẫu bảng mô tả công việc đa ngành nghề chuẩn nhất - Ảnh 5

Xem thêm

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn