Tính năng
Tại sao nên chọn GapoWork
Tin tức
GapoWork cho người Việt

Cần nhìn nhận đúng đắn vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong định hướng phát triển lâu dài

Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Có thể thấy, văn hoá hoá doanh nghiệp là một trong những khía cạnh hàng đầu tác động đến hiệu suất nhân viên cũng như củng cố sự phát triển của mỗi công ty.

Được xem là “trụ cột tinh thần” làm nên cốt cách của mỗi công ty, vai trò của văn hoá doanh nghiệp đã được giáo sư James L. Heskett - Chuyên gia về Kinh doanh Logistics khẳng định rằng: : “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp". Có thể thấy, văn hoá doanh nghiệp là một trong những khía cạnh hàng đầu tác động đến hiệu suất nhân viên cũng như củng cố sự phát triển của mỗi công ty.

Bàn về vai trò của văn hoá doanh nghiệp, bài viết dưới đây của GapoWork sẽ đưa đến cho bạn góc nhìn tổng quát về tầm quan trọng của yếu tố này.

Cần nhìn nhận đúng đắn vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong định hướng phát triển lâu dài - Ảnh 1

1.   Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về văn hoá doanh nghiệp là gì. Tuy nhiên có thể hiểu đơn giản rằng đây là toàn bộ các giá trị văn hóa, tinh thần được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng hình thành nên chuẩn mực, quan niệm, hành vi,… tạo nên “cá tính riêng” và sự khác biệt giữa các doanh nghiệp.

Mỗi tổ chức được tạo nên từ nhiều con người khác nhau, mang trình độ, năng lực và tính cách riêng. Do đó, để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững, đòi hỏi ban lãnh đạo cần xác định ngay từ ban đầu vai trò của văn hóa doanh nghiệp để làm nền móng cho việc xây dựng môi trường làm việc hoàn thiện - nơi mọi người phấn đấu và nỗ lực hướng đến một mục tiêu chung. Sự đồng lòng và hợp tác của các thành viên sẽ đến từ việc thấu hiểu các giá trị cốt lõi, tầm nhìn của doanh nghiệp.

2.   Vai trò của văn hoá doanh nghiệp trong quá trình phát triển

Văn hóa doanh nghiệp là chất keo gắn kết các thành viên hướng tới những mục tiêu chung và hành động chung, là tài sản vô hình quý giá và trở thành động lực tinh thần giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Cùng GapoWork nhìn nhận lợi ích của văn hóa doanh nghiệp dưới đây:

2.1. Văn hoá doanh nghiệp tạo động lực để cải thiện hiệu suất lao động của nhân viên

Cốt lõi về vai trò của văn hóa doanh nghiệp chính là hình thành nên giá trị của tổ chức. Chính sự độc đáo của những giá trị đó góp phần kiến tạo nên môi trường lao động lành mạnh, tích cực mà ở đó, tiếng nói của mọi người được lắng nghe, nhân viên được phát huy tối đa thế mạnh của mình; đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa nhà quản lý và đội ngũ.

Động lực làm việc của nhân viên luôn đến từ sự ghi nhận và đãi ngộ xứng đáng. Một khi tiếng nói cá nhân được đề cao và nhân viên được trao quyền, đội ngũ sẽ luôn được khuyến khích đề xuất các sáng kiến, kích thích sự đổi mới và sáng tạo.

Làm việc trong một tâm thế và tinh thần thoải mái sẽ giúp hiệu suất lao động được cải thiện và văn hóa thêm phát triển. Từ đó, góp phần tăng cường sức mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.

Cần nhìn nhận đúng đắn vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong định hướng phát triển lâu dài - Ảnh 2

2.2. Văn hoá doanh nghiệp tạo sự gắn bó trong tổ chức

Tầm nhìn là một trong những yếu tố hình thành nên văn hóa doanh nghiệp, là nền tảng của cả một văn hóa. Một nền văn hóa vĩ đại luôn bắt đầu với một tầm nhìn đa diện. 

Đội ngũ nhân viên được khai sáng về lý tưởng và mục tiêu chung khi và chỉ khi họ hiểu rõ vai trò của văn hóa doanh nghiệp. Giống như khi mỗi mắt xích trong chuỗi được bôi trơn, bộ máy sẽ có thể vận hành một cách trơn tru, gia tăng năng suất lao động.

Bắt nguồn từ sự kết nối mạnh mẽ trong tổ chức, tỷ lệ thôi việc chắc chắn sẽ được đẩy xuống ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó, không chỉ những nhân viên cốt cán có nguyện vọng gắn bó lâu dài mà nhân tài từ khắp mọi nơi sẽ bị thu hút bởi một công ty có văn hoá doanh nghiệp ấn tượng.

Môi trường làm việc văn hóa có sức hút cao đối với những người có tài, có năng lực chuyên môn. Vai trò của văn hoá doanh nghiệp chính là kiến tạo nên môi trường mà ở đó người lao động cảm thấy được tôn trọng, có cơ hội thăng tiến và hoàn thiện bản thân.

Cần nhìn nhận đúng đắn vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong định hướng phát triển lâu dài - Ảnh 3

2.3. Xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua việc nắm vững vai trò của văn hoá doanh nghiệp

Không một thương hiệu mạnh nào không dựa trên một nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Tất cả những khía cạnh được định hình trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp như sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi doanh nghiệp, triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, tác phong làm việc, cách ứng xử... sẽ góp phần tạo nên hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp. 

2.4. Văn hóa doanh nghiệp tác động đến lòng tin và thu hút khách hàng

Vốn được xem như là tính cách, nét độc đáo của mỗi công ty, chính vì thế văn hoá doanh nghiệp sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp thông qua tác phong, thái độ phục vụ với khách hàng.

Một doanh nghiệp có nhận thức đúng đắn về vai trò của văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, bên cạnh việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Chính nhờ sự chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm, đề cao chữ tín,… chính là chất xúc tác để đưa đến trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng, thúc đẩy sự hợp tác và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Ví dụ về McKinsey & Company – công ty tư vấn quản lý toàn cầu, họ có hẳn một bộ giá trị rõ ràng dành cho tất cả nhân viên và cả công ty liên quan đến cách công ty hết lòng phục vụ khách hàng, đối xử tốt với đồng nghiệp và luôn chuyên nghiệp.

Cần nhìn nhận đúng đắn vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong định hướng phát triển lâu dài - Ảnh 4

3. Học hỏi “gã khổng lồ công nghệ” Google từ việc xác định vai trò của văn hoá doanh nghiệp

Năm 2021, Comparably đã vinh danh Google với chín giải thưởng, bao gồm giải thưởng "Văn hóa toàn cầu tốt nhất năm 2021" và "Địa điểm tốt nhất để làm việc ở Los Angeles 2021". Vậy “Công thức bí mật” để xây dựng nên nơi làm việc đáng mơ ước này là gì?

Cần nhìn nhận đúng đắn vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong định hướng phát triển lâu dài - Ảnh 5
  • Vai trò của văn hóa doanh nghiệp là đề cao và coi trọng vai trò của nhân viên
    Mỗi nhân viên tại Google được xem là một phần không thể thiếu của “Google Family”. Tầm nhìn trong vai trò của văn hóa doanh nghiệp được thể hiện rõ qua chính sách của Google. Công ty tạo điều kiện cho nhân viên khám phá cách họ muốn làm việc và cho họ quyền tự do trong môi trường để tiếp cận công việc theo cách phù hợp với họ.
  • Hằng năm, Google cũng luôn theo dõi sự hài lòng và hạnh phúc của nhân viên thông qua cuộc khảo sát Googlegeist nhằm lấy ý kiến đánh giá  của tất cả nhân viên Google về văn hóa công ty, lương thưởng, người quản lý, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cơ hội nghề nghiệp... 
  • Chú trọng trong việc kiến tạo môi trường làm việc lành mạnh, tích cực
    Vai trò của văn hóa doanh nghiệp còn góp phần tạo nên giá trị tinh thần cho chính doanh nghiệp đó. Không còn bị giới hạn trong những căn phòng kín buồn tẻ, tại Google, công ty đầu tư đầy đủ mọi tiện ích cho nhân viên: từ phòng cắt tóc chuyên nghiệp đến phòng tập thể dục và hồ bơi, từ những khoang ngủ ngắn để nạp lại năng lượng cần thiết đến các trung tâm chăm sóc sức khỏe,...
  • Xây dựng nền văn hóa học hỏi và chia sẻ kiến ​​thức.
    Vai trò của văn hóa doanh nghiệp được thể hiện sắc nét qua việc truyền cảm hứng cho đội ngũ phát huy hết tiềm lực của bản thân. Theo đó, mạng dạy học g2g "Googler-to Googler" với hơn 6000 nhân viên của Google được tạo ra để giúp đỡ đồng nghiệp của họ bằng cách dạy các kỹ năng chuyên môn như lãnh đạo, thuyết trình trước đám đông hay đàm phán; cung cấp các cuộc tư vấn 1: 1 và chuẩn bị tài liệu học tập. Tại Google, những loại chương trình này tạo ra một môi trường học tập mạnh mẽ ngay trong công ty.
Cần nhìn nhận đúng đắn vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong định hướng phát triển lâu dài - Ảnh 6

4. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh trong bối cảnh chuyển đổi số cùng GapoWork

Sự bùng nổ thời kỳ công nghệ số Internet đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp khi có thể tận dụng lợi thế công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh, cách thức vận hành. Song song với việc thích ứng xu hướng phát triển công nghệ là việc tối ưu quy trình xây dựng và làm rõ nét vai trò của văn hóa doanh nghiệp dưới sự hỗ trợ của các phần mềm, ứng dụng thông minh.

Là nền tảng hợp nhất cho giao tiếp và cộng tác trong tổ chức, GapoWork được hợp nhất bởi 21+ chức năng nhằm mục đích hỗ trợ các tổ chức xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, môi trường lao động hoàn thiện hơn cho mọi tổ chức đổi mới sáng tạo; vinh dự được đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp lớn như, HSV Group, ABA Cooltrans, F88, Edufit,…điển hình nhất là Tập đoàn công nghệ G-Group. 

Với sự thành công khi được Tạp chí Nhân sự HR Asia tôn vinh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021”,  bà Nghiêm Kim Chi - Trưởng ban Nhân sự G-Group cho hay: “Chúng tôi xây dựng môi trường làm việc và sinh hoạt online cởi mở, thân thiện và minh bạch. Bằng cách sử dụng các tính năng của GapoWork, toàn thể nhân viên G-Group dễ dàng giữ kết nối thông qua không gian làm việc trực tuyến”.

Cần nhìn nhận đúng đắn vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong định hướng phát triển lâu dài - Ảnh 7

Mở thành công “văn phòng số” và trải nghiệm môi trường lao động “trên mây”, bộ công cụ của GapoWork hỗ trợ Tập đoàn công nghệ G-Group có thể linh hoạt và dễ dàng trong việc thực hiện các hoạt động truyền thông nội bộ, nhìn nhận đúng đắn về vai trò của văn hóa doanh nghiệp thông qua việc tối ưu quy trình xây dựng:

  • Livestream lan tỏa vai trò của văn hóa doanh nghiệp:
    Livestream khiến mọi tương tác trở nên sống động và truyền tải thông tin theo thời gian thực. Với tính năng này, tổ chức và doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động xây dựng văn hóa nội bộ như giao lưu trò chuyện, chia sẻ giá trị, talkshow, minigame. Đây cũng là cách thu hút sự chú ý của nhân sự ở mọi nơi và giúp họ hội nhập nhanh hơn với văn hóa công ty.
  • Tổng hợp thông tin nhanh chóng với tính năng khảo sát, thăm dò ý kiến
    Mọi thành viên có thể tạo khảo sát và thăm dò ý kiến để tham khảo ý kiến đồng đội, thu thập ý tưởng, nhìn nhận của nhân viên về vai trò của văn hóa doanh nghiệp, khảo sát nhu cầu, đo mức độ hài lòng và tổng hợp thông tin nhanh chóng và thuận tiện
  • Hỏi đáp (công khai - ẩn danh) xóa bỏ khoảng cách giữa các nhân sự
    Vai trò của văn hóa doanh nghiệp còn được thể hiện qua việc trao quyền cho mọi thành viên được lên tiếng. Công cụ này giúp giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của nhân sự và gia tăng sự gắn kết với công việc, người dùng có thể đặt câu hỏi ở chế độ công khai hoặc ẩn danh tới tất cả các thành viên trong không gian làm việc. 
  • Chat và nhóm chat giúp trao đổi thông tin đa chiều
    Mọi cá nhân, phòng ban, khu vực có thể dễ dàng tạo nhóm chat dễ dàng với nhiều công cụ tương tác đa chiều như gửi text, ảnh, video; tạo bình chọn trong nhóm; hyperlink (gắn link vào nội dung chat). Việc tích hợp các nút gọi thoại - gọi video - Zoom tạo điều kiện cho các thành viên dễ dàng liên lạc mọi lúc, mọi nơi.  
  • Họp trực tuyến qua Zoom với thời lượng tối đa 30 tiếng và 300 người tham gia
    Nhân sự có thể quản lý lịch họp trên Calendar, ghi hình và lưu trữ không giới hạn và livestream trực tiếp cuộc họp ngay trên GapoWork. Những buổi giao lưu văn hoá, giới thiệu về vai trò của văn hoá doanh nghiệp cho nhân viên mới, nhân viên tuyến đầu được diễn ra linh hoạt hơn mà không bị giới hạn bởi thời gian hay vị trí địa lý
  • Tính năng ghi nhận với khả năng tự sáng tạo huy hiệu riêng cho tổ chức
    Nhằm khuyến khích văn hóa tôn vinh trong tổ chức, GapoWork giúp quản trị viên của có thể cài đặt huy hiệu ghi nhận theo văn hóa riêng. Các thành viên có thể ghi nhận lẫn nhau và bài đăng ghi nhận được hiển thị công khai với toàn tổ chức, tất cả thành viên đều có thể bình luận, thả cảm xúc chúc mừng, từ đó tạo động lực cho nhân viên tiếp tục phát huy.

Tổng kết

Xác định rõ vai trò của văn hóa doanh nghiệp chính là tìm ra được sợi dây kết nối giữa những con người trong cùng một tổ chức, tìm ra tiếng nói và mục tiêu chung để tất cả cùng hướng đến. Điểm mấu chốt để đội ngũ hiểu rõ vai trò của văn hóa doanh nghiệp bền vững chính là việc đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ, gia tăng kết nối giữa các thành viên trong tổ chức. 

Thông qua bộ giải pháp công nghệ với các tính năng tối ưu, nền tảng hợp nhất giao tiếp và cộng tác trong tổ chức GapoWork tạo ra không gian để mọi nhân sự trong tổ chức nghe - nhìn - cảm nhận - hiểu rõ vai trò của văn hóa doanh nghiệp, được truyền cảm hứng bởi những hoạt động, câu chuyện được chia sẻ.  Từ đó, khoảng cách của các phòng ban được thu hẹp và các nhân sự hợp tác cùng gia tăng nội lực của tổ chức.

Đăng ký trải nghiệm GapoWork ngay hôm nay để xây dựng môi trường lao động hoàn thiện cùng nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh!

Xem thêm:

Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp

GapoWork - Không gian làm việc số
sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Nhận tư vấn
GapoWork - Không gian làm việc số sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn